SAR Dir M4

ตัวชี้วัดที่ M4 ระดับสมรรถนะการบริหารการเปลี่ยนแปลง (Change Management)

 

เกณฑ์มาตรฐาน :

 

[  ] ระดับที่ 0 : ไม่แสดงสมรรถนะด้านนี้อย่างชัดเจน
[√] ระดับที่ 1 : เห็นความจำเป็นของปรับเปลี่ยน
[√] ระดับที่ 2 : แสดงสมรรถนะระดับที่ 1 และสนับสนุนให้ผู้อื่นเข้าใจการปรับเปลี่ยนที่จะเกิดขึ้น
[√] ระดับที่ 3 : แสดงสมรรถนะระดับที่ 2 และกระตุ้น และสร้างแรงจูงใจให้ผู้อื่นเห็นความสำคัญของการปรับเปลี่ยนที่เกิดขึ้น
[√] ระดับที่ 4 : แสดงสมรรถนะระดับที่ 3 และทำให้เห็นชัดเจนว่าการเปลี่ยนแปลงนั้นเปลี่ยนไปอย่างไร และดีขึ้นอย่างไร
[  ] ระดับที่ 5 : แสดงสมรรถนะระดับที่ 4 และวางแผนงานที่ดีสำหรับการปรับเปลี่ยนในองค์การ
[  ] ระดับที่ 6 : แสดงสมรรถนะระดับที่ 5 และดำเนินการตามแผนให้เกิดการปรับเปลี่ยนอย่างมีประสิทธิภาพ

 

เกณฑ์การประเมิน :

 

คะแนน 1

คะแนน 2

คะแนน 3

คะแนน 4

คะแนน 5

มีการดำเนินการ

ระดับ 0

มีการดำเนินการ

ระดับ 1

มีการดำเนินการ

ระดับ 2 

มีการดำเนินการ

ระดับ 3 

มีการดำเนินการ

ระดับ 4

 

ผลการดำเนินการ :

ระดับที่ 1

เห็นความจำเป็นของการปรับเปลี่ยน สามารถกำหนดทิศทางและขอบเขตของการปรับเปลี่ยนที่ควรเกิดขึ้นภายในองค์กรได้

พฤติกรรม

เห็นความจำเป็นของการปรับเปลี่ยน เป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในเชิงบริหาร หรือปรับเปลี่ยนแผนการทำงานให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลง เรียนรู้เพื่อให้สามารถปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลง และสามารถที่จะรับมือกับความเปลี่ยนแปลงนั้นได้อย่างเท่าทัน

ระดับที่ 2

ช่วยเหลือให้ผู้อื่นเข้าใจถึงการปรับเปลี่ยนที่เกิดขึ้นภายในองค์กร ความจำเป็นและประโยชน์ของการปรับเปลี่ยนนั้นๆ

พฤติกรรม

อธิบายให้ผู้อื่นเข้าใจถึงการปรับเปลี่ยนที่เกิดขึ้นภายในองค์กร ความจำเป็นและประโยชน์ของการปรับเปลี่ยนนั้นๆ ด้วยการเสนอแนะวิธีการในการปรับเปลี่ยน

ระดับที่ 3

เน้นย้ำ และสร้างความชัดเจนโดยการอธิบายสาเหตุ ความจำเป็น ประโยชน์ ฯลฯ ของการปรับเปลี่ยนที่เกิดขึ้นอยู่เสมอ

พฤติกรรม

กระตุ้น เน้นย้ำ และสร้างความชัดเจนโดยการอธิบายสาเหตุ ความจำเป็น ประโยชน์ ของการปรับเปลี่ยนที่เกิดขึ้นอยู่เสมอ และสร้างแรงจูงใจให้ผู้ใต้บังคับบัญชาเห็นความจำเป็น หรือความสำคัญของการเปลี่ยนแปลง เพื่อนำไปสู่การยอมรับ การให้ความร่วมมือร่วมแรงร่วมใจในภาพรวม

ระดับที่ 4 เปรียบเทียบให้เห็นว่าสิ่งที่ควรจะเป็นและสิ่งที่ประพฤติปฏิบัติกันอยู่นั้นแตกต่างกันอย่างไร
พฤติกรรม การวางแผนที่ดีเพื่อรับต่อการปรับเปลี่ยนที่จะเกิดขึ้นในองค์กร ด้วยการเปรียบเทียบให้เห็นว่าสิ่งที่ควรจะเป็นและสิ่งที่ประพฤติปฏิบัติกันอยู่นั้นแตกต่างกันอย่างไร

 

ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย :

 

ค่าเป้าหมาย

(คะแนน)

6 เดือน *

(2 สค.53 – 1 กพ.54)

12 เดือน

(2 สค.53 – 1 สค.54)

การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน

   

[√]

ผล

คะแนน

ผล

คะแนน

ต่ำกว่าเป้าหมาย

เท่ากับเป้าหมาย

สูงกว่าเป้าหมาย

4

4

5

Leave a Reply