9.1 ระบบและกลไกในการประกันคุณภาพภายในที่ก่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ
เกณฑ์มาตรฐาน :
[√] มีระบบและกลไกในการประกันคุณภาพภายใน
[√] มีการกำหนดมาตรฐานและตัวบ่งชี้ที่สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาระดับอุดมศึกษา ภารกิจ ของหน่วยงานและมหาวิทยาลัย ครอบคลุมปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพ
[√] มีการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพที่สมบูรณ์ ประกอบด้วย การพัฒนาคุณภาพ การตรวจติดตามคุณภาพ และการประเมินคุณภาพอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี
[√] มีการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารจัดการที่ สอดคล้องกับแนวทางการจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัย
[√] มีการนำผลจากการประเมินคุณภาพภายในมาพัฒนาปรับปรุงการดำเนินงานตามพันธกิจของหน่วยงาน
เกณฑ์การประเมิน :
คะแนน 1 |
คะแนน 2 |
คะแนน 3 |
คะแนน 4 |
คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ 1 ข้อ |
มีการดำเนินการ 2 ข้อ |
มีการดำเนินการ 3 ข้อ |
มีการดำเนินการ 4 ข้อ |
มีการดำเนินการ 5 ข้อ |
ผลการดำเนินงาน
1. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศมีระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาภายในที่เหมาะสมและสอดคล้องกับพันธกิจและพัฒนาการของสถาบัน ตั้งแต่ระดับฝ่าย และดำเนินการตามระบบที่กำหนด
2. สำนักได้กำหนดมาตรฐานและตัวบ่งชี้ตามอัตลักษณ์การดำเนินงานตามภารกิจหลัก สอดคล้องกับภารกิจของมหาวิทยาลัย ครอบคลุมปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพ
3. มีการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายในที่ครบถ้วน ประกอบด้วย 1) การควบคุม ติดตามการดำเนินงาน และประเมินคุณภาพ 2) การจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพเสนอต่อสภาสถาบันและสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาตามกำหนดเวลา โดยเป็นรายงานที่มีข้อมูลครบถ้วนตามที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษากำหนดใน CHE QA Online และ 3) การนำผลการประเมินคุณภาพไปทำแผนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสำนักอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี
4. มีการพัฒนาสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการประกันคุณภาพภายในเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารจัดการที่ สอดคล้องกับแนวทางการจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยครบทั้ง 9 องค์ประกอบคุณภาพ
5. มีการนำผลการประกันคุณภาพการศึกษาภายในมาปรับปรุงการทำงาน และส่งผลให้มีการพัฒนาผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ของแผนกลยุทธ์ทุกตัวบ่งชี้
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย (ข้อ) |
4 เดือน (1 มิย.53-30 กย.53) |
8 เดือน (1 มิย. 53-31 มค. 54) |
12 เดือน (1 มิย. 53-31 พค. 54) |
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน |
||||||
12 เดือน งปม. 53
(1 ตค.52-30 กย. 53) |
6 เดือน งปม. 54
(1 ตค.53-31 มีค. 54) |
9 เดือน งปม. 54 (1 ตค.53-31 พค. 54) |
[ ] | [ ] | [√] | |||||
ผล |
คะแนน |
ผล |
คะแนน |
ผล |
คะแนน |
ต่ำกว่าเป้าหมาย |
เท่ากับเป้าหมาย |
สูงกว่าเป้าหมาย |
||
3 |
N/A |
N/A |
N/A |
N/A |
5 ข้อ |
5 |
||||
รายการหลักฐาน
1. มีระบบและกลไกในการประกันคุณภาพภายใน
สวท.9.1-1-1 แผนการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพ ปี 2553-2554 สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
สวท.9.1-1-2 แผนการประชุมทบทวนฝ่ายบริหารในการดำเนินงานการประเมินคุณภาพภายในปี 2553
สวท.9.1-1-3 คู่มือการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ประจำปีการศึกษา 2553 สวท.
สวท.9.1-1-4 คณะกรรมการระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายใน สวท.
สวท.9.1-1-6 ผู้ปฏิบัติงานและผู้กำกับตัวบ่งชี้ ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ
สวท.9.1-1-7 ผู้ปฏิบัติงานและผู้กำกับตัวบ่งชี้ ฝ่ายเครือข่ายคอมพิวเตอร์และการสื่อสาร
สวท.9.1-1-8 ผู้ปฏิบัติงานและผู้กำกับตัวบ่งชี้ ฝ่ายวิทยบริการและนวัตกรรมการศึกษา
สวท.9.1-1-9 ผู้ปฏิบัติงานและผู้กำกับตัวบ่งชี้ สำนักงานผู้อำนวยการ
สวท.9.1-1-10 ประกาศนโยบายสำคัญในการดำเนินงานพัฒนาระบบฐานข้อมูลและสารสนเทศที่มีคุณภาพ
สวท.9.1-1-11 ประกาศนโยบายสำคัญในการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพตามตัวบ่งชี้อัตลักษณ์ สวท.
สวท.9.1-1-12 ประกาศนโยบายและแนวทางการดำเนินกิจกรรม ๕ส สวท.
สวท.9.1-1-13 ประกาศเรื่องนโยบายคุณภาพ และค่านิยมองค์กร สวท.
2. มีการกำหนดมาตรฐานและตัวบ่งชี้ที่สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาระดับอุดมศึกษา ภารกิจ ของหน่วยงานและมหาวิทยาลัย ครอบคลุมปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพ
สวท.9.1-2-13 ตัวบ่งชี้เฉพาะของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ปีการศึกษา 2553
สวท.9.1-2-14 ตัวบ่งชี้ตามภารกิจหลักของมหาวิทยาลัย (SAR ปี 2553)
3. มีการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพที่สมบูรณ์ ประกอบด้วย การพัฒนาคุณภาพ การตรวจติดตามคุณภาพ และการประเมินคุณภาพอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี
สวท.9.1-3-15 บันทึกขอส่งรายงานการปฎิบัติราชการตามคำรับรองการปฎิบัติราชการ ก.พ.ร. รอบ 12 เดือน
สวท.9.1-3-16 บันทึกขอส่งรายงานการปฏิบัติราชการตามคำรับอรงการปฏิบัติราชการ ก.พ.ร. รอบ 9 เดือน
สวท.9.1-3-17 บันทึกขอส่งรายงานการปฏิบัติราชการตามคำรับอรงการปฏิบัติราชการ ก.พ.ร. รอบ 6 เดือน
สวท.9.1-3-18 บันทีกขอส่งรายงานผลการปฎิบัติราชการตามคำรับรองการปฎิบัติราชการ ประจำปี 2553 รอบ 9 เดือน (การจัดการความรู้)
สวท.9.1-3-19 บันทึกขอส่งขอส่งรายงานผลการตรวจประเมิน กพร. ตัวชี้วัดที่ 14 (1 ธันวาคม 2553)
สวท.9.1-3-20 บันทึกขอส่งรายงานสรุปผลการติดตามความก้าวหน้ากระบวนการสร้างคุณค่า
สวท.9.1-3-21 รายงานผลการประเมินคุณภาพภายใน ครั้งที่ 2 ปี 2552 สวท.
สวท.9.1-3-22 รายงานการประชุมคณะกรรมการจัดทำข้อมูลสารสนเทศ
สวท.9.1-3-23 รายงานการประชุมคณะกรรมการสำนัก ครั้งที่ 2/2533
สวท.9.1-3-24 รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงาน กพร.ตัวชี้วัดที่ 14 ปี 2553 (ลงวันที่ 22 มีนาคม 2553)
สวท.9.1-3-25 รายงานการประเมินตนเองในระบบ CHE QA Online, สวท. CHE QA Online
สวท.9.1-3-26 แนวทางแก้ไข และแผนพัฒนาจากข้อเสนอแนะของคณะกรรมการตรวจประเมินคุณภาพภายใน
สวท. 9.1-3-27 รายงานผลการประเมินคุณภาพภายในปีการศึกษา 2550 สวท.
สวท. 9.1-3-28 รายงานผลการประเมินคุณภาพภายในปีการศึกษา 2551 สวท.สวท.9.1-3-29 รายงานผลการประเมินคุณภาพภายใน ครั้งที่ 1 ปี 2552 สวท.
สวท.9.1-3-30 รายงานผลการประเมินคุณภาพภายใน ครั้งที่ 2 ปี 2552 สวท.
4. มีการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่การประกันคุณภาพภายในเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารจัดการที่ สอดคล้องกับแนวทางการจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัย
สวท.9.1-4-31 ระบบงานการวางแผนและบริหารงบประมาณ
สวท.9.1-4-32 ระบบติดตามผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติราชการ
สวท.9.1-4-33 ระบบการเรียนการสอนออนไลน์
สวท.9.1-4-34 ระบบประเมินการเรียนการสอนออนไลน์
สวท.9.1-4-35 ระบบงานทะเบียนนักศึกษาออนไลน์
สวท.9.1-4-36 ระบบการรับสมัครออนไลน์
สวท.9.1-4-37 ระบบศิษย์เก่า
สวท.9.1-4-38 สารสนเทศโครงการพัฒนานักศึกษา ปีการศึกษา 2553
สวท.9.1-4-39 เครือข่ายสังคมออนไลน์นักศึกษา มทร.พระนคร
สวท.9.1-4-40 ระบบคลังปัญญามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
สวท.9.1-4-41 ระบบวีดีโอสื่อการสอน
สวท.9.1-4-42 ระบบบริการข้อมูลสารสนเทศ
สวท.9.1-4-43 ฐานข้อมูลงานวิจัยของ มทร.พระนคร
สวท.9.1-4-44 ฐานข้อมูลโครงการวิจัย
สวท.9.1-4-45 การจัดการความรู้บริการวิชาการแก่สังคม
สวท.9.1-4-46 คลีนิกเทคโนโลยี
สวท.9.1-4-47 ฐานข้อมูลโครงการบริการวิชาการแก่สังคม
สวท.9.1-4-48 เผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมผ่านเว็ปไซต์ วันไหว้ครู วันลอยกระทง วันพ่อ
สวท.9.1-4-49 ฐานข้อมูลวัฒนธรรมอาหารไทย 4 ภาค
สวท.9.1-4-50 ฐานข้อมูลโครงการด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม มทร.พระนคร
สวท.9.1-4-51 ระบบบริหารทรัพยากรบุคคล
สวท.9.1-4-52 ระบบบันทึกภาระงาน
สวท.9.1-4-53 ระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์
สวท.9.1-4-54 ระบบประเมินสมรรถนะ
สวท.9.1-4-55 ระบบบริหารศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเอง
สวท.9.1-4-56 ระบบการเงินและบัญชี (Enterprise Resource Planning)
สวท.9.1-4-57 ระบบงานบริหารองค์กรอย่างชาญฉลาด (Business Intelligence)
สวท.9.1-4-58 ระบบคำนวณค่าเสื่อมราคาครุภัณฑ์
สวท.9.1-4-59 ระบบติดตามผลการปฏิบัติราชการ (กพร.)
สวท.9.1-4-60 ระบบติดตามการพัฒนาคุณภาพภายใน
สวท.9.1-4-61 ระบบฐานข้อมูลด้านการประกันคุณภาพการศึกษา
5. มีการนำผลจากการประเมินคุณภาพภายในมาพัฒนาปรับปรุงการดำเนินงานตามพันธกิจของหน่วยงาน
สวท.9.1-5-63 รายงานการประชุมคณะกรรมการประจำสำนัก ครั้งที่ 4/2554
สวท.9.1-5-64 แผนปฏิบัติการพัฒนาบุคลากรปี 2554
สวท.9.1-5-65 แผนปฏิบัติการโครงการจัดซื้อครุภัณฑ์ปี 2554
สวท.9.1-5-67 ระบบ User ให้ผู้รับผิดชอบงานด้านประกันคุณภาพ (ระบบ CHE QA Online)
สวท.9.1-5-68 ระบบบริการข้อมูลสารสนเทศระบบเดิมก่อนปรับปรุง
สวท. 9.1-5-69 การปรับปรุงระบบบริการข้อมูลสารสนเทศให้เป็นไปตามความต้องการของผู้ใช้ตามผลการประเมินความพึงพอใจหลังปรับปรุง
สวท.9.1-5-70 ระบบประเมินความพึงพอใจและผลการประเมินของผู้ใช้ฐานข้อมูลการรายงานคำรับรองการปฏิบัติราชการ
สวท.9.1-5-71 ระบบประเมินความพึงพอใจและผลการประเมินของผู้ใช้ฐานข้อมูลระบบบริการข้อมูลสารสนเทศ
สวท.9.1-5-72 ระบบประเมินความพึงพอใจและผลการประเมินของผู้ใช้ฐานข้อมูลติดตามแผนปฎิบัติราชการงาน/โครงการ
สวท.9.1-5-73 ระบบสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้ระบบสารสนเทศ และผลการประเมิน
สวท. 9.1-5-74 การปรับปรุงระบบบริการข้อมูลสารสนเทศให้เป็นไปตามความต้องการของผู้ใช้ตามผลการประเมินความพึงพอใจหลังปรับปรุง
สวท.9.1-5-75 แบบสำรวจความต้องการพัฒนาระบบสารสนเทศ
จุดแข็ง
1.มีหน่วยงานประกันคุณภาพการศึกษา
2.มีคณะกรรมการดำเนินการจัดทำเอกสารคุณภาพ ตรวจติดตามประเมินคุณภาพ
3.มีการทำรายงานผลการประเมินตนเองของคณะ/สถาบัน/สำนัก
4.บุคลากรของมหาวิทยาลัยฯมีความรู้ความสามารถเป็นผู้ตรวจประเมินระบบคุณภาพภายนอกของ สมศ. สกอ. และระบบการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA)
จุดที่ต้องพัฒนา
1.ควรมีการสร้างความมั่นใจ และสร้างความมั่นคงในการทำงานให้กับบุคลากร เช่น การบรรจุแต่งตั้งให้เป็นพนักงาน เพื่อแก้ปัญหาการลาออกของบุคลากร
2.ควรมีการพัฒนางานด้านการประกันคุณภาพการศึกษา ให้เป็นระบบสารสนเทศเพื่อการประกันคุณภาพ เพื่อนำเอาระบบคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยให้ทำงานง่ายขึ้นและไม่ซ้ำซ้อน
แนวทางแก้ไข สนับสนุนและแผนการพัฒนาส่งเสริมจากผลการประเมินตนเองตามมาตรฐาน มทร.พระนคร ปีการศึกษา 2553 | ||
แผน/โครงการ/กิจกรรม | ผู้รับผิดชอบ | งปม./ระยะเวลาดำเนินการ |
แผนส่งเสริม
1. พิจารณาใช้ประโยชน์จากองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ต่างๆ ที่ปรากฏในผลการประกันคุณภาพการศึกษาในการปรับปรุงพัฒนาปัจจัยต่างๆ อย่างจริงจัง 2. ดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่องโดยทันที และปรับให้เข้ากับระบบงานของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ |
– ผอ.สวท.- รอง ผอ.ทส.- ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ | 2554 |
แผนพัฒนา
1. จัดโครงการทำระบบฐานข้อมูลและสารสนเทศเพื่อจัดเก็บข้อมูลผลการปฏิบัติราชการให้เป็นระบบ |
2554 |