ตัวบ่งชี้ที่ 3.10 จำนวนบริการอิเล็กทรอนิกส์ (E-Service) (เลือกมา 1 บริการ)
ชนิดของตัวบ่งชี้ : ผลผลิต
เกณฑ์การประเมิน :
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
ครบถ้วน1 ประเด็น | ครบถ้วน2 ประเด็น | ครบถ้วน3 ประเด็น | ครบถ้วน4 ประเด็น | ครบถ้วน5 ประเด็น |
เกณฑ์มาตรฐาน : ข้อ
ผลการดำเนินงาน
[ √ ] | 1. มีการทบทวนการทำงานเพื่อปรับเปลี่ยนวิธีการและขั้นตอนการทำงานโดยแต่เดิมสมาชิกห้องสมุดที่ต้องการยืมต่อทรัพยากร ต้องนำทรัพยากรมาคืนที่เคาน์เตอร์ ยืม-คืน พร้อมแจ้งความประสงค์ต้องการยืมต่อ แล้วเจ้าหน้าที่ห้องสมุดจะเป็นผู้ดำเนินการให้ จากวิธีการข้างต้นก็พบว่า มีสมาชิกห้องสมุดจำนวนหนึ่งที่ไม่สามารถมาคืนทรัพยากรได้ตรงตามวันที่กำหนดคืน และมีความต้องการที่จะยืมทรัพยากรนั้นต่อด้วยตนเอง แต่เนื่องจากไม่มีการเรียนการสอนจึงไม่สะดวกในการเดินทางมาติดต่อยังห้องสมุด จึงทำให้เกิดค่าปรับในการส่งคืนทรัพยากรล่าช้า โดยที่ประชุมมีมติให้มีบริการอิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบการบริการยืมต่อทรัพยากรห้องสมุดแบบออนไลน์ (OPAC) ด้วยตนเอง ผ่านระบบห้องสมุดอัตโนมัติ (RMUTP AutoLib) ซึ่งจะเป็นการแบ่งเบาค่าใช้จ่ายในเรื่องค่าปรับและค่าเดินทางในการคืนทรัพยากร ทั้งนี้ยังเป็นการส่งเสริมการใช้ทรัพยากรอย่างต่อเนื่องตามความต้องการของสมาชิกห้องสมุด |
[ √ ] | 2. ระบบบริการอิเล็กทรอนิกส์ที่พัฒนาขึ้นต้องใช้ข้อมูลจากฐานข้อมูลนักศึกษา บุคลากร หลักสูตร ผู้สำเร็จการศึกษา การเงินอุดมศึกษา หรือฐานข้อมูลอื่นที่เป็นข้อมูลของมหาวิทยาลัย อย่างน้อยหนึ่งฐานข้อมูลโดย ระบบการยืมต่อทรัพยากรห้องสมุดแบบออนไลน์ (OPAC) ด้วยตนเอง ใช้ฐานข้อมูลนักศึกษาและบุคลากรของมหาวิทยาลัยประกอบการจัดทำ |
[ √ ] | 3. ระบบบริการอิเล็กทรอนิกส์ที่พัฒนาขึ้นต้องมีระบบการควบคุมการเข้าใช้ตามสิทธิของผู้ใช้แต่ละกลุ่มการระบุตัวบุคคล (Authentication) เพื่อยืนยันว่าบุคคลที่ติดต่อด้วยเป็นบุคคลที่กล่าวอ้างถึงจริงโดย มีการจำกัดสิทธิเฉพาะผู้ใช้ที่เป็นสมาชิกของห้องสมุดในสังกัดของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ราชมงคลพระนครเท่านั้น ประกอบด้วยนักศึกษา อาจารย์ และเจ้าหน้าที่ โดยสามารถใช้บริการนี้ได้ตลอดเวลาและทุกสถานที่ที่สามารถเชื่อต่ออินเตอร์เน็ต (internet) ซึ่งก่อนจะเข้าใช้บริการสมาชิกผู้ใช้ต้องทำกรอก Username และ Password มิฉะนั้นจะไม่สามารถเข้าใช้บริการได้ |
[ √ ] | 4. ระบบบริการอิเล็กทรอนิกส์ที่พัฒนาขึ้นต้องสามารถเพิ่มประสิทธิภาพด้านบริการและสร้างความโปร่งใสโดย สามารถใช้บริการยืมต่อทรัพยากรห้องสมุดแบบออนไลน์ (OPAC) ด้วยตนเอง นี้ได้ตลอดเวลาและทุกสถานที่ที่สามารถเชื่อต่ออินเตอร์เน็ต (internet) ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกแก่สมาชิก ของห้องสมุดในการยืมต่อทรัพยากรอย่างต่อเนื่องด้วยตนเอง และยังมีการจำกัดการเข้าใช้ตามสิทธิของสมาชิกซึ่งเป็นการป้องบุคคลอื่นใช้สิทธิ์แทนกัน นอกจากนี้ได้จัดทำคู่มือการใช้บริการยืมต่อทรัพยากรห้องสมุดแบบออนไลน์ (OPAC) ด้วยตนเอง เพื่อเป็นการแนะการใช้แก่สมาชิกห้องสมุด |
[ √ ] | 5. มีการติดตามประเมินผลโดย จากการประเมินผลการสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บริการห้องสมุดในสังกัดประจำปีการศึกษา 2554 ข้อ 16 บริการยืมหนังสือต่อด้วยตนเอง (Renew) พบว่า ผู้ใช้มีควรมีความพึงพอใจต่อบริการยืมหนังสือต่อด้วยตนเอง (Renew) ในระดับมาก |
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย(ประเด็น) | 4 เดือน(1 มิย.54-30 กย.54) | 8 เดือน(1 มิย. 54-31 มค. 55) | 12 เดือน(1 มิย. 54-31 พค. 55) | การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน | ||||||
12 เดือน งปม. 53(1 ตค.53-30 กย. 54) | 6 เดือน งปม. 54(1 ตค.54-31 มีค. 55) | 9 เดือน งปม. 54(1 ตค.54-31 พค. 55) |
[ ] |
[ ] |
[√] |
|||||
ผล | คะแนน | ผล | คะแนน | ผล | คะแนน | ต่ำกว่าเป้าหมาย | เท่ากับเป้าหมาย | สูงกว่าเป้าหมาย | ||
3 |
N/A |
N/A |
N/A |
N/A |
5 |
5 |
รายการหลักฐาน (ใส่รหัสเอกสาร และชื่อหลักฐาน)
สวท.3.10-1-1 รายงานการประชุมคณะกรรมการดำเนินงานห้องสมุด มทร.พระนคร ครั้งที่ 2/2554
สวท.3.10-2-3 ระบบการยืมต่อทรัพยากรห้องสมุดแบบออนไลน์ (OPAC) ด้วยตนเอง
สวท.3.10-3-4 หน้าเพจ Log in เข้าระบบระบบการยืมต่อทรัพยากรห้องสมุดแบบออนไลน์ (OPAC) ด้วยตนเอง
สวท.3.10-4-5 คู่มือการใช้บริการยืมต่อทรัพยากรห้องสมุดแบบออนไลน์ (OPAC) ด้วยตนเอง
สวท.3.10-4-6 คู่มือการกำหนดสิทธิ์ของผู้ใช้และผู้ดูแลระบบ
สวท.3.10-5-7 แบบสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บริการห้องสมุด ข้อ 16. บริการยืมหนังสือต่อด้วยตนเอง (Renew)
สวท.3.10-5-8 ผลสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บริการห้องสมุด ข้อ 16. บริการยืมหนังสือต่อด้วยตนเอง (Renew)
จุดแข็ง
- ระบบการยืมต่อทรัพยากรห้องสมุดแบบออนไลน์ (OPAC) ด้วยตนเอง สามารถอำนวยความสะดวกแก่สมาชิกของห้องสมุดในการยืมต่อทรัพยากรอย่างต่อเนื่องด้วยตนเองได้ตลอดเวลาและทุกสถานที่ ที่สามารถเชื่อต่ออินเตอร์เน็ต (internet)
จุดที่ควรพัฒนา
1. ควรมีประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการใช้บริการยืมต่อทรัพยากรห้องสมุดแบบออนไลน์ (OPAC) ด้วยตนเอง
แนวทางแก้ไข สนับสนุนและแผนการพัฒนาส่งเสริมจากผลการประเมินตนเองตามมาตรฐาน มทร.พระนคร ปีการศึกษา 2554 | ||
แผน/โครงการ/กิจกรรม | ผู้รับผิดชอบ | งปม./ระยะเวลาดำเนินการ |
แผนส่งเสริม 1.วางแผนการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการใช้บริการให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น |
|
2555 |
แผนสนับสนุน 1. จัดประชุมคณะกรรมการดำเนินงานห้องสมุด เพื่อพิจารณาการแนะ นำการใช้บริการในการอบรมการใช้ห้องสมุดแก่นักศึกษา |
2555 |