ตัวบ่งชี้ที่ 7.17 : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการที่สร้างคุณค่า
ชนิดของตัวบ่งชี้ : ผลผลิต
เกณฑ์มาตรฐาน :
[√] 1. มีการกำหนดกระบวนการที่สร้างคุณค่าซึ่งเป็นกระบวนการที่ส่งผลโดยตรงต่อเป้าประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ และพันธกิจหลักของสถาบัน สอดคล้องกับความคาดหวังและความต้องการของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ที่จะทำให้เกิดประสิทธิภาพการทำงานที่ดีขึ้น ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของสถาบัน โดยมีการวิเคราะห์ความเชื่อมโยงระหว่างกระบวนการที่สร้างคุณค่าเพื่อทำให้การดำเนินงานของสถาบันมีความสอดคล้องกัน
[√] 2. มีการจัดทำข้อกำหนดที่สำคัญของกระบวนการที่สร้างคุณค่าจากความคาดหวังและความต้องการของผู้รับบริการ ตามขั้นตอนที่ 1
[√] 3. มีการออกแบบกระบวนการจากข้อกำหนดที่สำคัญ ตามขั้นตอนที่ 2 และจัดทำคู่มือการปฏิบัติงาน พร้อมทั้งการกำหนดผู้รับผิดชอบที่ชัดเจน โดยร่วมกันทำหน้าที่ศึกษาความเป็นไปได้ พิจารณาความคุ้มค่า ความเสี่ยง และกรอบระยะเวลาในการดำเนินกระบวนการ
[√] 4. มีการปรับปรุงกระบวนการตามคู่มือการปฏิบัติงาน เพื่อทำให้งานมีประสิทธิภาพ (การควบคุมต้นทุน ลดระยะเวลาการดำเนินงาน) และมีการติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานอย่างสม่ำเสมอ เช่น มีแผนหรือมาตรการลดค่าใช้จ่ายของหน่วยงาน เป็นต้น
[√] 5. มีการกำกับติดตาม และประเมินผลการปรับปรุงตามขั้นตอนที่ 4 และจัดทำรายงานผลการปรับปรุงกระบวนการเสนอต่อผู้มีอำนาจเพื่อให้พิจารณาและให้ข้อเสนอแนะที่จะเป็นแนวทางในการกำหนดกระบวนการที่สร้างคุณค่าในปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ต่อไป
เกณฑ์การประเมิน
คะแนน 1 |
คะแนน 2 |
คะแนน 3 |
คะแนน 4 |
คะแนน 5 |
ดำเนินการได้ สำเร็จ ครบถ้วน 1 ระดับ |
ดำเนินการได้ สำเร็จ ครบถ้วน 2 ระดับ |
ดำเนินการได้ สำเร็จ ครบถ้วน 3 ระดับ |
ดำเนินการได้ สำเร็จ ครบถ้วน 4 ระดับ |
ดำเนินการได้ สำเร็จ ครบถ้วน 5 ระดับ |
ผลการดำเนินการ
1. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวท.) มีการกำหนดกระบวนการที่สร้างคุณค่า 2 กระบวนการ คือ ระบบประเมินการเรียนการสอนออนไลน์ และระบบบริการศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเอง ซึ่งเป็นกระบวนการที่ส่งผลโดยตรงต่อเป้าประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ และพันธกิจหลักของสำนัก สอดคล้องกับความคาดหวังและความต้องการของนักศึกษา อาจารย์ และผู้รับบริการอื่น ๆ ที่ทำให้เกิดประสิทธิภาพการทำงานที่ดีขึ้น รวดเร็ว ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของสำนัก โดยมีการวิเคราะห์ความเชื่อมโยงระหว่างกระบวนการที่สร้างคุณค่าเพื่อทำให้การดำเนินงานของสถาบันมีความสอดคล้องกัน
2. สวท. ได้จัดทำข้อกำหนดที่สำคัญของกระบวนการที่สร้างคุณค่าจากความคาดหวังและความต้องการของผู้รับบริการ ตามขั้นตอนที่ 1
3. มีการออกแบบกระบวนการจากข้อกำหนดที่สำคัญ ตามขั้นตอนที่ 2 และจัดทำคู่มือการปฏิบัติงาน พร้อมทั้งการกำหนดผู้รับผิดชอบที่ชัดเจน โดยร่วมกันทำหน้าที่ศึกษาความเป็นไปได้ พิจารณาความคุ้มค่า ความเสี่ยง และกรอบระยะเวลาในการดำเนินกระบวนการอย่างครบถ้วน
4. มีการปรับปรุงกระบวนการตามคู่มือการปฏิบัติงาน เพื่อทำให้งานมีประสิทธิภาพ (การควบคุมต้นทุน ลดระยะเวลาการดำเนินงาน) และมีการติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานอย่างสม่ำเสมอ
5. มีการกำกับติดตาม และประเมินผลการปรับปรุงตามขั้นตอน และจัดทำรายงานผลการปรับปรุงกระบวนการเสนอต่อผู้มีอำนาจเพื่อให้พิจารณาและให้ข้อเสนอแนะที่จะเป็นแนวทางในการกำหนดกระบวนการที่สร้างคุณค่าในปีงบประมาณ พ.ศ. 2554
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย (ระดับ) |
4 เดือน (1 มิย.53-30 กย.53) |
8 เดือน (1 มิย. 53-31 มค. 54) |
12 เดือน (1 มิย. 53-31 พค. 54) |
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน |
||||||
12 เดือน งปม. 53 (1 ตค.52-30 กย. 53) |
6 เดือน งปม. 54 (1 ตค.53-31 มีค. 54) |
9 เดือน งปม. 54 (1 ตค.53-31 พค. 54) |
[ ] |
[ ] | [√] | |||||
ผล |
คะแนน |
ผล |
คะแนน |
ผล |
คะแนน |
ต่ำกว่าเป้าหมาย |
เท่ากับเป้าหมาย |
สูงกว่าเป้าหมาย |
||
3 |
3 | 3 | 4 | 4 | 5 | 5 |
รายการหลักฐาน
1. มีการกำหนดกระบวนการที่สร้างคุณค่าซึ่งเป็นกระบวนการที่ส่งผลโดยตรงต่อเป้าประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ และพันธกิจหลักของสถาบัน สอดคล้องกับความคาดหวังและความต้องการของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ที่จะทำให้เกิดประสิทธิภาพการทำงานที่ดีขึ้น ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของสถาบัน โดยมีการวิเคราะห์ความเชื่อมโยงระหว่างกระบวนการที่สร้างคุณค่าเพื่อทำให้การดำเนินงานของสถาบันมีความสอดคล้องกัน
สวท. 7.17-1-1 การกำหนดกระบวนการสร้างคุณค่า ระบบประเมินการเรียนการสอนออไลน์
สวท.7.17-1-2 การกำหนดกระบวนการสร้างคุณค่า ระบบบริการศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเอง
2. สวท.ได้จัดทำข้อกำหนดที่สำคัญของกระบวนการที่สร้างคุณค่าจากความคาดหวังและความต้องการของผู้รับบริการ ตามขั้นตอนที่ 1
สวท.7.17-2-3 ข้อกำหนดสำคัญของกระบวนการสร้างคุณค่า ระบบประเมินการเรียนการสอนออนไลน์
สวท.7.17-2-4 ข้อกำหนดสำคัญของกระบวนการสร้างคุณค่า ระบบบริการศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเอง
3. มีการออกแบบกระบวนการจากข้อกำหนดที่สำคัญ และจัดทำคู่มือการปฏิบัติงาน
สวท.7.17-3-5 การออกแบบกระบวนการสร้างคุณค่าระบบประเมินการเรียนการสอนออนไลน์
สวท.7.17-3-6 คู่มือการใช้ระบบประเมินการเรียนการสอนออนไลน์
สวท.7.17-3-7 การออกแบบกระบวนการสร้างคุณค่าระบบบริการศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเอง
สวท.7.17-3-8 คู่มือการใช้ระบบบริการศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเอง
4. มีการปรับปรุงกระบวนการตามคู่มือการปฏิบัติงาน เพื่อทำให้งานมีประสิทธิภาพ (การควบคุมต้นทุน ลดระยะเวลาการดำเนินงาน) และมีการติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานอย่างสม่ำเสมอ
สวท.7.17-4-8 ระบบประเมินการเรียนการสอนออนไลน์
สวท.7.17-4-9 ระบบบริการศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเอง การปรับปรุงกระบวนการ
สวท.7.17-4-10 บันทึกแจ้งหน่วยงานการปรับปรุงกระบวนการสร้างคุณค่านำไปใช้ปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพ
5. มีการกำกับติดตาม และประเมินผลการปรับปรุงตามขั้นตอน และจัดทำรายงานผลการปรับปรุงกระบวนการเสนอต่อผู้มีอำนาจ
สวท.7-17-5-11 การติดตามและประเมินผลความพึงพอใจการปรับปรุงระบบประเมินการเรียนการสอนออนไลน์
สวท.7.17-5-12 บันทึกเสนอ รอง อมทร.พระนคร การใช้ระบบประเมินการเรียนการสอนออนไลน์
จุดแข็ง
1. สำนักมีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในการพัฒนาระบบกระบวนการสร้างคุณค่าได้เอง
จุดที่ควรพัฒนา
1. มหาวิทยาลัยควรมีนโยบายที่ชัดเจนในการผลักดันให้มีการนำไปใช้ประโยชน์อย่างแท้จริง
แนวทางแก้ไข สนับสนุนและแผนการพัฒนาส่งเสริมจากผลการประเมินตนเองตามมาตรฐาน มทร.พระนคร ปีการศึกษา 2553 | ||
แผน/โครงการ/กิจกรรม |
ผู้รับผิดชอบ |
งปม./ระยะเวลาดำเนินการ |
แผนส่งเสริม
ผลักดันให้บุคลากรนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด |
– คณะกรรมการบริหาร (CEO)- รองอธิการบดีด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
– สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ |
2554 |
แผนพัฒนา
หน่วยงานควรให้ความร่วมมือในการพัฒนาโปรแกรมให้เกิดประโยชน์แก่หน่วยงานเอง |
2554 |