SAR Dir M5

ตัวชี้วัดที่ M5 ระดับสมรรถนะการสอนงานและการมอบหมายงาน (Coaching and Empowering Others)

เกณฑ์มาตรฐาน :

[  ] ระดับที่ 0 : ไม่แสดงสมรรถนะด้านนี้อย่างชัดเจน
[√] ระดับที่ 1 : สอนงานหรือให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติงาน
[√] ระดับที่ 2 : แสดงสมรรถนะระดับที่ 1 และตั้งใจพัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชาให้มีศักยภาพ
[√] ระดับที่ 3 : แสดงสมรรถนะระดับที่ 2 และวางแผนเพื่อให้โอกาสผู้ใต้บังคับบัญชาแสดงความสามารถในการทำงาน
[√] ระดับที่ 4 : แสดงสมรรถนะระดับที่ 3 และสามารถช่วยแก้ปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาศักยภาพของผู้ใต้บังคับบัญชา
[  ] ระดับที่ 5 : แสดงสมรรถนะระดับที่ 4 และทำให้ส่วนราชการมีระบบการสอนงานและการมอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบ

เกณฑ์การประเมิน :

คะแนน 1

คะแนน 2

คะแนน 3

คะแนน 4

คะแนน 5

มีการดำเนินการ

ระดับ 0

มีการดำเนินการ

ระดับ 1

มีการดำเนินการ

ระดับ 2

มีการดำเนินการ

ระดับ 3

มีการดำเนินการ

ระดับ 4

ผลการดำเนินการ :

ระดับที่ 1 สอนงานด้วยการให้คำแนะนำอย่างละเอียด หรือด้วยการสาธิตวิธีการปฏิบัติงาน
พฤติกรรม

สอนงานหรือให้คำแนะนำแก่ผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างละเอียด หรือด้วยวิธีการสาธิตวิธีปฏิบัติงานให้เห็นภาพของจริง และชี้แนะแหล่งข้อมูลหรือแหล่งทรัพยากรอื่น ๆ ที่สามารถจะนำมาใช้เป็นประโยชน์แก่การปฏิบัติหน้าที่ราชการได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย

ระดับที่ 2

สามารถให้คำปรึกษาชี้แนะแนวทางในการพัฒนาหรือส่งเสริมข้อดี และปรับปรุงข้อด้อยให้ลดลง

พฤติกรรม ให้คำปรึกษาหรือชี้แนะแนวทางในการพัฒนาตนเอง ส่งเสริมข้อดีและปรับปรุงข้อด้อยของผู้รับการสอนงานให้สมาชิกใช้ประโยชน์จากข้อดี และพัฒนาส่วนที่ยังด้อย ให้โอกาสแก่ผู้ใต้บังคับบัญชาให้ได้แสดงศักยภาพของตน อันจะนำไปสู่ความมั่นใจที่จะทำงานให้บรรลุตามเป้าหมายขององค์กรหรือส่วนราชการได้
ระดับที่ 3

มอบหมายงานที่เหมาะสม รวมทั้งให้โอกาสผู้ใต้บังคับบัญชาที่จะได้รับการฝึกอบรมหรือพัฒนาอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้

พฤติกรรม

วางแผนเพื่อให้โอกาสผู้ใต้บังคับบัญชาได้แสดงความสามารถที่จะปฏิบัติงานในหน้าที่ความรับผิดชอบ ให้โอกาสเข้ารับการฝึกอบรม เพื่อพัฒนากระบวนการในการเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ การมอบหมายงานสำคัญให้ผู้ใต้บังคับบัญชา ให้โอกาสแสดงฝีมือ ความรู้ ความสามารถและโอกาสในการตัดสินใจ รวมถึงโอกาสที่จะได้คิดริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ รวมทั้งการบริหารจัดการ การแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยตนเอง

ระดับที 4 สามารถปรับเปลี่ยนทัศนคติเดิมที่เป็นปัจจัยขัดขวางการพัฒนาศักยภาพของผู้ใต้บังคับบัญชา
พฤติกรรม

ช่วยแก้ไขปัญหาหรืออุปสรรคทั้งปวงในการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งจะเป็นปัจจัยสกัดกั้นการพัฒนาศักยภาพ ปรับเปลี่ยนทัศนคติของผู้ใต้บังคับบัญชาให้เป็นไปในวิถีทางที่ถูกต้องและต้องสามารถเข้าใจได้ถึงสาเหตุแห่งพฤติกรรมของผู้ใต้บังคับบัญชาแต่ละคน และหาทางปรับพฤติกรรมเหล่านั้น โดยมีเป้าหมายที่จะพัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชา

ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย :

ค่าเป้าหมาย

(คะแนน)

6 เดือน *

(2 สค.53 – 1 กพ.54)

12 เดือน

(2 สค.53 – 1 สค.54)

การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน

[√]

ผล

คะแนน

ผล

คะแนน

ต่ำกว่าเป้าหมาย

เท่ากับเป้าหมาย

สูงกว่าเป้าหมาย

4

4

5

Leave a Reply