ตัวบ่งชี้ที่ 7.6 การจัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ (ให้คะแนนตามจำนวนข้อ)
ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ
เกณฑ์การประเมิน :
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ1-3 ข้อ | มีการดำเนินการ4 ข้อ | มีการดำเนินการ5 ข้อ | มีการดำเนินการ6 ข้อ | มีการดำเนินการ7 ข้อขึ้นไป |
เกณฑ์มาตรฐาน :
[√] | 1. มีสถานที่ที่เป็นสัดส่วนสำหรับให้ผู้ใช้บริการศึกษาค้นคว้าเดี่ยวและกลุ่มโดย กลุ่มงานพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา ได้จัดห้องผลิตสื่ออีเลิร์นนิงเพื่อใช้ในการศึกษาค้นคว้าและพัฒนาสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ณ ชั้น 4 ตึกการโรงแรม คณะศิลปะศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ศูนย์พณิชพระนคร และห้องสมุดได้จัดสถานที่ไว้สำหรับบริการค้นคว้าแบบเดี่ยวและแบบกลุ่ม เช่นกัน |
[√] | 2. มีแสงสว่างอย่างพอเพียงต่อการศึกษาเรียนรู้ตามมาตรฐาน (ความเข้มของแสงสว่าง ไม่ต่ำกว่า 200 ลักซ์) โดย กลุ่มวิทยบริการและนวัตกรรมการศึกษาได้ติดหลอดไฟเพื่อให้แสงสว่างอย่างพอเพียงต่อการศึกษาเรียนรู้ตามมาตรฐาน |
[√] | 3. มีการจัดการให้มีอุณหภูมิที่เหมาะสมต่อการเรียนรู้ อาทิการใช้เครื่องปรับอากาศ หรือมีการถ่ายเทอากาศที่ดีตามธรรมชาติ เป็นต้น โดย กลุ่มวิทยบริการและนวัตกรรมการศึกษาได้จัดการให้ห้องปฎิบัติงาน ห้องผลิตสื่ออีเลิร์นนิง ห้องสมุด มีอุณหภูมิที่เหมาะสมต่อการเรียนรู้ |
[√] | 4. มีป้ายบ่งบอกข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่และการให้บริการที่ชัดเจนโดย กลุ่มวิทยบริการและนวัตกรรมการศึกษา ได้มีการจัดทำป้ายบอกสถานที่และห้องต่างๆของหน่วยงาน ไว้อย่างชัดเจน |
[√] | 5. มีการจัดสถานที่ให้สวยงามและร่มรื่น อาทิ การจัดสวนหย่อม การตกแต่งในรูปแบบต่างๆ เป็นต้นโดย มีการจัดสวนหย่มไว้ให้บริการแก่บุคลากร ไว้สำหรับการนั่งพักผ่อนหย่อนใจ |
[√] | 6. มีมุมศึกษาเรียนรู้แบบสบายๆ โดย กลุ่มวิทยบริการและนวัตกรรมการศึกษาได้จัดมุมสบายๆไว้ให้ผู้ใช้บริการได้ศึกษาตามอัธยาศัย |
[√] | 7.มีมุมศึกษาค้นคว้า วิจัยสำหรับนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา โดย กลุ่มวิทยบริการและนวัตกรรมการศึกษาได้จัดมุมศึกษาค้นคว้าวิจัยสำหรับให้บริการผู้ใช้บริการทกคน โดยเฉพาะระดับบัณฑิตศึกษาจะมีห้องค้นคว้ากลุ่มย่อยไว้บริการ |
[√] | 8. มีสถานที่ วัสดุอุปกรณ์ และครุภัณฑ์ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ตามอัธยาศัยหลากหลายรูปแบบ เช่น ชุด ศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเองทางด้านกราฟิกดีไซน์ เพื่อให้บุคลากรใช้ในการพัฒนาความสามารถของตนเองให้มากยิ่งขึ้น มีห้องศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อให้ผู้ใช้บริการได้ศึกษาค้นคว้าตามอัธยาศัย |
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย(ข้อ) | 4 เดือน(1 มิย.54-30 กย.54) | 8 เดือน(1 มิย. 54-31 มค. 55) | 12 เดือน(1 มิย. 54-31 พค. 55) | การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน | ||||||
12 เดือน งปม. 53(1 ตค.53-30 กย. 54) | 6 เดือน งปม. 54(1 ตค.54-31 มีค. 55) | 9 เดือน งปม. 54(1 ตค.54-31 พค. 55) | [ ] | [ ] | [√] | |||||
ผล | คะแนน | ผล | คะแนน | ผล | คะแนน | ต่ำกว่าเป้าหมาย | เท่ากับเป้าหมาย | สูงกว่าเป้าหมาย | ||
4 | N/A | N/A | N/A | N/A | 8 | 5 |
รายการหลักฐาน
1. มีสถานที่ที่เป็นสัดส่วนสำหรับให้ผู้ใช้บริการศึกษาค้นคว้าเดี่ยวและแบบกลุ่ม
สวท.7.6-1-1 รูปภาพการให้บริการศึกษาค้นคว้าแบบเดี่ยว
สวท.7.6-1-2 รูปภาพการให้บริการศึกษาค้นคว้าแบบกลุ่ม
2. มีแสงสว่างอย่างพอเพียงต่อการศึกษาเรียนรู้ตามมาตรฐาน (ความเข้มของแสงสว่าง ไม่ต่ำกว่า 200 ลักซ์)
สวท.7.6-2-3 รูปภาพแสงสว่างเพียงพอต่อการศึกษาเรียนรู้ตามมาตรฐาน
3. มีการจัดการให้มีอุณหภูมิที่เหมาะสมต่อการเรียนรู้
สวท.7.6-3-4 อุณหภูมิภายในห้องปฎิบัติงานและห้องผลิตสื่ออีเลิร์นนิง
สวท.7.6-3-5 อุณหภูมิที่เหมาะสมและบรรกาศที่โปร่งภายในห้องสมุด
4. มีป้ายบ่งบอกข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่และการให้บริการที่ชัดเจน
สวท.7.6-4-6 ป้ายบอกสถานที่และห้องต่างๆ
สวท.7.6-4-7 ป้ายบอกสถานที่และห้องต่างๆในห้องสมุด
5. มีการจัดสถานที่ให้สวยงามและร่มรื่น
สวท.7.6-5-9 การจัดตกแต่งสถานที่ให้สวยงาม
6. มีมุมศึกษาเรียนรู้แบบสบายๆ
สวท.7.6-6-10 มุมศึกษาเรียนรู้แบบสบายๆ
7. มีมุมศึกษาค้นคว้า วิจัยสำหรับนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
สวท.7.6-7-11 มุมศึกษาค้นคว้าวิจัยสหรับนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
8. มีสถานที่ วัสดุอุปกรณ์ และครุภัณฑ์ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ตามอัธยาศัยหลากหลายรูปแบบ
สวท.7.6-8-12 ชุดการศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง
สวท.7.6-8-13 สถานที่และวัสดุอุปกรณ์ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ตามอัธยาศัย
จุดแข็ง
1. หัวหน้ากลุ่มงานให้ความสำคัญทางด้านการพัฒนาศักยภาพและคุณภาพของงาน
2. กลุ่มงานพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา มีการจัดสถานที่และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้
จุดที่ควรพัฒนา
1. มีการพัฒนาและปรับปรุงอุปกรณ์ต่างๆให้ทันสมัยและมีความพร้อมอยู่เสมอ
แนวทางแก้ไข สนับสนุนและแผนการพัฒนาส่งเสริมจากผลการประเมินตนเองตามมาตรฐาน มทร.พระนคร ปีการศึกษา 2554 | ||
แผน/โครงการ/กิจกรรม | ผู้รับผิดชอบ | งปม./ระยะเวลาดำเนินการ |
แผนส่งเสริม1. ส่งเสริมให้มีการจัดสถานที่และสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้2. ส่งเสริมให้มีการกำหนดแผนการพัฒนาปรับปรุงสภาพแวดล้อมรอบๆหน่วยงาน |
|
ปี 2555 |
แผนสนับสนุน1. สนับสนุนจัดสรรงบประมาณในการจัดสถานที่และสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ | ปี 2555 |