ตัวบ่งชี้ที่ 3.4 ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บริการต่อการให้บริการห้องสมุด
ชนิดของตัวบ่งชี้ : ผลผลิต
สูตรในการคำนวณ : ผลรวมระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บริการต่อการให้บริการของห้องสมุดทุกครั้งที่ประเมิน
จำนวนครั้งของการประเมินทั้งหมดในปีที่ประเมิน
เกณฑ์การประเมิน :
คะแนน 1 |
คะแนน 2 |
คะแนน 3 |
คะแนน 4 |
คะแนน 5 |
1.00-1.50 |
1.51-2.50 |
2.51-3.50 |
3.51-4.50 |
4.51-5.00 |
ผลการดำเนินงาน
1. ห้องสมุดทุกแห่งในสังกัดสำนักวิทยบริการฯ ดำเนินการสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บริการต่อการให้บริการ โดยจะคิดจากค่าเฉลี่ยของความพึงพอใจซึ่งเทียบจากค่า 5 ระดับและพิจารณา 5 ประเด็นหลัก ได้แก่
♦ ความพึงพอใจด้านทรัพยากรสารสนเทศห้องสมุด
♦ ความพึงพอใจด้านกระบวนการ / ขั้นตอนการให้บริการ
♦ ความพึงพอใจด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ
♦ ความพึงพอใจด้านสถานที่/สิ่งอำนวยความสะดวก
♦ ความพึงพอใจด้านการประชาสัมพันธ์
2. ทำการสำรวจผ่านระบบ แบบสำรวจความพึงพอใจผู้ใช้บริการห้องสมุดออนไลน์ ในเว็บไซต์ห้องสมุด และแจกแบบฟอร์มสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้ห้องสมุดแก่ผู้มาใช้บริการในห้องสมุดและเมื่อได้แบบสำรวจคืนมาแล้ว เจ้าหน้าที่จะบันทึกผลการประเมินลงในแบบสำรวจผ่านเว็บไซต์ เพื่อจะให้มีการคำนวณผลออกมาโดยอัตโนมัติ ซึ่งจะทำการสำรวจปีละ 3 ครั้ง ดังนี้
– ครั้งที่ 1 (ช่วงเวลา เดือนมิถุนายน – กันยายน) ได้ค่าเฉลี่ย 4.63
– ครั้งที่ 2 (ช่วงเวลา เดือนตุลาคม – มกราคม) ได้ค่าเฉลี่ย 4.55
– ครั้งที่ 3 (ช่วงเวลา เดือนกุมภาพันธ์ – พฤษภาคม) ได้ค่าเฉลี่ย 4.65
ค่าเฉลี่ยการประเมินทั้ง 3 ครั้งเท่ากับ 4.61
ตัวตั้ง |
รายการ |
หน่วย |
จำนวน |
ตัวตั้ง |
ผลรวมระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บริการต่อการให้บริการของห้องสมุด |
ค่าเฉลี่ย |
13.83 |
ตัวหาร |
จำนวนครั้งของการประเมินทั้งหมด |
ครั้ง |
3 |
ผล |
ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของผู้ใช้บริการห้องสมุด |
ค่าเฉลีย |
4.61 |
เป้าหมาย |
ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้งานบริการห้องสมุด |
คะแนน |
4 |
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย
(คะแนน) |
4 เดือน |
8 เดือน |
12 เดือน |
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน |
||||||
12 เดือน งปม.53 |
6 เดือน งปม. 54 |
9 เดือน งปม. 54 (1ตค.54-31พค. 55) |
[ ] | [ ] | [√] | |||||
ผล | คะแนน | ผล | คะแนน | ผล | คะแนน | ต่ำกว่าเป้าหมาย | เท่ากับเป้าหมาย | สูงกว่าเป้าหมาย | ||
4 | N/A | N/A | N/A | N/A | 4.61 | 5 |
รายการหลักฐาน
สวท.3.4-1-1 แบบฟอร์มสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บริการห้องสมุดในสังกัดสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
สวท.3.4-1-2 แบบสำรวจความพึงพอใจผู้ใช้บริการห้องสมุดออนไลน์
สวท.3.4-1-3 ผลการสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บริการห้องสมุดในสังกัดประจำปีการศึกษา 2554
สวท.3.4-1-4 ผลการสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บริการห้องสมุดในสังกัดครั้งที่ 1 (ช่วงเวลาเดือนมิถุนายน – เดือนกันยายน)
สวท.3.4-1-5 ผลการสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บริการห้องสมุดในสังกัดครั้งที่ 2 (ช่วงเวลาเดือนตุลาคม – เดือนมกราคม)
สวท.3.4-1-6 ผลการสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บริการห้องสมุดในสังกัดครั้งที่ 3 (ช่วงเวลาเดือนกุมภาพันธ์ – เดือนพฤษภาคม)
สวท.3.4-1-7 ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของผู้ใช้บริการห้องสมุดประจำปีการศึกษา 2554 (แยกตามหัวข้อการบริการ)
จุดแข็ง
1. มีการสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บริการห้องสมุดทุกปีการศึกษา โดยมีการสำรวจผ่าน 2 ช่องทางคือแบบสำรวจความพึงพอใจผู้ใช้บริการห้องสมุดออนไลน์บนหน้าเว็บไซต์ห้องสมุด และ แบบฟอร์มสำรวจความพีงพอใจของผู้ใช้บริการห้องสมุด
จุดที่ควรพัฒนา
1. ควรนำข้อเสนอแนะของผู้ใช้ห้องสมุดมาปรับปรุงการทำงาน และควรมีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้บริการตอบแบบสอบถามให้มากเท่าที่ควร
แนวทางแก้ไข สนับสนุนและแผนการพัฒนาส่งเสริมจากผลการประเมินตนเองตามมาตรฐาน มทร.พระนคร ปีการศึกษา 2554 | ||
แผน/โครงการ/กิจกรรม |
ผู้รับผิดชอบ |
งปม./ระยะเวลาดำเนินการ |
แผนส่งเสริม 1. มีการวางแผนนำข้อเสนอแนะของผู้ใช้ห้องสมุดมาปรับปรุงการทำงาน |
|
2555 |
แผนสนับสนุน 1. ดำเนินการนำข้อเสนอแนะของผู้ใช้ห้องสมุดมาปรับปรุงการทำงาน |
2555 |