ตัวชี้วัดที่ C2 ระดับสมรรถนะการบริการที่ดี (Service Mind)
เกณฑ์มาตรฐาน :
[ ] | ระดับที่ 0 : | ไม่แสดงสมรรถนะด้านนี้อย่างชัดเจน |
[√] | ระดับที่ 1 : | แสดงความเต็มใจในการให้บริการ |
[√] | ระดับที่ 2 : | แสดงสมรรถนะระดับที่ 1 และสามารถให้บริการที่ผู้รับบริการต้องการได้ |
[√] | ระดับที่ 3 : | แสดงสมรรถนะระดับที่ 2 และเต็มใจช่วยแก้ปัญหาให้กับผู้บริการได้ |
[√] | ระดับที่ 4 : | แสดงสมรรถนะระดับที่ 3 และให้บริการที่เกินความคาดหวังในระดับทั่วไป แม้ต้องใช้เวลาหรือความพยายามอย่างมาก |
[ ] | ระดับที่ 5 : | แสดงสมรรถนะระดับที่ 4 และสามารถเข้าใจและให้บริการที่ตรงตามความต้องการที่ แท้จริงของผู้รับบริการได้ |
[ ] | ระดับที่ 6 : | แสดงสมรรถนะระดับที่ 5 และสามารถให้บริการที่เป็นประโยชน์อย่างแท้จริงและ ยั่งยืนให้กับผู้รับบริการ |
เกณฑ์การประเมิน :
คะแนน 1 |
คะแนน 2 |
คะแนน 3 |
คะแนน 4 |
คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ ระดับ 0 |
มีการดำเนินการ ระดับ 1 |
มีการดำเนินการ ระดับ 2 |
มีการดำเนินการ ระดับ 3 |
มีการดำเนินการ ระดับ 4 |
ผลการดำเนินการ :
ยกตัวอย่าง กรณี พัฒนาโปรแกรมระบบประเมินการเรียนการสอนออนไลน์
ระดับที่ 1 | ให้การบริการที่เป็นมิตร สุภาพ เต็มใจต้อนรับ |
พฤติกรรม | ให้บริการแก่ผู้รับบริการได้ตามความประสงค์ ด้วยความเต็มใจ ตัวอย่างเช่น เมื่อมหาวิทยาลัยให้พัฒนาโปรแกรมระบบประเมินการเรียนการสอนออนไลน์ ก็จะเต็มใจทำให้ตามต้องการและสามารถทำให้แล้วเสร็จตามเวลาที่ต้องการ |
ระดับที่ 2 | แจ้งให้ผู้รับบริการทราบความคืบหน้าในการดำเนินเรื่อง หรือขั้นตอนงานต่างๆ ที่ให้บริการอยู่ |
พฤติกรรม | เมื่อพัฒนาโปรแกรมแล้วเสร็จ ก็แจ้งให้ทราบถึงความก้าวหน้าในการดำเนินการ รวมทั้งจัดทำคู่มือการใช้งาน หรือขั้นตอนต่างๆ ในการทำงานของโปรแกรม แจ้งให้คณะและผู้เกี่ยวข้องทราบ |
ระดับที่ 3 | รับเป็นธุระ ช่วยแก้ปัญหาหรือหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นแก่ผู้รับบริการอย่างรวดเร็ว เต็มใจ ไม่บ่ายเบี่ยง ไม่แก้ตัวหรือปัดภาระ |
พฤติกรรม | นำเสนอวิธีการในการให้บริการที่ผู้รับบริการจะได้รับประโยชน์สูงสุด เช่นรูปแบบรายงาน รวมทั้งปรับเปลี่ยนให้ตามที่ผู้รับบริการต้องการ และดูแลให้ผู้รับบริการได้รับความพึงพอใจ และนำข้อขัดข้องใดๆ ในการให้บริการไปพัฒนาการให้บริการให้ดียิ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว เต็มใจ ไม่บ่ายเบี่ยง ไม่แก้ตัวหรือปัดภาระ |
ระดับที่ 4 | ให้เวลาแก่ผู้รับบริการ โดยเฉพาะเมื่อผู้รับบริการประสบความยากลำบาก เช่น ให้เวลาและความพยายามพิเศษในการให้บริการ เพื่อช่วยผู้รับบริการแก้ปัญหา |
พฤติกรรม | พยายามวิเคราะห์ถึงความต้องการที่แท้จริงของผู้รับบริการ ด้วยความเข้าใจ หรือพยายามทำความเข้าใจด้วยวิธีการต่างๆ เพื่อให้บริการได้ตรงตามความต้องการที่แท้จริงของผู้รับบริการ ถึงแม้จะต้องใช้เวลาหรือความพยายามเป็นพิเศษ เพื่อช่วยแก้ปัญหาให้กับผู้รับบริการ เช่นทางคณะต้องการให้อาจารย์ผู้ถูกประเมินเข้าดูผลการประเมินเป็นรายบุคคลได้ ก็ดำเนินการให้เพื่อความสะดวกของผู้รับบริการ |
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย :
ค่าเป้าหมาย (คะแนน) |
6 เดือน * (2 สค.53 – 1 กพ.54) |
12 เดือน (2 สค.53 – 1 สค.54) |
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน |
||||
[√] |
|||||||
ผล |
คะแนน |
ผล |
คะแนน |
ต่ำกว่าเป้าหมาย |
เท่ากับเป้าหมาย |
สูงกว่าเป้าหมาย |
|
4 |
– |
– |
4 |
5 |