ตัวบ่งชี้ที่ 3.9 จำนวนบริการเชิงรุก (Proactive Service)
ชนิดของตัวบ่งชี้ : ผลผลิต
เกณฑ์มาตรฐาน :
[√] | มีการทบทวนบริการต่างๆ เพื่อจัดทำบริการเชิงรุก |
[√] | มีการออกแบบระบบบริการเชิงรุกขึ้นมาใหม่ |
[√] | มีการดำเนินการตามระบบงานบริการเชิงรุกที่ออกแบบ |
[√] | มีการปรับระบบงานบริการเชิงรุกใหม่ให้เป็นระบบการทำงานประจำ |
[√] | มีการติดตามประเมินผล |
เกณฑ์การประเมิน :
คะแนน 1 |
คะแนน 2 |
คะแนน 3 |
คะแนน 4 |
คะแนน 5 |
ครบถ้วน 1 ประเด็น |
ครบถ้วน 2 ประเด็น |
ครบถ้วน 3 ประเด็น |
ครบถ้วน 4 ประเด็น |
ครบถ้วน 5 ประเด็น |
ผลการดำเนินงาน
- จากการที่ห้องสมุดของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนครมีห้องสมุด 4 ศูนย์ ตั้งอยู่ห่างกัน เมื่ออาจารย์และนักศึกษาต้องการยืมทรัพยากรสารสนเทศที่อยู่ต่างพื้นที่ทำให้เกิดความไม่สะดวก กลุ่มงานห้องสมุดจึงแก้ปัญหาด้วยการจัดให้บริการเชิงรุก คือ การบริการนำส่งเอกสาร (Document Delivery) ตามความต้องการของผู้ใช้ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้ห้องสมุดทุกแห่งให้สามารถเข้าถึงข้อมูลที่ต้องการได้ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการเรียนการสอนและการศึกษาค้นคว้าวิจัย
- กลุ่มงานห้องสมุดได้มีการทบทวนระบบเดิมและจัดทำขั้นตอนการให้บริการนำส่งเอกสาร (Document Delivery) เป็นระบบใหม่ โดยศึกษาโปรแกรมอัตโนมัติ Walai AutoLIB และเขียนขั้นตอนการให้บริการนำส่งเอกสารตาม Work Flow
- กลุ่มงานห้องสมุดได้ดำเนินการให้บริการตามระบบงานใหม่
- เมื่อดำเนินการให้บริการจนเห็นว่า ระบบใหม่นี้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว จึงปรับให้เป็นระบบการทำงานประจำ
- พร้อมทั้งมีการติดตามประเมินผลความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย (ประเด็น) |
4 เดือน (1 มิย.53-30 กย.53) |
8 เดือน (1 มิย. 53-31 มค. 54) |
12 เดือน (1 มิย. 53-31 พค. 54) |
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน |
||||||
12 เดือน งปม. 53 (1 ตค.52-30 กย. 53) |
6 เดือน งปม. 54 (1 ตค.53-31 มีค. 54) |
9 เดือน งปม. 54 (1 ตค.53-31 พค. 54) |
[ ] |
[ ] |
[√] |
|||||
ผล |
คะแนน |
ผล |
คะแนน |
ผล |
คะแนน |
ต่ำกว่าเป้าหมาย |
เท่ากับเป้าหมาย |
สูงกว่าเป้าหมาย |
||
3 |
N/A |
N/A |
N/A |
N/A |
5 |
5 |
||||
รายการหลักฐาน
สวท.3.9-1-1 รายงานการประชุมคณะกรรมการดำเนินงานห้องสมุด
สวท.3.9-2-2 Work Flow บริการนำส่งเอกสาร (Document Delivery)
สวท.3.9-3-3 แบบฟอร์มขอรับบริการยืมข้ามห้องสมุดสาขา
สวท.3.9-4-4 ผู้ขอรับบริการยืมข้ามห้องสมุดสาขา
สวท.3.9-4-5 ตัวอย่างรายการขอยืมข้ามห้องสมุดสาขา
สวท.3.9-4-6 แบบประเมินความพึงพอใจการให้บริการยืมคืนหนังสือข้ามห้องสมุดสาขา
สวท.3.9-5-7 สรุผลความพึงพอใจในการรับบริการยืมข้ามห้องสมุดสาขา
จุดแข็ง
บุคลากรของห้องสมุดมีส่วนร่วมในการให้บริการเชิงรุกอย่างเต็มที่
จุดที่ควรพัฒนา
- ควรเพิ่มบริการเชิงรุกให้หลากหลายมากยิ่งขึ้น
- ควรมีการประเมินผลการใช้บริการ
แนวทางแก้ไข สนับสนุนและแผนการพัฒนาส่งเสริมจากผลการประเมินตนเองตามมาตรฐาน มทร.พระนคร ปีการศึกษา 2553 | ||
แผน/โครงการ/กิจกรรม |
ผู้รับผิดชอบ |
งปม./ระยะเวลาดำเนินการ |
แผนส่งเสริม
|
|
2554 |
แผนสนับสนุน
|
2554 |