ตัวชี้วัดที่ 2.4 ระบบและกลไกการบริหารจัดการด้วยหลักธรรมาภิบาล
เกณฑ์มาตรฐาน :
[ ] | ระดับที่ 0 : | ไม่แสดงสมรรถนะด้านนี้อย่างชัดเจน |
[√] | ระดับที่ 1 : | มีการกำหนดแผนกลยุทธ์ที่ระบุถึงบทบาท ภารกิจ กลยุทธ์ ที่บ่งบอกถึงจุดมุ่งเน้นในการดำเนินงานที่จะตอบสนองความต้องการของผู้เรียน ชุมชน บุคลากร และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียไว้อย่างชัดเจน เพื่อแสดงความมุ่งมั่นในการดำเนินงานอย่างคุ้มค่า เป็นธรรม อย่างโปร่งใส |
[√] | ระดับที่ 2 : | มีการกำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จของผลงานด้านต่างๆ พร้อมทั้งการติดตามประเมินผลสำเร็จความก้าวหน้าเพื่อให้สามารถแสดงออกถึงความรับผิดรับชอบต่อผลสำเร็จของงานอย่างโปร่งใส เป็นธรรม |
[√] | ระดับที่ 3 : | มีการบริหารปรับปรุงกระบวนงานต่างๆ ให้รวดเร็ว กระชับ โปร่งใส และมีประสิทธิภาพคุ้มค่า มีการวิเคราะห์ต้นทุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ว่ามีความคุ้มค่า ประหยัด และมีความพยายามที่จะบริหารต้นทุนเหล่านั้นอย่างโปร่งใสชัดเจน |
[√] | ระดับที่ 4 : | มีความพยายามที่จะนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพ ความรวดเร็ว ตลอดจนคุณภาพมาตรฐานในการดำเนินงานอย่างพอเพียง |
[√] | ระดับที่ 5 : | มีการบริหารคุณภาพที่สามารถบอกได้ถึงความพยายามในการปรับปรุงคุณภาพและ ประสิทธิภาพในการดำเนินงานเรื่องต่างๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อไปสู่ความเป็นเลิศ |
[√] | ระดับที่ 6 : | มีการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลให้เขามีความรู้ความสามารถ ขีดสมรรถนะความสำเร็จก้าวหน้าและความสุขในงานได้อย่างเป็นระบบ โปร่งใส เป็นธรรม |
เกณฑ์การประเมิน :
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ
ระดับ 0 |
มีการดำเนินการระดับ 1 | มีการดำเนินการระดับ 2 | มีการดำเนินการระดับ 3 | มีการดำเนินการระดับ 4 |
ผลการดำเนินการ :
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มีระบบและกลไกการบริหารจัดการด้วยหลักธรรมาภิบาล ดังต่อไปนี้
- นโยบายการกำกับดูแลองค์การที่ดี โดยหลักธรรมาภิบาล สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
- รายงานผลการดำเนินงานตามมาตรการและกิจกรรมตามนโยบายการกำกับดูแลองค์การที่ดี มทร.พระนคร
- มีการประเมินผู้อำนวยการ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ในด้านการดูแลองค์การตามหลักธรรมาภิบาล ประจำปีการศึกษา 2553 ผลการประเมินอยู่ที่ระดับ 4.64
ผลการดำเนินการตามเกณฑ์มาตรฐาน
ระดับที่ 1 |
มีการกำหนดแผนกลยุทธ์ที่ระบุถึงบทบาท ภารกิจ กลยุทธ์ ที่บ่งบอกถึงจุดมุ่งเน้นในการดำเนินงานที่จะตอบสนองความต้องการของผู้เรียน ชุมชน บุคลากร และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียไว้อย่างชัดเจน เพื่อแสดงความมุ่งมั่นในการดำเนินงานอย่างคุ้มค่า เป็นธรรม อย่างโปร่งใส สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มีการกำหนดแผนกลยุทธ์ ที่ระบุถึงบทบาท ภารกิจ กลยุทธ์ ที่บ่งบอกถึงจุดมุ่งเน้นในการดำเนินงานที่จะตอบสนองความต้องการของผู้เรียน ชุมชน บุคลากร และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียไว้อย่างชัดเจน เพื่อแสดงความมุ่งมั่นในการดำเนินงานอย่างคุ้มค่า เป็นธรรม อย่างโปร่งใส อยู่ในแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ฉบับ พ.ศ. 2554-2557) และแผนที่กลยุทธ์ (Strategy Map) ของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวท. 2.4-1-1), (สวท. 2.4-1-2) |
ระดับที่ 2 |
มีการกำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จของผลงานด้านต่างๆ พร้อมทั้งการติดตามประเมินผลสำเร็จความก้าวหน้าเพื่อให้สามารถแสดงออกถึงความรับผิดรับชอบต่อผลสำเร็จของงานอย่างโปร่งใส เป็นธรรม สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มีการกำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จของผลงานด้านต่างๆ พร้อมทั้งการติดตามประเมินผลสำเร็จความก้าวหน้าเพื่อให้สามารถแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อผลสำเร็จของงานอย่างโปร่งใส เป็นธรรม ตามนโยบาย/ตัวบ่งชี้เฉพาะ (KPI) สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวท. 2.4-2-1) |
ระดับที่ 3 |
มีการบริหารปรับปรุงกระบวนงานต่างๆ ให้รวดเร็ว กระชับ โปร่งใส และมีประสิทธิภาพคุ้มค่า มีการวิเคราะห์ต้นทุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ว่ามีความคุ้มค่า ประหยัด และมีความพยายามที่จะบริหารต้นทุนเหล่านั้นอย่างโปร่งใสชัดเจน สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มีการปรับปรุงกระบวนงานต่างๆ ให้รวดเร็ว กระชับ โปร่งใส และมีประสิทธิภาพคุ้มค่า มีการวิเคราะห์ต้นทุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ว่ามีความคุ้มค่า ประหยัด และมีความพยายามที่จะบริหารต้นทุนเหล่านั้นอย่างโปร่งใสชัดเจน โดยเสนอมหาวิทยาลัยฯ ให้นำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยเข้ามาช่วยในการปฏิบัติงานทุกกิจกรรม ซึ่งมีเป้าหมายเพื่ออำนวยความสะดวก เพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติ และโปร่งใส กับกลุ่มผู้ใช้และผู้รับบริการ ทุกระดับของมหาวิทยาลัยฯ รวมทั้งการให้บริการแก่หน่วยงานภายนอก สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ร่วมกับกองคลัง กองนโยบายและแผน กองบริหารงานบุคคล จึงได้จัดทำโครงการพัฒนา ระบบงานการวางแผนทรัพยากรของมหาวิทยาลัย (Enterprise Resource Planning : ERP) ระบบงานการวางแผนและการบริหารงบประมาณของมหาวิทยาลัย (Budget Planning and Management : BPM) และระบบงานการบริหารทรัพยากรมนุษย์ของมหาวิทยาลัย (Human Resource Management : HRM) โดยนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาใช้ในการปฏิบัติงานให้มีความก้าวหน้า ทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง และเพื่อเป็นการตอบสนองต่อภารกิจของมหาวิทยาลัยฯ ในการประเมินผลการปฏิบัติงาน เพื่อเพิ่มสมรรถนะให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น มีความถูกต้อง แม่นยำ มีความสมบูรณ์ โปร่งใส และเป็นเครื่องมือที่ทำให้ผู้บริหารได้รับทราบข้อมูลอย่างรวดเร็ว ในการประกอบการตัดสินใจ ตลอดจนอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานให้แก่เจ้าหน้าที่ |
ระดับที่ 4 |
มีความพยายามที่จะนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพ ความรวดเร็ว ตลอดจนคุณภาพมาตรฐานในการดำเนินงานอย่างพอเพียง สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มีความพยายามที่จะนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพ ความรวดเร็ว ตลอดจนคุณภาพมาตรฐานในการดำเนินงานอย่างพอเพียงได้แก่การพัฒนาระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ขึ้นมาใช้งานเองในมหาวิทยาลัย จัดหาอุปกรณ์สแกนเนอร์ให้กับหน่วยงานที่ยังไม่มีและฝึกอบรมการใช้งาน จนมีการใช้งานระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ทั่วทั้งมหาวิทยาลัย |
ระดับที่ 5
|
มีการบริหารคุณภาพที่สามารถบอกได้ถึงความพยายามในการปรับปรุงคุณภาพและ ประสิทธิภาพในการดำเนินงานเรื่องต่างๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อไปสู่ความเป็นเลิศสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มีการพัฒนาระบบงานขึ้นมาใช้งาน เพื่อการปรับปรุงคุณภาพและประสิทธิภาพในการดำเนินงานเรื่องต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อไปสู่ความเป็นเลิศ เช่น
ระบบติดตามการพัฒนาคุณภาพภายใน (IQA) ระบบติดตามการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติราชการ ระบบประเมินการปฏิบัติราชการของผู้บริหาร ระบบประเมินการเรียนการสอนออนไลน์ |
ระดับที่ 6 |
มีการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลให้เขามีความรู้ความสามารถ ขีดสมรรถนะความสำเร็จก้าวหน้าและความสุขในงานได้อย่างเป็นระบบ โปร่งใส เป็นธรรม สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ แผนพัฒนาบุคลากร สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ประจำปีงบประมาณ 2553 เพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล เปิดโอกาสให้บุคลากรทุกคนได้รับการพัฒนาความรู้ความสามารถ เพิ่มสมรรถนะ ทำให้บุคลากรมีความสำเร็จก้าวหน้าและมีความสุขในงานได้อย่างเป็นระบบ โปร่งใส เป็นธรรม (สวท. 2.4-6-1) |
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย :
ค่าเป้าหมาย (คะแนน) |
6 เดือน * (2 สค.53 – 1 กพ.54) |
12 เดือน (2 สค.53 – 1 สค.54) |
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน |
||||
[√] |
|||||||
ผล |
คะแนน |
ผล |
คะแนน |
ต่ำกว่าเป้าหมาย |
เท่ากับเป้าหมาย |
สูงกว่าเป้าหมาย |
|
4 |
– |
– |
6 |
5 |
รายการหลักฐาน :
สวท. 2.4-1-1 แผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ฉบับ พ.ศ. 2554-2557)
สวท. 2.4-1-2 แผนที่กลยุทธ์ (Strategy Map) ของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
สวท. 2.4-6-1 แผนพัฒนาบุคลากร สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ประจำปีงบประมาณ 2553