ตัวบ่งชี้ที่ 3.9 จำนวนบริการเชิงรุก (Proactive Service)
ชนิดของตัวบ่งชี้ : ผลผลิต
เกณฑ์การประเมิน :
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
ครบถ้วน 1 ประเด็น | ครบถ้วน 2 ประเด็น | ครบถ้วน 3 ประเด็น | ครบถ้วน 4 ประเด็น | ครบถ้วน 5 ประเด็น |
เกณฑ์มาตรฐาน : ข้อ
ผลการดำเนินงาน
[√] 1. มีการทบทวนบริการต่างๆ เพื่อจัดทำบริการเชิงรุกห้องสมุดของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร มีทั้งหมด 4 ศูนย์ ซึ่งมีสถานที่ตั้งอยู่ห่างกัน เมื่ออาจารย์และนักศึกษาต้องการยืมทรัพยากรสารสนเทศที่อยู่ต่างพื้นที่ทำให้เกิดความไม่สะดวก กลุ่มงานห้องสมุดจึงแก้ปัญหาด้วยการจัดให้บริการเชิงรุก คือ การบริการนำส่งเอกสาร (Document Delivery) ตามความต้องการของผู้ใช้ โดยในปี 2554 ได้เพิ่มช่องทางการแจ้งความต้องการ แต่เดิมสามารถแจ้งความต้องการขอยืมทรัพยากรสารสนเทศข้ามสาขาห้องสมุดได้ที่เคาร์เตอร์บริการ ปัจจุบัน สามารถแจ้งผ่านเว็บไซต์แจ้งความต้องการยืมข้ามสาขา เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้ห้องสมุดทุกแห่งให้สามารถเข้าถึงข้อมูลที่ต้องการได้ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการเรียนการสอนและการศึกษาค้นคว้าวิจัย
[√] 2. มีการออกแบบระบบบริการเชิงรุกขึ้นมาใหม่
กลุ่มงานห้องสมุดได้มีการทบทวนระบบเดิมและจัดทำขั้นตอนการให้บริการนำส่งเอกสาร (Document Delivery) เป็นระบบใหม่ โดยศึกษาโปรแกรมอัตโนมัติ Walai AutoLIB และเขียนขั้นตอนการให้บริการนำส่งเอกสารตาม Work Flow
[√] 3. มีการดำเนินการตามระบบงานบริการเชิงรุกที่ออกแบบ
โดยกลุ่มงานห้องสมุดได้ดำเนินการให้บริการตามระบบงานใหม่
[√] 4. มีการปรับระบบงานบริการเชิงรุกใหม่ให้เป็นระบบการทำงานประจำ
โดยเมื่อดำเนินการให้บริการจนเห็นว่า ระบบใหม่นี้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว จึงปรับให้เป็นระบบการทำงานประจำ
[√] 5. มีการติดตามประเมินผล
โดยมีการติดตามประเมินผลความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ ซึ่งปรากฏอยู่ในหน้าเว็บห้องสมุด หัวข้อแบบประเมินออนไลน์ – แบบประเมินการใช้บริการยืมข้ามห้องสมุดสาขา
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย(ประเด็น) | 4 เดือน(1 มิย.53-30 กย.53) | 8 เดือน(1 มิย. 53-31 มค. 54) | 12 เดือน(1 มิย. 53-31 พค. 54) |
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน |
||||||
12 เดือน งปม. 53(1 ตค.52-30 กย. 53) | 6 เดือน งปม. 54(1 ตค.53-31 มีค. 54) | 9 เดือน งปม. 54(1 ตค.53-31 พค. 54) |
[ ] |
[ ] |
[√] |
|||||
ผล | คะแนน | ผล | คะแนน | ผล | คะแนน |
ต่ำกว่าเป้าหมาย |
เท่ากับเป้าหมาย |
สูงกว่าเป้าหมาย |
||
3 |
N/A |
N/A |
N/A |
N/A |
5 |
5 |
รายการหลักฐาน (ใส่รหัสเอกสาร และชื่อหลักฐาน)
1. มีการทบทวนบริการต่างๆ เพื่อจัดทำบริการเชิงรุก
สวท.3.9-1-1 รายงานการประชุมคณะกรรมการดำเนินงานห้องสมุด มทร.พระนครครั้งที่ 2/2554
2. มีการออกแบบระบบบริการเชิงรุกขึ้นมาใหม่
สวท.3.9-2-2 Work Flow การให้บริการยืมข้ามห้องสมุดสาขา
3. มีการดำเนินการตามระบบงานบริการเชิงรุกที่ออกแบบ
สวท.3.9-3-3 แบบฟอร์มขอรับบริการยืมข้ามห้องสมุดสาขา (ระบบเดิม)
สวท.3.9-3-4 เว็บไซต์ระบบแจ้งยืมหนังสือข้ามห้องสมุดสาขา
4. มีการปรับระบบงานบริการเชิงรุกใหม่ให้เป็นระบบการทำงานประจำ
สวท.3.9-4-5 รายงานการประชุมคณะกรรมการดำเนินงานห้องสมุด มทร.พระนคร ครั้งที่ 1/2555
สวท.3.9-4-6 ป้ายรณรงค์ประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ใช้ระบบแจ้งยืมข้ามห้องสมุดสาขา
5. มีการติดตามประเมินผล
สวท.3.9-5-7 แบบประเมินการใช้บริการยืมข้ามห้องสมุด ข้อ 9
สวท.3.9-5-8 ผลการประเมินการใช้บริการยืมข้ามห้องสมุด ข้อ 9
จุดแข็ง
1.ระบบการยืมข้ามห้องสมุดสาขา สามารถอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการ ลดเวลาและสะดวกรวดเร็วเป็นอย่างยิ่ง
2. เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ มีความกระตือรือร้นในการให้บริการ
จุดที่ควรพัฒนา
1. ผู้ใช้บริการควรกรอกข้อมูลการยืมข้ามห้องสมุดสาขาให้ครบถ้วน เพื่อความสะดวกในการขอรับทรัพยากรสารสนเทศ
แนวทางแก้ไข สนับสนุนและแผนการพัฒนาส่งเสริมจากผลการประเมินตนเองตามมาตรฐาน มทร.พระนคร ปีการศึกษา 2554 | ||
แผน/โครงการ/กิจกรรม | ผู้รับผิดชอบ | งปม./ระยะเวลาดำเนินการ |
แผนส่งเสริม 1.เพิ่มการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้บริการได้รับทราบถึงรูปแบบการให้บริการใหม่ๆอยู่เสมอ |
|
2555 |
แผนสนับสนุน 1. จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์และเอกสารแผ่นพับ แนะนำขั้นตอนการใช้บริการยืมข้ามห้องสมุดสาขา |
2555 |