**ผลการดำเนินงาน KM ปี 2553 (ต่อ)

รายงานผลการปฏิบัติราชการตามคำรับรองฯ (รายตัวชี้วัด) รอบ 12 เดือน

ตัวชี้วัดที่ 15.2 : ระดับความสำเร็จของการจัดการความรู้ของสถาบันอุดมศึกษา

 
รายงานผลการปฏิบัติราชการตามคำรับรองฯ (รายตัวชี้วัด)
(….)  รอบ 6 เดือน
(….)  รอบ 9 เดือน
(√)  รอบ 12 เดือน
ตัวชี้วัดที่ 15.2 : ระดับความสำเร็จของการจัดการความรู้ของสถาบันอุดมศึกษา
ผู้กำกับดูแลตัวชี้วัด : ผู้ช่วยศาสตราจารย์นิวัตร จารุวาระกูล
                                โทร.0-2628-5238
ผู้จัดเก็บข้อมูล : ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุธาทิพย์ เกียรติวานิช
                          โทร.0-2282-9009-15 ต่อ 6797
 ข้อมูลผลการดำเนินงาน :

  1. สำนักวิทยบริการฯ จัดทำวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ นโยบาย เป้าหมาย ยุทธศาสตร์ วัตถุประสงค์และมาตรการ แผนการจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2553 โดยนำผลการประเมินตลอดจนข้อเสนอแนะ แนวทางการพัฒนา ปรับปรุงจากการประเมินผลการจัดการความรู้ ปีงบประมาณ พ.ศ.2552 พิจารณาในการประชุมคณะกรรมการสำนัก และนำเสนอต่อผู้อำนวยการสำนักเพื่ออนุมัติ
  2. สำนักจัดทำแผนยุทธศาสตร์ และบริหารจัดการความรู้ในองค์กร ปีงบประมาณ พ.ศ.2553  ติดตามผลความก้าวหน้าในการประชุมคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ และบริหารจัดการความรู้ในองค์กร และการประชุมคณะกรรมการสำนัก รายงานผลต่อมหาวิทยาลัย และนำผลไปปรับปรุงการดำเนินงาน และปรับปรุงสภาพแวดล้อมการทำงานที่เสริมสร้างประสิทธิภาพและเอื้อต่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของบุคลากร
  3. สำนักจัดทำช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ เพื่อให้บุคลากรได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในด้านประสบการณ์การทำงานและ ความรู้ที่จำเป็นในการปฎิบัติงานผ่านทางเอกสารเผยแพร่ความรู้ คู่มือ บอร์ดประชาสัมพันธ์ แผ่นพับ วิทยุกระจายเสียงของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร (90.7 MHz) เสียงตามสาย และการสื่อสารผ่านทางระบบเทคโนโลยีสารสนเทศผ่านทางเว็ปไซต์ของสำนัก เว็ปไซต์ของศูนย์การจัดการความรู้ และ KM Blog ของ มทร.พระนคร เพื่อความสมบูรณ์ในการสื่อสาร และการถ่ายทอดความรู้ให้ถึงกลุ่มเป้าหมายด้วยความสะดวก และรวดเร็ว
  4. สำนักนำองค์ความรู้และนวัตกรรมที่ได้จากการจัดการความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์แก่องค์กร และสังคม โดยนำความรู้จากการวิจัยมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน และบริการวิชาการ มีกิจกรรมการถ่ายทอดความรู้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ชุมชนนักปฎิบัติ (Cop) กิจกรรมเครือข่ายการจัดการความรู้ ตลอดจนมีทะเบียนความรู้ / คลังความรู้ / KM Blog ในเว็ปไซต์ KM ของศูนย์การจัดการความรู้ สำนักวิทยบริการฯ
  5. สำนักจัดทำรายงานประเมินผลการดำเนินงานตามแผนการจัดการความรู้ประจำปี พ.ศ. 2553 สรุปปัญหา อุปสรรค ข้อเสนอแนะ และแนวทางแก้ไขเสนอต่ออธิการบดี เพื่อพิจารณา และนำไปเป็นข้อมูลในการพัฒนา/ปรับปรุงแผนการจัดการความรู้สำหรับปีงบประมาณ พ.ศ.2554

 

เกณฑ์การให้คะแนน :

ระดับ 1

ระดับ 2

ระดับ 3

ระดับ 4

ระดับ 5

ดำเนินการได้สำเร็จ ครบถ้วน
1 ประเด็น

ดำเนินการได้สำเร็จครบถ้วน
 2 ประเด็น

ดำเนินการได้สำเร็จ ครบถ้วน  
3 ประเด็น

ดำเนินการได้สำเร็จครบถ้วน4 ประเด็น

ดำเนินการได้สำเร็จครบถ้วน
 5 ประเด็น

การคำนวณคะแนนจากผลการดำเนินงาน :

ตัวชี้วัด/ข้อมูลพื้นฐานประกอบตัวชี้วัด

น้ำหนัก
(ร้อยละ)

ผลการดำเนินงาน

ค่าคะแนนที่ได้

ค่าคะแนนถ่วงน้ำหนัก

ระดับความสำเร็จของการจัดการความรู้ของสถาบันอุดมศึกษา

2.5

ดำเนินการครบ 5 ประเด็น

5

0.1250

                     
คำชี้แจงการปฎิบัติงาน/มาตรการที่ได้ดำเนินการ :

  1. สำนักวิทยบริการฯ จัดทำวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ นโยบาย เป้าหมาย ยุทธศาสตร์ วัตถุประสงค์และมาตรการ แผนการจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2553 โดยนำผลการประเมินตลอดจนข้อเสนอแนะ แนวทางการพัฒนา ปรับปรุงจากการประเมินผลการจัดการความรู้ ปีงบประมาณ พ.ศ.2552 พิจารณาในการประชุมคณะกรรมการสำนัก และนำเสนอต่อผู้อำนวยการสำนักเพื่ออนุมัติ
  2. จัดทำระบบติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานแผนการจัดการความรู้ประจำปีอย่างสม่ำเสมอ และจัดทำรายงานเสนอต่อมหาวิทยาลัย และนำผลการติดตามไปปรับปรุงการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง โดยให้มีการปรับปรุงสภาพแวดล้อมการทำงานที่เสริมสร้างประสิทธิภาพ และเอื้อต่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของบุคลการ
  3. จัดทำเอกสารเผยแพร่องค์ความรู้ คู่มือ แผ่นพับ และใช้ช่องทางการสื่อสารที่หลากหลายรูปแบบอย่างที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้บุคลากรได้มีการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ การทำงาน และข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการปฎิบัติงาน
  4. สำนักนำองค์ความรู้และนวัตกรรมที่ได้จากการจัดการความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์แก่สำนัก และสังคม และเผยแพร่ให้สังคมรับทราบ
  5. สำนักจัดทำรายงานประเมินผลการดำเนินงานตามแผนการจัดการความรู้ประจำปี พ.ศ. 2553 สรุปปัญหา อุปสรรค ข้อเสนอแนะ และแนวทางแก้ไขเสนอต่ออธิการบดี เพื่อพิจารณา และนำไปเป็นข้อมูลในการพัฒนา/ปรับปรุงแผนการจัดการความรู้สำหรับปีงบประมาณ พ.ศ.2554
 ปัจจัยสนับสนุนต่อการดำเนินงาน :
บุคลากรทุกระดับให้ความสำคัญและสนับสนุนการดำเนินงาน
 
อุปสรรคต่อการดำเนินงาน :
ขาดแรงจูงใจในการจัดทำองค์ความรู้
แนวทางการพัฒนาแก้ไข :
1. จัดประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยแจ้งให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมกิจกรรม
2. ในการประชุมบุคลากรของสำนัก แจ้งให้บุคลากรทุกคนตระหนักถึงความจำเป็นที่ต้องทำกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
3. นำผลการดำเนินงานการจัดการความรู้ และรายงานความคืบหน้าการดำเนินงานการจัดการความรู้ให้คณะกรรมการสำนักรับทราบเป็นระยะ ๆ

 หลักฐานอ้างอิง :

1. คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ และบริหารจัดการความรู้ในองค์กร ยุทธศาสตร์ และแผนการจัดการความรู้สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ปีงบประมาณ 2553
2. รายงานการประชุมคณะกรรมการดำเนินงานจัดทำยุทธศาสตร์และบริหารจัดการความรู้ของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ปีงบประมาณ 2553
3. แผนการดำเนินงาน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 การจัดการความรู้ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
4. รายงานผลการปฏิบัติราชการรอบ 12 เดือน ปีงบประมาณ 2553
5. สภาพแวดล้อมการทำงานที่ส่งเสริมประสิทธิภาพ และเอื้อต่อการแลกเปลี่ยนเรีบยนรุ้ของบุคลากร
        * ก่อนปรับปรุง

        * หลังปรับปรุง
6. การดำเนินงานการจัดความรู้ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ปีงบประมาณ 2553 สำนักวิทยบริการฯ ได้ดำเนินการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในแต่ละชุมชนนักปฏิบัติ โดยมีการถ่ายทอด/แลกเปลี่ยนความรู้กัน ดังนี้
        * รอบ  9  เดือน  : ศูนย์เทเวศร์        ศูนย์โชติเวช     ศูนย์พณิชยการพระนคร    ศูนย์พระนครเหนือ
        * รอบ  12  เดือน  : ศูนย์เทเวศร์        ศูนย์โชติเวช     ศูนย์พณิชยการพระนคร    ศูนย์พระนครเหนือ
7. สรุปผลการประเมินผลแผนการจัดการความรู้ ปีงบประมาณ 2553
8. เว็บไซต์การจัดการความรู้  KM ปี 2553  https://arit.rmutp.ac.th/2567/opdc2553  
9. สรุปผลการประเมินแบบสอบถาม เรื่อง การจัดการความรู้ในองค์กร ปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 
10. สรุปผลการประเมินแบบประเมินประสิทธิผล แผนการจัดการความรู้ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2553

หน้าถัดไป  >

Leave a Reply