ตัวบ่งชี้ที่ 7.8 การบริหารจัดการความเสี่ยง
ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ
เกณฑ์การประเมิน :
คะแนน 1 |
คะแนน 2 |
คะแนน 3 |
คะแนน 4 |
คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ |
มีการดำเนินการ 3 หรือ 4 ข้อ |
มีการดำเนินการ 5 ข้อ |
มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
เกณฑ์มาตรฐาน : ข้อ
ผลการดำเนินงาน
[√] 1. มีการแต่งตั้งคณะกรรมการหรือคณะทำงานบริหารความเสี่ยง โดยมีผู้บริหารระดับสูงและตัวแทนที่รับผิดชอบพันธกิจหลักของสถาบันร่วมเป็นคณะกรรมการหรือคณะทำงานโดย สำนักแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงภายในสำนัก โดยมีผู้อำนวยการสำนักเป็นประธานคณะกรรมการ ประกอบด้วยบุคคลจากงานพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา
[√] 2. มีการวิเคราะห์และระบุความเสี่ยง และปัจจัยที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงอย่างน้อย 4 ด้าน ตามบริบทของสถาบันโดย สำนักมีการวิเคราะห์ความเสี่ยงและระบุความเสียงพร้อมทั้งปัจจัยที่เกิดความเสี่ยงใน 4 ด้าน คือด้านการผลิตสื่อ e-Learning ด้านการพัฒนาระบบงานสารสนเทศ ด้านการบริหารจัดการ และด้านการพัฒนาระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์และการสื่อสาร
[√] 3. มีการประเมินโอกาสและผลกระทบของความเสี่ยงและจัดลำดับความเสี่ยงที่ได้จากการวิเคราะห์ในข้อ 2โดย สำนักได้ดำเนินการประเมินโอกาสและผลกระทบของความเสี่ยงและจัดลำดับความเสี่ยงจากการวิเคราะห์ในข้อ 2 ครบทั้ง 4 ด้าน 4 เรื่องคือ โครงการพัฒนาระบบการเรียนการสอน e-Learning ของมหาวิทยาลัยให้มีประสิทธิภาพและได้มาตรฐาน การประเมินโอกาสและผลกระทบของความเสี่ยงโครงการพัฒนาการสรรหาลูกจ้างชั่วคราวของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ การประเมินโอกาสผลกระทบของความเสี่ยงโครงการพัฒนาระบบภาวะการมีงานทำของบัณฑิต และการประเมินโอกาสผลกระทบของความเสี่ยงโครงการพัฒนาระบบไฟฟ้าสำรองสำหรับระบบเครือข่ายของมหาวิทยาลัย
[√] 4. มีการจัดทำแผนบริหารความเสี่ยงที่มีระดับความเสี่ยงสูง และดำเนินการตามแผนโดย สวท.จัดทำแผนบริหารความเสี่ยงในแต่ละด้านโดยเรียงตามระดับความเสี่ยง และดำเนินการตามแผนทั้่ง 3 ด้าน 4 เรื่อง
[√] 5. มีการติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานตามแผน และรายงานต่อสภาสถาบันเพื่อพิจารณาอย่างน้อย ปีละ 1 ครั้งโดย. สวท.มีการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานตามแผน 4 เรื่องและรายงานต่อมหาวิทยาลัยในโครงการพัฒนาระบบการเรียนการสอน e-Learning ของมหาวิทยาลัยให้มีประสิทธิภาพและได้มาตรฐาน
[√] 6. มีการนำผลการประเมิน หรือข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการประจำสำนักไปใช้ในการปรับแผนหรือวิเคราะห์ความเสี่ยงในรอบปีถัดไปโดยสำนักวิทยบริการฯ รายงานผลการดำเนินงานความเสี่ยงปี 2554 และที่ประชุมคณะกรรมการสำนักให้ข้อเสนอแนะในการทำความเสี่ยงในปี 2555 โดยมอบหมายผู้รับผิดชอบดำเนินการให้แล้วเสร็จ
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย (ข้อ) |
4 เดือน (1 มิย.54-30 กย.54) |
8 เดือน (1 มิย. 54-31 มค. 55) |
12 เดือน (1 มิย. 54-31 พค. 55) |
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน |
||||||
12 เดือน งปม. 53 (1 ตค.53-30 กย. 54) |
6 เดือน งปม. 54 (1 ตค.54-31 มีค. 55) |
9 เดือน งปม. 54 (1 ตค.54-31 พค. 55) |
[ ] | [ ] | [√] | |||||
ผล | คะแนน | ผล | คะแนน | ผล | คะแนน |
ต่ำกว่าเป้าหมาย |
เท่ากับเป้าหมาย |
สูงกว่าเป้าหมาย |
||
3 |
3 ข้อ | 3 | 4 ข้อ | 4 | 6 ข้อ | 5 |
รายการหลักฐาน (ใส่รหัสเอกสาร และชื่อหลักฐาน)
สวท.7.8-1-1 คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการและบริหารความเสี่ยงการควบคุมภายใน สวท. ประจำปีงบประมาณ 2554
สวท.7.8-2-2 การวิเคราะห์ความเสี่ยง โครงการพัฒนาระบบการเรียนการสอน e-Learning ของมหาวิทยาลัยให้มีประสิทธิภาพและได้มาตรฐาน
สวท.7.8-2-3 การวิเคราะห์ความเสี่ยงโครงการพัฒนาการสรรหาลูกจ้างชั่วคราว
สวท.7.8-2-4 การวิเคราะห์ความเสี่ยงโครงการพัฒนาระบบภาวะการมีงานทำของบัณฑิต
สวท.7.8-2-5 การวิเคราะห์ความเสี่ยงโครงการพัฒนาระบบไฟฟ้าสำรองสำหรับระบบเครือข่ายของมหาวิทยาลัย
สวท.7.8-3-7 การประเมินโอกาสและผลกระทบของความเสี่ยงโครงการวิเคราะห์ความเสี่ยงโครงการพัฒนาการสรรหาลูกจ้างชั่วคราว
สวท.7.8-3-8 การประเมินโอกาสและผลกระทบของความเสี่ยงโครงการพัฒนาระบบภาวะการมีงานทำของบัณฑิต
สวท.7.8-3-9 การประเมินโอกาสและผลกระทบของความเสี่ยงโครงการพัฒนาระบบไฟฟ้าสำรองสำหรับระบบเครือข่ายของมหาวิทยาลัย
สวท.7.8-4-12 การจัดทำแผนบริหารความเสี่ยงที่มีระดับความเสี่ยงสูง และดำเนินการตามแผนโครงการพัฒนาระบบภาวะการมีงานทำของบัณฑิต
สวท.7.8-4-14 ขั้นตอนการดำเนินกระบวนการบริหารความเสี่ยงและการควบคุมภายในของ สวท. ปีงบประมาณ 2554
สวท.7.8-5-16 การดำเนินการตามแผนบริหารความเสี่ยงโครงการพัฒนาระบบภาวะการมีงานทำของบัณฑิต
สวท.7.8-5-17 หนังสือรับรองการควบคุมภายในของผู้บริหารสำนักวิทยบริการฯ รายงานอธิการบดี มทร.พระนคร แบบ ปย.1
สวท.7.8-5-18 สรุปการประเมินองค์ประกอบมาตรฐานการควบคุมภายใน ด้านสภาพแวดล้อมการควบคุมภายใน สวท.
สวท.7.8-5-19 หนังสือส่งรายงานผลการดำเนินงานตามแผนความเสี่ยงปี 2554 รอบ 6 เดือน
สวท.7.8-5-20 หนังสือส่งรายงานผลการดำเนินงานตามแผนความเสี่ยงปี 2554 รอบ 12 เดือน
สวท.7.8-6-21 รายงานการประชุมคณะกรรมการประจำสำนักพร้อมข้อเสนอแนะการวิเคราะห์ความเสี่ยงในรอบปีถัดไป
จุดแข็ง
1. มีการฝึกอบรมและชี้แจง พร้อมทั้งตัวอย่างการบริหารความเสี่ยงให้บุคลากรที่เกี่ยวข้องรับทราบ
จุดที่ควรพัฒนา
1.ทำความเข้าใจกับทุกคนให้ตระหนักถึงความสำคัญของการบริหารความเสี่ยงในองค์กร
แนวทางแก้ไข สนับสนุนและแผนการพัฒนาส่งเสริมจากผลการประเมินตนเองตามมาตรฐาน มทร.พระนคร ปีการศึกษา 2554 | ||
แผน/โครงการ/กิจกรรม | ผู้รับผิดชอบ | งปม./ระยะเวลาดำเนินการ |
แผนส่งเสริม1.ส่งเสริมให้ทุกคนเข้าถึงแหล่งความรู้การบริหารความเสี่ยง | – ผอ.สวท.- รอง ผอ.สวท.ทส.- รอง ผอ.สวท.คส.
– รอง ผอ.สวท.วน. – หส. – กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ – กลุ่มเครื่อข่ายคอมพิวเตอร์ฯ – กลุ่มวิทยบริการและพัฒนานวัตกรรมฯ |
2555 |
แผนสนับสนุน1.สนับสนุนให้มีกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการบริหารความเสียงภายในองค์กร | 2555 |