แผนที่ ๓ เป้าหมาย : สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
กลุ่มเป้าหมาย : บุคลากรในสำนัก
องค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติราชการ
การจำแนกองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นยุทธศาสตร์ของส่วนราชการ | |||||
ชื่อส่วนราชการ : สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||
ประเด็นยุทธศาสตร์ |
เป้าประสงค์ (Objective) |
ตัวชี้วัด(KPI) ตามคำรับรอง |
เป้าหมายของตัวชี้วัด |
องค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการปฏิบัติราชการตามประเด็นยุทธ์ศาสตร์ |
ผลการ ดำเนินงาน |
๑. การเป็นผู้นำในการใช้ ICT เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการและการให้บริการทางการศึกษา | ๑.๑ พัฒนาการบริหารจัดการและการให้บริการทางการศึกษา ให้เป็นบริการจัดการที่ใช้ ICT เป็นฐานอย่างมีประสิทธิภาพ | จำนวนบุคลากรในสำนักที่ได้รับการพัฒนา |
ร้อยละ ๗๕ |
ความรู้ในการเพิ่มสมรรถนะการปฏิบัติงานเพื่อตอบสนองต่อยุทธศาสตร์และพันธกิจของมหาวิทยาลัยและการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน |
ร้อยละ ๘๓.๔๑ |
แผนการจัดการความรู้ แผนที่ ๓
ลำดับ |
กิจกรรมการจัดการความรู้ |
ตัวชี้วัด |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนินงาน |
๑. |
การบ่งชี้ความรู้- ความรู้ในการเพิ่มสมรรถนะการปฏิบัติงานเพื่อตอบสนองต่อยุทธศาสตร์และพันธกิจของมหาวิทยาลัยและการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน |
จำนวนรายการความรู้ ปีงบประมาณ ๒๕๕๖ |
๕๑ เรื่อง |
๖๑ เรื่อง |
๒. |
การสร้างและแสวงหาความรู้- ภายในหน่วยงาน- ภายนอกหน่วยงาน |
จำนวนบุคลากรที่เข้าร่วมกิจกรรม |
ไม่น้อยกว่า ร้อยละ ๗๕ |
ร้อยละ ๙๕ |
๓. |
การจัดการความรู้ให้เป็นระบบ- จัดทำทะเบียนความรู้/คลังความรู้ |
มีทะเบียนความรู้/คลังความรู้ |
มีทะเบียนความรู้/คลังความรู้ อย่างน้อย ๑ ระบบ
|
๖๑ เรื่อง |
๔. |
การประมวลและกลั่นกรองความรู้- จัดกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ |
มีกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ |
อย่างน้อย ๑ กิจกรรม |
๒ กิจกรรม |
๕. |
การเข้าถึงความรู้- เผยแพร่บนเว็บไซต์- จัดทำเป็นเอกสาร, e-document.,หนังสือเวียน- บอร์ดประชาสัมพันธ์- การอบรม, สัมนา, กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ |
มีจำนวนช่องทางที่เข้าถึง ความรู้ |
อย่างน้อย ๒ ช่องทาง |
๔ ช่องทาง |
๖. |
การแบ่งปันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ | – จำนวนครั้งของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้- จำนวนเรื่อง Web blog- จำนวน CoP |
อย่างน้อย ๑ ครั้ง อย่างน้อย ๑ เรื่อง อย่างน้อย ๑ Cop |
๑๘ ครั้ง ๙ เรื่องใน Web blog ๓ Cop |
๗. |
จำนวนบุคลากรที่ได้รับความรู้และสามารถนำผลไปใช้ | จำนวนบุคลากรในสำนักที่ได้รับความรู้และนำไปใช้ประโยชน์ |
ร้อยละ ๗๐ |
ร้อยละ ๗๕.๒๕ |
สรุปปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงาน
- บุคลากรไม่เห็นความสำคัญและไม่เห็นความจำเป็นในการบันทึกองค์ความรู้จากการปฏิบัติงานเก็บไว้เป็นคู่มือ
- บุคลากรมีภาระงานมาก ไม่มีเวลาบันทึกเนื้อหาความรู้ที่ได้จากประสบการณ์การปฏิบัติงานเพื่อเป็นแนวปฎิบัติ
- บุคลากรมีตารางการปฏิบัติงานไม่ตรงกัน ทำให้การรวมกลุ่มจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทำได้ยาก
ข้อเสนอแนะแนวทางในการพัฒนาปรับปรุง
- สร้างระบบแรงจูงใจในการให้รางวัลผู้ที่บันทึกองค์ความรู้จากการปฏิบัติงานสม่ำเสมอ
- กำหนดเป็นตัวชี้วัดรายบุคคลในการต้องบันทึกองค์ความรู้จากการปฏิบัติงานไว้เป็นแนวปฏิบัติ
ประสิทธิผลของการดำเนินงาน
บุคลากรภายในสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้รับความรู้จากการบริหารจัดการความรู้ในการเพิ่มสมรรถนะและประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานในหน้าที่ ส่งผลให้การดำเนินงานของสำนักเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพในทุกด้านและผ่านการประเมินคุณภาพภายในเป็นที่ยอมรับ