ตัวบ่งชี้ที่ 7.9 การพัฒนาสถาบันสู่สถาบันแห่งการเรียนรู้
ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ
เกณฑ์มาตรฐาน :
[√] 1. มีการกำหนดประเด็นความรู้และเป้าหมายของการจัดการความรู้ที่สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของสถาบันอย่างน้อยครอบคลุมพันธกิจด้านการผลิตบัณฑิตและด้านการวิจัย [√] 2. กำหนดบุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่จะพัฒนาความรู้และทักษะด้านการผลิตบัณฑิตและด้านการวิจัยอย่างชัดเจนตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1 [√] 3. มีการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge) เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1 และเผยแพร่ไปสู่บุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่กำหนด [√] 4. มีการรวบรวมความรู้ตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1 ทั้งที่มีอยู่ในตัวบุคคลและแหล่งเรียนรู้อื่นๆ ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาพัฒนาและจัดเก็บอย่างเป็นระบบโดยเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร (explicit knowledge) [√] 5. มีการนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้ในปีการศึกษาปัจจุบันหรือปีการศึกษาที่ผ่านมาที่เป็นลายลักษณ์อักษร (explicit knowledge) และจากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge) ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาปรับใช้ในการปฏิบัติงานจริง
เกณฑ์การประเมิน
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ1 ข้อ | มีการดำเนินการ2 ข้อ | มีการดำเนินการ3ข้อ | มีการดำเนินการ4 ข้อ | มีการดำเนินการ5 ข้อ |
ผลการดำเนินงาน
1. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวท.) กำหนดประเด็นความรู้และเป้าหมายของการจัดการความรู้ เรื่อง ความรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์ทรัพยากรสารสนเทศ สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์การจัดการความรู้ที่จำเป็นต่อการปฏิบัติราชการตามประเด็นยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย
2. สวท.กำหนดให้บรรณารักษ์ และเจ้าหน้าที่ห้องสมุด เป็นกลุ่มเป้าหมายที่จะพัฒนาความรู้และทักษะสนับสนุนการผลิตบัณฑิตและด้านการวิจัยอย่างชัดเจนตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1
3. มีการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (Tacit Knowledge) จากการศึกษาดูงานห้องสมุดปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และดูงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ทำให้ได้แนวปฏิบัติที่ดี และเผยแพร่ไปสู่บุคลากรกลุ่มห้องสมุดทุกคน
4. มีการรวบรวมความรู้เกี่ยวกับการจัดทำแคตตาล็อกหนังสือ โดยมีกลุ่มชุมชนนักปฎิบัติห้องสมุดประจำศูนย์ทั้ง 4 ศูนย์ และจัดเก็บเป็นคู่มือการปฎิบัติงานอย่างเป็นระบบ รวมทั้งได้เผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร (explicit knowledge) ผ่านเว็ปไซต์ของห้องสมุด มทร.พระนคร
5. เจ้าหน้าที่ห้องสมุดมีการนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้การทำแคตตาล็อคหนังสือในปีการศึกษา 2553 ไปใช้เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาปรับใช้ในการทำงานจริง
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย(ข้อ) | 4 เดือน(1 มิย.53-30 กย.53) | 8 เดือน(1 มิย. 53-31 มค. 54) | 12 เดือน(1 มิย. 53-31 พค. 54) | การบรรลุเป้าหมาย12 เดือน | ||||||
12 เดือน งปม. 53(1 ตค.52-30 กย. 53) | 6 เดือน งปม. 54(1 ตค.53-31 มีค. 54) | 9 เดือน งปม. 54(1 ตค.53-31 พค. 54) | [ ] | [ ] | [√] | |||||
ผล | คะแนน | ผล | คะแนน | ผล | คะแนน | ต่ำกว่าเป้าหมาย | เท่ากับเป้าหมาย | สูงกว่าเป้าหมาย | ||
3 | n/a | n/a | n/a | n/a | 5 | 5 |
รายการหลักฐาน
1. มีการกำหนดประเด็นความรู้และเป้าหมายของการจัดการความรู้ที่สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของสถาบันอย่างน้อยครอบคลุมพันธกิจด้านการผลิตบัณฑิตและด้านการวิจัย
สวท. 7.9-1-1 แผนการจัดการความรู้สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
สวท.7.9-1-2 องค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการปฎิบัติราชการตามประเด็นยุทธศาสตร์
สวท.7.9-1-3 วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ นโยบาย เป้าหมายของปีงบประมาณ 2553
2. มีการกำหนดบุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่จะพัฒนาความรู้และทักษะสนับสนุนการผลิตบัณฑิตตามประเด็นความรู้ที่กำหนด
สวท.7.9-2-4 กลุ่มเป้าหมายตามแผนการจัดการความรู้สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
3. มีการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (Tacit Knowledge) จากการศึกษาดูงานห้องสมุดปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และดูงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ทำให้ได้แนวปฏิบัติที่ดี และเผยแพร่ไปสู่บุคลากรกลุ่มห้องสมุดทุกคน
สวท.7.9-3-7 ศึกษาดูงาน ณ งานบริหารทรัพยากรเพื่อการเรียนรู้ (ห้องสมุดคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี เดิม)
สวท.7.9-3-10 โครงการพัฒนาการจัดการศึกษาสาขาระบบวิทยบริการอิเล็กทรอนิกส์ (E-library) (โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการใช้งานระบบจัดการข้อมูล Digital Collection และระบบจัดการสารสนเทศ Repository จำนวน 15 คน
4. มีการรวบรวมความรู้ตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1 ทั้งที่มีอยู่ในตัวบุคคลและแหล่งเรียนรู้อื่นๆ ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาพัฒนาและจัดเก็บอย่างเป็นระบบโดยเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร (explicit knowledge)
สวท.7.9-4-11 การวิเคราะห์ทรัพยากรสารสนเทศ (การทำแค็ตตาล็อคหนังสือ) โดยจัดทำเป็น Best Practice คู่มือการทำรายการทรัพยากรสารสนเทศ ตามระบบ WALAI AutoLib
สวท.7.9-4-12 ถ่ายทอดความรู้จากการไปสัมมนาโดยจัดทำเป็น คู่มือการลงรายการเอกสารฉบับเต็มในรูปอิเล็กทรอนิกส์ (TDC)
สวท.7.9-4-13 คู่มือการปริ๊นบาร์โคด/การ Add Item,วิธีการทำลาเบล
สวท.7.9-4-14 มีการเผยแพร่ทาง Web board ของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
สวท.7.9-4-15 เผยแพร่ทางเว็บไซต์ห้องสมุดของมหาวิทยาลัย
สวท.7.9-4-16 จัดทำเป็นเอกสารอิเล็กทรอนิกส์
สวท.7.9-4-17 กิจกรรมการจัดการความรู้ ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ
สวท.7.9-4-18 กิจกรรมการจัดการความรู้ สำนักงานผู้อำนวยการ
5. เจ้าหน้าที่ห้องสมุดมีการนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้การทำแคตตาล็อคหนังสือในปีการศึกษา 2553 ไปใช้เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาปรับใช้ในการทำงานจริง
สวท.7.9-4-19 หนังสือเวียนแจ้งให้ทุกบุคลากรงานห้องสมุดทุกแห่งรับทราบและนำไปปฏิบัติ
จุดแข็ง
1.มหาวิทยาลัยให้การสนับสนุนในด้านทรัพยากร (บุคคล,งบประมาณ, สถานที่)
2.มีคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์และบริหารจัดการความรู้ในองค์กร และคณะกรรมการดำเนินงานบริหารจัดการความรู้ในองค์กร
จุดที่ควรพัฒนา
1.ส่งเสริมบริหารจัดการความรู้สู่การปฏิบัติ
แนวทางแก้ไข สนับสนุนและแผนการพัฒนาส่งเสริมจากผลการประเมินตนเองตามมาตรฐาน มทร.พระนคร ปีการศึกษา 2553 | ||
แผน/โครงการ/กิจกรรม | ผู้รับผิดชอบ | งปม./ระยะเวลาดำเนินการ |
แผนส่งเสริม1. สร้างเครือข่ายความรู้กับภายนอกองค์กร | – รองอธิการบดีด้านเทคโนโลยีสารสนเทศฯ- ผอ.สวท.- รอง ผอ.วน.- รอง ผอ.ทส.
– รอง ผอ.คส. – งานห้องสมุด – หส. |
2554 |
แผนพัฒนา1. โครงการ / กิจกรรม บริหารจัดการความรู้สู่การปฏิบัติ 2. วางแผนการพัฒนาสถาบัน KM อย่างต่อเนื่อง |
2554 |
ผู้กำกับตัวบ่งชี้ : ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุภัทรา โกไศยกานนท์ โทร 0-2282-9009 ต่อ 6001 (รองอธิการบดีด้านวิชาการและวิเทศสัมพันธ์)
ผู้จัดเก็บข้อมูล/รายงาน : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดวงแข สุขโข โทร 0-2281-1833 (ผู้อำนวยการศูนย์การจัดการความรู้)