ตัวบ่งชี้ที่ 7.6 การจัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ (ให้คะแนนตามจำนวนข้อ)
ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ
เกณฑ์มาตรฐาน :
[ √ ] มีสถานที่ที่เป็นสัดส่วนสำหรับให้ผู้ใช้บริการศึกษาค้นคว้าเดี่ยวและกลุ่ม
[ √ ] มีแสงสว่างอย่างพอเพียงต่อการศึกษาเรียนรู้ตามมาตรฐาน (ความเข้มของแสงสว่าง ไม่ต่ำกว่า 200 ลักซ์)
[ √ ] มีการจัดการให้มีอุณหภูมิที่เหมาะสมต่อการเรียนรู้ อาทิการใช้เครื่องปรับอากาศ หรือมีการถ่ายเท อากาศที่ดีตามธรรมชาติ เป็นต้น
[ √ ] มีป้ายบ่งบอกข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่และการให้บริการที่ชัดเจน
[ √ ] มีการจัดสถานที่ให้สวยงามและร่มรื่น อาทิ การจัดสวนหย่อม การตกแต่งในรูปแบบต่างๆ เป็นต้น
[ √ ] มีมุมศึกษาเรียนรู้แบบสบายๆ
[ √ ] มีมุมศึกษาค้นคว้า วิจัยสำหรับนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
[ √ ] มีสถานที่ วัสดุอุปกรณ์ และครุภัณฑ์ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ตามอัธยาศัยหลากหลายรูปแบบ เช่น ชุด ศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง จุดเชื่อมต่อระบบเครือข่าย และปลั๊กไฟสำหรับคอมพิวเตอร์ เป็นต้น
เกณฑ์การประเมิน :
คะแนน 1 |
คะแนน 2 |
คะแนน 3 |
คะแนน 4 |
คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ 1-3 ข้อ |
มีการดำเนินการ 4 ข้อ |
มีการดำเนินการ 5 ข้อ |
มีการดำเนินการ
6 ข้อ |
มีการดำเนินการ7 ข้อขึ้นไป |
ผลการดำเนินงาน
1. มีสถานที่ที่เป็นสัดส่วนสำหรับให้ผู้ใช้บริการศึกษาค้นคว้าเดี่ยวและกลุ่ม
2. มีแสงสว่างอย่างพอเพียงต่อการศึกษาเรียนรู้ตามมาตรฐาน (ความเข้มของแสงสว่าง ไม่ต่ำกว่า 200 ลักซ์)
3. มีการจัดการให้มีอุณหภูมิที่เหมาะสมต่อการเรียนรู้ อาทิการใช้เครื่องปรับอากาศ หรือมีการถ่ายเท อากาศที่ดีตามธรรมชาติ เป็นต้น
4. มีป้ายบ่งบอกข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่และการให้บริการที่ชัดเจน
5. มีการจัดสถานที่ให้สวยงามและร่มรื่น อาทิ การจัดสวนหย่อม การตกแต่งในรูปแบบต่างๆ เป็นต้น
6. มีมุมศึกษาเรียนรู้แบบสบาย ๆ
7. มีมุมศึกษาค้นคว้า วิจัยสำหรับนักศึกษา
8. มีสถานที่ วัสดุอุปกรณ์ และครุภัณฑ์ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ตามอัธยาศัยหลากหลายรูปแบบ เช่น ชุด ศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง จุดเชื่อมต่อระบบเครือข่าย และปลั๊กไฟสำหรับคอมพิวเตอร์ เป็นต้น
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย
ค่า เป้าหมาย (ข้อ) |
4 เดือน (1 มิย.53-30 กย.53) |
8 เดือน (1 มิย. 53-31 มค. 54) |
12 เดือน (1 มิย. 53-31 พค. 54) |
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน |
||||||
12 เดือน งปม. 53 (1 ตค.52-30 กย. 53) |
6 เดือน งปม. 54 (1 ตค.53-31 มีค. 54) |
9 เดือน งปม. 54 (1 ตค.53-31 พค. 54) |
[ ] | [ ] |
[√] |
|||||
ผล |
คะแนน |
ผล |
คะแนน |
ผล |
คะแนน |
ต่ำกว่าเป้าหมาย |
เท่ากับเป้าหมาย |
สูงกว่าเป้าหมาย |
||
4 |
N/A |
N/A |
N/A |
N/A |
8 ข้อ |
5 |
||||
รายการหลักฐาน
1. สำนักวิทยบริการฯ จัดห้องผลิตสื่ออีเลิร์นนิง ห้องสมุด ห้องสำนักงานเพื่อใช้ในการศึกษาค้นคว้า
สวท.7.6-1-1 ห้องผลิตสื่ออีเลิร์นนิง
สวท.7.6-1-2 รูปถ่ายผู้ใช้บริการศึกษาค้นคว้า
สวท.7.6-1-3 การจัดสถานที่เพื่อการศึกษาค้นคว้าแบบกลุ่ม
สวท.7.6-1-4 การจัดสถานที่เพื่อการศึกษาแบบเดี่ยว
สวท.7.6-1-5 มีสถานที่ที่เป็นสัดส่วนสำหรับให้ผู้ใช้บริการศึกษาค้นคว้าเดี่ยวและกลุ่ม
สวท.7.6-1-6 มีสถานที่ที่เป็นสัดส่วนสำหรับให้ผู้ใช้บริการศึกษาค้นคว้าเดี่ยวและกลุ่ม
2. มีแสงสว่างอย่างพอเพียงต่อการศึกษาเรียนรู้ตามมาตรฐาน (ความเข้มของแสงสว่าง ไม่ต่ำกว่า 200 ลักซ์)
สวท.7.6-2-6 รูปถ่ายแสงสว่างอย่างเพียงพอ
สวท.7.6-2-7 มีแสงสว่างอย่างพอเพียงต่อการศึกษาเรียนรู้ตามมาตรฐาน
สวท.7.6-2-8 มีแสงสว่างอย่างพอเพียงต่อการศึกษาเรียนรู้ตามมาตรฐาน (ความเข้มของแสงสว่าง ไม่ต่ำกว่า 200 ลักซ์)
3. ภายในห้องได้ทำการจัดตั้งอุณหภูมิที่เหมาะสมต่อการใช้งาน
สวท.7.6-3-8 อุณหภูมิภายในห้องผลิตสื่ออิเลิร์นนิง
สวท.7.6-3-9 รูปถ่ายอุณหภูมิที่เหมาะสมต่อการเรียนรู้
สวท.7.6-3-10 มีการจัดการให้มีอุณหภูมิที่เหมาะสมต่อการเรียนรู้ อาทิการใช้เครื่องปรับอากาศ หรือมีการถ่ายเท อากาศที่ดีตามธรรมชาติ
4. จัดทำป้ายบอกสถานที่และห้องต่างๆ ไว้อย่างชัดเจน
สวท.7.6-4-10 ป้ายบอกสถานที่และห้องต่างๆ
สวท.7.6-4-11 ป้ายบอกชื่อห้องสมุด
สวท.7.6-4-12 รูปถ่ายสถานที่และการให้บริการ
สวท.7.6-4-13 ป้ายบ่งบอกข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่และการให้บริการที่ชัดเจน
5. มีการจัดสวนหย่อมไว้ให้บริการบุคลากรไว้สำหรับการนั่งพักผ่อนหย่อนใจ
สวท.7.6-5-14 สวนหย่อม
สวท.7.6-5-15 รูปถ่ายสถานที่จัดให้สวยงาม
6. มีการจัดสถานที่เพื่อใช้ในการศึกษาเรียนรู้
สวท.7.6-6-16 มุมศึกษาเรียนรู้แบบสบายๆ
สวท.7.6-6-17 รูปถ่ายมุมศึกษาค้นคว้า
สวท.7.6-6-18 มีมุมศึกษาเรียนรู้แบบสบายๆ
7. สวท.ได้ทำมุมศึกษาค้นคว้าหาความรู้ขึ้น เพื่อใช้ในการพัฒนาและต่อยอดทางความคิดของบุคลากรในการปฏิบัติงาน
สวท.7.6-7-19 มุมศึกษาค้นคว้าหาความรู้
สวท.7.6-7-20 มุมศึกษาค้นคว้า เพื่อใช้ในการพัฒนาต่อยอดทางความคิด
สวท.7.6-7-21 มีมุมศึกษาค้นคว้า วิจัยสำหรับนักศึกษา
8. มีสถานที่ วัสดุอุปกรณ์ และครุภัณฑ์ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ตามอัธยาศัยหลากหลายรูปแบบ เช่น ชุด ศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง จุดเชื่อมต่อระบบเครือข่าย และปลั๊กไฟสำหรับคอมพิวเตอร์ เป็นต้น
สวท.7.6-8-22 ชุดการศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง
สวท.7.6-8-23 ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
สวท.7.6-8-24 รูปถ่ายอุปกรณ์และปลั๊กไฟสำหรับคอมพิวเตอร์
จุดแข็ง
1. สำนักให้ความสำคัญทางด้านการพัฒนาศักยภาพการและคุณภาพของงาน
2. เครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับวิทยากรและผู้เข้าอบรมมีความพร้อม และมีจำนวนมากพอสำหรับการให้บริการ มีอุปกรณ์สำหรับการบันทึกการอบรมหรือการสอน
3. มีการจัดสภาพแวดล้อมตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด
4. มีวัสดุอุปกรณ์ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
จุดที่ควรพัฒนา
1. ปรับปรุงภูมิทัศน์ให้เอื้ออำนวยต่อการใช้งาน
2. ปรับปรุงห้องอบรมให้มีความทันสมัน สวยงาม มีแสงสว่างที่เหมาะสม และระบายอากาศได้ดี
3. ปรับปรุงระบบสำรองไฟฟ้าฉุกเฉิน
4. จัดสถานที่สำหรับการอบรมหรือสัมมนากลุ่มย่อย
5. ปรับปรุงสถานที่ให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น
6. จัดหาวัสดุอุปกรณ์ที่ดึงดูดใจผู้ใช้บริการ
แนวทางแก้ไข สนับสนุนและแผนการพัฒนาส่งเสริมจากผลการประเมินตนเองตามมาตรฐาน มทร.พระนคร ปีการศึกษา 2553 | ||
แผน/โครงการ/กิจกรรม |
ผู้รับผิดชอบ |
งปม./ระยะเวลาดำเนินการ |
แผนส่งเสริม
1. กำหนดแผนการพัฒนาสภาพแวดล้อมบริเวณรอบๆหน่วยงาน 2. ส่งเสริมการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของการอบรม 3. ส่งเสริมให้มีการพัฒนาคุณภาพของห้องฝึกอบรม 4. ปรับปรุงภูมิทัศน์ให้เอื้อต่อการใช้งาน |
– รอง อมทร.พระนคร ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ- ผอ.สวท.- รองฝ่ายวิทยบริการและนวัตกรรมการศึกษา- สำนักงานผู้อำนวยการ- งานพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศและสื่ออิเล็กทรอนิกส์- ฝ่ายเครือข่ายคอมพิวเตอร์และการสื่อสาร |
ปี 2554 |
แผนสนับสนุน
1.ควรมีการจำทำโครงการหรือแผนงานขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบาย 2.สนับสนุนการวางแผนและออกแบบโครงสร้างของห้องอบรม 3.สนับสนุนการจัดสรรงบประมาณสำหรับโครงการปรับปรุงห้องฝึกอบรม 4.จัดสถานที่และสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ |
ปี 2554 |