ตัวบ่งชี้ที่ 3.8 จำนวนการให้บริการแบบเบ็ดเสร็จในขั้นตอนเดียว (One Stop Service)
ชนิดของตัวบ่งชี้ : ผลผลิต
เกณฑ์มาตรฐาน :
[√] | มีการทบทวนการทำงานเพื่อลดขั้นตอน |
[√] | มีการออกแบบระบบการทำงานใหม่ |
[√] | มีการดำเนินการตามระบบงานที่ออกแบบ |
[√] | มีการปรับเป็นระบบการทำงานประจำ |
[√] | มีการติดตามประเมินผล |
เกณฑ์การประเมิน :
คะแนน 1 |
คะแนน 2 |
คะแนน 3 |
คะแนน 4 |
คะแนน 5 |
ครบถ้วน 1 ประเด็น |
ครบถ้วน 2 ประเด็น |
ครบถ้วน 3 ประเด็น |
ครบถ้วน 4 ประเด็น |
ครบถ้วน 5 ประเด็น |
ผลการดำเนินงาน
ห้องสมุดในสังกัดสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ เล็งเห็นความสำคัญของการให้บริการแก่ผู้ใช้เสมอมา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การอำนวยความสะดวกรวดเร็วในการให้บริการยืมทรัพยากรสารสนเทศ ณ เคาน์เตอร์จุดเดียว โดยได้ดำเนินการลดขั้นตอนการดำเนินงานให้สั้นลง เพื่อประหยัดเวลาในการขอรับบริการ ดังนี้
- ห้องสมุดในสังกัดสำนักวิทยบริการฯทุกแห่งใช้โปรแกรมอัตโนมัติ Walai AutoLIB ในการให้บริการยืมด้วยระบบเดิม เป็นการให้ยืมในระบบบาร์โค้ด ทำให้ประสบปัญหา การสแกนบัตรนักศึกษามักสแกนไม่ผ่าน บางครั้งเจ้าหน้าที่ต้องลงมือคีย์รหัสนักศึกษาเอง ทำให้เกิดความล่าช้าในการให้บริการ ดังนั้น เพื่อเป็นการปรับระบบการทำงานให้การบริการผู้ใช้สะดวกสบาย และประหยัดเวลาในการขอรับบริการยืมทรัพยากรสารสนเทศ ห้องสมุดจึงได้ประชุมเพื่อพิจารณาทบทวนขั้นตอนของบริการยืมทรัพยากรสารสนเทศ จากระบบเดิม โดยที่ประชุมมีมติให้แก้ปัญหาด้วยการจัดซื้อตู้ยืมด้วยตนเอง
- เมื่อได้รับตู้ยืมด้วยตนเองแล้ว ห้องสมุดได้กำหนดความต้องการในการให้บริการยืมทรัพยากรสารสนเทศ กับบริษัทผู้ผลิตให้เขียนโปรแกรมให้สามารถยืมหนังสือได้สะดวกรวดเร็วและสามารถเชื่อมต่อกับระบบ Walai AutoLIB ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ห้องสมุดได้ดำเนินการให้บริการยืมทรัพยากรสารสนเทศด้วยระบบใหม่
- เมื่อดำเนินการให้บริการจนเห็นว่า ระบบใหม่นี้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว จึงมีการจัดซื้อตู้ยืมด้วยตนเองเพิ่มเติมให้กับห้องสมุดทุกแห่ง เพื่อปรับให้เป็นระบบการทำงานประจำ
- ห้องสมุดได้มีการติดตามประเมินผลการทำงานของตู้ยืมด้วยตนเอง โดยให้ผู้ใช้บริการทำแบบสอบถามความพึงพอใจในการใช้บริการยืมจากตู้ยืมด้วยตนเอง ผู้ใช้บริการทุกสาขามีความพึงพอใจในทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย (ประเด็น) |
4 เดือน (1 มิย.53-30 กย.53) |
8 เดือน (1 มิย. 53-31 มค. 54) |
12 เดือน (1 มิย. 53-31 พค. 54) |
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน |
||||||
12 เดือน งปม. 53 (1 ตค.52-30 กย. 53) |
6 เดือน งปม. 54 (1 ตค.53-31 มีค. 54) |
9 เดือน งปม. 54 (1 ตค.53-31 พค. 54) |
[ ] | [ ] |
[√] |
|||||
ผล |
คะแนน |
ผล |
คะแนน |
ผล |
คะแนน |
ต่ำกว่าเป้าหมาย |
เท่ากับเป้าหมาย |
สูงกว่าเป้าหมาย |
||
3 |
N/A |
N/A |
N/A |
N/A |
5 |
5 |
||||
รายการหลักฐาน
สวท.3.8-1-1 รายงานการประชุมคณะกรรมการดำเนินงานห้องสมุด
สวท.3.8-1-2 Work Flow งานให้ยืมทรัพยากรสารสนเทศ
สวท.3.8-1-3 ตู้ยืมหนังสือด้วยตนเอง
สวท.3.8-1-4 แบบสอบถามความพึงพอใจในการใช้บริการยืมจากตู้ยืมด้วยตนเอง
สวทง3.8-1-5 สรุปผลความพึงพอใจในการใช้บริการยืมจากตู้ยืมด้วยตนเอง
จุดแข็ง
นักศึกษามีความพึงพอใจในการรับบริการยืมหนังสือด้วยตู้ยืมด้วยตนเอง
จุดที่ควรพัฒนา
ควรปรับปรุงให้ตู้ยืมด้วยตนเองสามารถใช้ยืม-คืนหนังสือได้ในตู้เดียวกัน
แนวทางแก้ไข สนับสนุนและแผนการพัฒนาส่งเสริมจากผลการประเมินตนเองตามมาตรฐาน มทร.พระนคร ปีการศึกษา 2553 | ||
แผน/โครงการ/กิจกรรม |
ผู้รับผิดชอบ |
งปม./ระยะเวลาดำเนินการ |
แผนส่งเสริม ปรับปรุงให้ตู้ยืมด้วยตนเองสามารถใช้ยืม-คืนหนังสือได้ในตู้เดียวกัน | 1. ผศ.สุธาทิพย์ เกียรติวานิช2. นางสายธาร สุเมธอธิคม3. น.ส.โสภา ไทยลา4. น.ส.กมร สุประภารพงษ์ 5. นางบัวระภา กลยนีย์ 6. น.ส.รัตดา พุทธะศรีเมือง7. น.ส.นฤมล โตเจริญ |
2554 |
แผนสนับสนุนเสนอโครงการปรับปรุงระบบการยืม-คืนอัตโนมัติในตู้เดียวกัน |
2554 |