ตัวบ่งชี้ที่ 3.9 จำนวนบริการเชิงรุก (Proactive Service)
ชนิดของตัวบ่งชี้ : ผลผลิต
เกณฑ์มาตรฐาน :
| [√] | มีการทบทวนบริการต่างๆ เพื่อจัดทำบริการเชิงรุก | 
| [√] | มีการออกแบบระบบบริการเชิงรุกขึ้นมาใหม่ | 
| [√] | มีการดำเนินการตามระบบงานบริการเชิงรุกที่ออกแบบ | 
| [√] | มีการปรับระบบงานบริการเชิงรุกใหม่ให้เป็นระบบการทำงานประจำ | 
| [√] | มีการติดตามประเมินผล | 
เกณฑ์การประเมิน :
| 
 คะแนน 1  | 
 คะแนน 2  | 
 คะแนน 3  | 
 คะแนน 4  | 
 คะแนน 5  | 
| 
 ครบถ้วน 1 ประเด็น  | 
 ครบถ้วน 2 ประเด็น  | 
 ครบถ้วน 3 ประเด็น  | 
 ครบถ้วน 4 ประเด็น  | 
 ครบถ้วน 5 ประเด็น  | 
ผลการดำเนินงาน
- จากการที่ห้องสมุดของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนครมีห้องสมุด 4 ศูนย์ ตั้งอยู่ห่างกัน เมื่ออาจารย์และนักศึกษาต้องการยืมทรัพยากรสารสนเทศที่อยู่ต่างพื้นที่ทำให้เกิดความไม่สะดวก กลุ่มงานห้องสมุดจึงแก้ปัญหาด้วยการจัดให้บริการเชิงรุก คือ การบริการนำส่งเอกสาร (Document Delivery) ตามความต้องการของผู้ใช้ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้ห้องสมุดทุกแห่งให้สามารถเข้าถึงข้อมูลที่ต้องการได้ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการเรียนการสอนและการศึกษาค้นคว้าวิจัย
 - กลุ่มงานห้องสมุดได้มีการทบทวนระบบเดิมและจัดทำขั้นตอนการให้บริการนำส่งเอกสาร (Document Delivery) เป็นระบบใหม่ โดยศึกษาโปรแกรมอัตโนมัติ Walai AutoLIB และเขียนขั้นตอนการให้บริการนำส่งเอกสารตาม Work Flow
 - กลุ่มงานห้องสมุดได้ดำเนินการให้บริการตามระบบงานใหม่
 - เมื่อดำเนินการให้บริการจนเห็นว่า ระบบใหม่นี้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว จึงปรับให้เป็นระบบการทำงานประจำ
 - พร้อมทั้งมีการติดตามประเมินผลความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ
 
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย
| 
 ค่าเป้าหมาย (ประเด็น)  | 
 4 เดือน (1 มิย.53-30 กย.53)  | 
 8 เดือน (1 มิย. 53-31 มค. 54)  | 
 12 เดือน (1 มิย. 53-31 พค. 54)  | 
 การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน  | 
||||||
| 
 12 เดือน งปม. 53 (1 ตค.52-30 กย. 53)  | 
 6 เดือน งปม. 54 (1 ตค.53-31 มีค. 54)  | 
 9 เดือน งปม. 54 (1 ตค.53-31 พค. 54)  | 
 [ ]  | 
[ ] | 
 [√]  | 
|||||
| 
 ผล  | 
 คะแนน  | 
 ผล  | 
 คะแนน  | 
 ผล  | 
 คะแนน  | 
 ต่ำกว่าเป้าหมาย  | 
 เท่ากับเป้าหมาย  | 
 สูงกว่าเป้าหมาย  | 
||
| 
 3  | 
 N/A  | 
 N/A  | 
 N/A  | 
 N/A  | 
 5  | 
 5  | 
||||
รายการหลักฐาน
สวท.3.9-1-1 รายงานการประชุมคณะกรรมการดำเนินงานห้องสมุด
สวท.3.9-2-2 Work Flow บริการนำส่งเอกสาร (Document Delivery)
สวท.3.9-3-3 แบบฟอร์มขอรับบริการยืมข้ามห้องสมุดสาขา
สวท.3.9-4-4 ผู้ขอรับบริการยืมข้ามห้องสมุดสาขา
สวท.3.9-4-5 ตัวอย่างรายการขอยืมข้ามห้องสมุดสาขา
สวท.3.9-4-6 แบบประเมินความพึงพอใจการให้บริการยืมคืนหนังสือข้ามห้องสมุดสาขา
สวท.3.9-5-7 สรุผลความพึงพอใจในการรับบริการยืมข้ามห้องสมุดสาขา
จุดแข็ง
บุคลากรของห้องสมุดมีส่วนร่วมในการให้บริการเชิงรุกอย่างเต็มที่
จุดที่ควรพัฒนา
- ควรเพิ่มบริการเชิงรุกให้หลากหลายมากยิ่งขึ้น
 - ควรมีการประเมินผลการใช้บริการ
 
| แนวทางแก้ไข สนับสนุนและแผนการพัฒนาส่งเสริมจากผลการประเมินตนเองตามมาตรฐาน มทร.พระนคร ปีการศึกษา 2553 | ||
| 
 แผน/โครงการ/กิจกรรม  | 
 ผู้รับผิดชอบ  | 
 งปม./ระยะเวลาดำเนินการ  | 
แผนส่งเสริม   
  | 
  | 
 2554  | 
แผนสนับสนุน
  | 
 2554  | 
|
