ตัวชี้วัดที่ M5 ระดับสมรรถนะการสอนงานและการมอบหมายงาน (Coaching and Empowering Others)
เกณฑ์มาตรฐาน :
[ ] | ระดับที่ 0 : | ไม่แสดงสมรรถนะด้านนี้อย่างชัดเจน |
[√] | ระดับที่ 1 : | สอนงานหรือให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติงาน |
[√] | ระดับที่ 2 : | แสดงสมรรถนะระดับที่ 1 และตั้งใจพัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชาให้มีศักยภาพ |
[√] | ระดับที่ 3 : | แสดงสมรรถนะระดับที่ 2 และวางแผนเพื่อให้โอกาสผู้ใต้บังคับบัญชาแสดงความสามารถในการทำงาน |
[√] | ระดับที่ 4 : | แสดงสมรรถนะระดับที่ 3 และสามารถช่วยแก้ปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาศักยภาพของผู้ใต้บังคับบัญชา |
[ ] | ระดับที่ 5 : | แสดงสมรรถนะระดับที่ 4 และทำให้ส่วนราชการมีระบบการสอนงานและการมอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบ |
เกณฑ์การประเมิน :
คะแนน 1 |
คะแนน 2 |
คะแนน 3 |
คะแนน 4 |
คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ ระดับ 0 |
มีการดำเนินการ ระดับ 1 |
มีการดำเนินการ ระดับ 2 |
มีการดำเนินการ ระดับ 3 |
มีการดำเนินการ ระดับ 4 |
ผลการดำเนินการ :
ระดับที่ 1 | สอนงานด้วยการให้คำแนะนำอย่างละเอียด หรือด้วยการสาธิตวิธีการปฏิบัติงาน |
พฤติกรรม |
สอนงานหรือให้คำแนะนำแก่ผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างละเอียด หรือด้วยวิธีการสาธิตวิธีปฏิบัติงานให้เห็นภาพของจริง และชี้แนะแหล่งข้อมูลหรือแหล่งทรัพยากรอื่น ๆ ที่สามารถจะนำมาใช้เป็นประโยชน์แก่การปฏิบัติหน้าที่ราชการได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย |
ระดับที่ 2
|
สามารถให้คำปรึกษาชี้แนะแนวทางในการพัฒนาหรือส่งเสริมข้อดี และปรับปรุงข้อด้อยให้ลดลง |
พฤติกรรม | ให้คำปรึกษาหรือชี้แนะแนวทางในการพัฒนาตนเอง ส่งเสริมข้อดีและปรับปรุงข้อด้อยของผู้รับการสอนงานให้สมาชิกใช้ประโยชน์จากข้อดี และพัฒนาส่วนที่ยังด้อย ให้โอกาสแก่ผู้ใต้บังคับบัญชาให้ได้แสดงศักยภาพของตน อันจะนำไปสู่ความมั่นใจที่จะทำงานให้บรรลุตามเป้าหมายขององค์กรหรือส่วนราชการได้ |
ระดับที่ 3
|
มอบหมายงานที่เหมาะสม รวมทั้งให้โอกาสผู้ใต้บังคับบัญชาที่จะได้รับการฝึกอบรมหรือพัฒนาอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ |
พฤติกรรม |
วางแผนเพื่อให้โอกาสผู้ใต้บังคับบัญชาได้แสดงความสามารถที่จะปฏิบัติงานในหน้าที่ความรับผิดชอบ ให้โอกาสเข้ารับการฝึกอบรม เพื่อพัฒนากระบวนการในการเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ การมอบหมายงานสำคัญให้ผู้ใต้บังคับบัญชา ให้โอกาสแสดงฝีมือ ความรู้ ความสามารถและโอกาสในการตัดสินใจ รวมถึงโอกาสที่จะได้คิดริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ รวมทั้งการบริหารจัดการ การแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยตนเอง |
ระดับที 4 | สามารถปรับเปลี่ยนทัศนคติเดิมที่เป็นปัจจัยขัดขวางการพัฒนาศักยภาพของผู้ใต้บังคับบัญชา |
พฤติกรรม |
ช่วยแก้ไขปัญหาหรืออุปสรรคทั้งปวงในการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งจะเป็นปัจจัยสกัดกั้นการพัฒนาศักยภาพ ปรับเปลี่ยนทัศนคติของผู้ใต้บังคับบัญชาให้เป็นไปในวิถีทางที่ถูกต้องและต้องสามารถเข้าใจได้ถึงสาเหตุแห่งพฤติกรรมของผู้ใต้บังคับบัญชาแต่ละคน และหาทางปรับพฤติกรรมเหล่านั้น โดยมีเป้าหมายที่จะพัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชา |
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย :
ค่าเป้าหมาย (คะแนน) |
6 เดือน * (2 สค.53 – 1 กพ.54) |
12 เดือน (2 สค.53 – 1 สค.54) |
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน |
||||
[√] |
|||||||
ผล |
คะแนน |
ผล |
คะแนน |
ต่ำกว่าเป้าหมาย |
เท่ากับเป้าหมาย |
สูงกว่าเป้าหมาย |
|
4 |
– |
– |
4 |
5 |