ตัวชี้วัดที่ M1 ระดับสมรรถนะภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์และการควบคุมตัวเอง (Strategic Leadership and Self Control)
เกณฑ์มาตรฐาน :
[ ] | ระดับที่ 0 : | ไม่แสดงสมรรถนะด้านนี้อย่างชัดเจน |
[√] | ระดับที่ 1 : | บริหารการประชุมได้ดีและคอยแจ้งข่าวสารความเป็นไปอยู่เสมอ/ไม่แสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม |
[√] | ระดับที่ 2 : | แสดงสมรรถนะระดับที่ 1 และเป็นผู้นำในการทำงานของกลุ่ม/และควบคุมอารมณ์ในแต่ละสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี |
[√] | ระดับที่ 3 : | แสดงสมรรถนะระดับที่ 2 และให้การดูแลและช่วยเหลือผู้ใต้บังคับบัญชา/สามารถใช้ถ้อยทีวาจา หรือปฏิบัติงานต่อไปได้อย่างสงบ แม้จะอยู่ในภาวะที่ถูกยั่วยุ |
[√] | ระดับที่ 4 : | แสดงสมรรถนะระดับที่ 3 และประพฤติตนสมกับเป็นผู้นำ/จัดการความเครียดได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
[ ] | ระดับที่ 5 : | แสดงสมรรถนะระดับที่ 4 และนำทีมงานให้ก้าวไปสู่พันธกิจระยะยาวขององค์กร |
เกณฑ์การประเมิน :
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
มีการดำเนินการระดับ 0 | มีการดำเนินการ
ระดับ 1 |
มีการดำเนินการระดับ 2 | มีการดำเนินการระดับ 3 | มีการดำเนินการ
ระดับ 4 |
ผลการดำเนินการ :
ระดับที่ 1 | อธิบายเหตุผลในการตัดสินใจให้ผู้อื่นทราบ |
พฤติกรรม | ให้ข้อมูลข่าวสารแก่ผู้ที่จะได้รับผลกระทบจากการตัดสินใจของผู้นำ ได้รับทราบ รวมทั้งความตั้งใจหรือความพยายามที่จะอธิบายเหตุผลในการตัดสินใจให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้ทราบ โดยยึดหลักการในกฎหมาย ว่าด้วยการปฏิบัติราชการทางปกครองในการปฏิบัติต่อสิทธิของผู้ที่จะได้รับผลของคำสั่งทางปกครอง |
ระดับที่ 2 | กำหนดเป้าหมาย ทิศทางที่ชัดเจน ใช้โครงสร้างที่เหมาะสม เลือกคนให้เหมาะกับงาน หรือใช้วิธีการอื่นๆ เพื่อช่วยสร้างสภาวะที่จะทำให้กลุ่มทำงานได้ดีขึ้น |
พฤติกรรม | กำหนดเป้าหมาย ทิศทางที่ชัดเจน การจัดกลุ่มงาน โครงสร้างที่เหมาะสม และเลือกใช้ผู้ใต้บังคับบัญชาให้เหมาะกับงานตามปรัชญาของผู้นำในการบริหารงานบุคคลอย่างแท้จริง รับฟังความคิดเห็นของผู้ใต้บังคับบัญชาการสร้างขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่องและจริงใจ เพื่อให้กลุ่มสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ |
ระดับที่ 3 | จัดหาบุคลากร ทรัพยากร หรือข้อมูลที่สำคัญมาให้ เมื่อองค์กรต้องการ เพื่อให้การสนับสนุนที่จำเป็นแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา |
พฤติกรรม | จัดหางบประมาณและทรัพยากร ข้อมูลที่สำคัญรวมทั้งบุคลากรที่มีคุณภาพ เพื่อสร้างผลงานให้กับทีมงานหรือส่วนราชการได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ดูแลและช่วยเหลือผู้ใต้บังคับบัญชา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการให้คำปรึกษาแนะนำ การช่วยเหลือทีมงาน การทำหน้าที่ปกป้องทีมงานและการปกป้องชื่อเสียงของส่วนราชการ ซึ่งเป็นภาระหน้าที่โดยตรงของผู้บริหารที่มีภาวะผู้นำ |
ระดับที่ 4 | กำหนดธรรมเนียมปฏิบัติประจำกลุ่มและประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา |
พฤติกรรม | การกำหนดธรรมเนียมปฏิบัติประจำกลุ่ม ประพฤติปฏิบัติอยู่ในกฎกติกาที่ตนสร้างหรือกำหนดขึ้นนั้นด้วยอย่างเคร่งครัด เป็นต้นแบบทางความประพฤติของผู้ใต้บังคับบัญชา ยึดหลักธรรมาภิบาลในการปกครองผู้ใต้บังคับบัญชา เพื่อให้ผู้ใต้บังคับบัญชาอุทิศทุ่มเทตนเองเพื่อประโยชน์ของงาน ด้วยเหตุที่มีขวัญกำลังใจอันได้จากความยุติธรรม หรือธรรมาภิบาลของผู้นำในองค์กร |
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย :
ค่าเป้าหมาย (คะแนน) |
6 เดือน * (2 สค.53 – 1 กพ.54) |
12 เดือน (2 สค.53 – 1 สค.54) |
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน |
||||
[√] |
|||||||
ผล |
คะแนน |
ผล |
คะแนน |
ต่ำกว่าเป้าหมาย | เท่ากับเป้าหมาย |
สูงกว่าเป้าหมาย |
|
4 |
– |
– |
4 |
5 |