ตัวชี้วัดที่ C3 ระดับสมรรถนะการสั่งสมความเชี่ยวชาญในงานอาชีพ (Expertise)
เกณฑ์มาตรฐาน :
[ ] | ระดับที่ 0 : | ไม่แสดงสมรรถนะด้านนี้อย่างชัดเจน |
[√] | ระดับที่ 1 : | แสดงความสนใจและติดตามความรู้ใหม่ๆ ในสาขาอาชีพของตน/ที่เกี่ยวข้อง |
[√] | ระดับที่ 2 : | แสดงสมรรถนะระดับที่ 1 และมีความรู้ในวิชาการ และเทคโนโลยีใหม่ๆ ในสาขาอาชีพของตนเอง |
[√] | ระดับที่ 3 : | แสดงสมรรถนะระดับที่ 2 และสามารถนำความรู้ วิทยากร หรือเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ได้ศึกษามาปรับใช้กับการทำงาน |
[√] | ระดับที่ 4 : | แสดงสมรรถนะระดับที่ 3 และศึกษา พัฒนาตนเองให้มีความรู้ และความเชี่ยวชาญในงานมากขึ้นทั้งในเชิงลึกและเชิงกว้างอย่างต่อเนื่อง |
[ ] | ระดับที่ 5 : | แสดงสมรรถนะระดับที่ 4 และสนับสนุนการทำงานของคนในองค์กรที่เน้นความเชี่ยวชาญในวิทยากรด้านต่างๆ |
เกณฑ์การประเมิน :
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
มีการดำเนินการระดับ 0 | มีการดำเนินการระดับ 1 | มีการดำเนินการระดับ 2 | มีการดำเนินการระดับ 3 | มีการดำเนินการระดับ 4 |
ผลการดำเนินการ :
ระดับที่ 1 | กระตือรือร้นในการศึกษาหาความรู้ สนใจเทคโนโลยีและองค์ความรู้ใหม่ๆ ในสาขาอาชีพของตน |
พฤติกรรม | ติดตามเทคโนโลยี และความรู้ใหม่ๆ อยู่เสมอด้วยการสืบค้นข้อมูลจากแหล่งต่างๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติราชการ และพัฒนาความรู้ความสามารถของตนให้ดียิ่งขึ้น ด้วยการเข้าร่วมสัมมนาทางวิชาการต่างๆ |
ระดับที่ 2 | รอบรู้เท่าทันเทคโนโลยีหรือองค์ความรู้ใหม่ๆ ในสาขาอาชีพของตนและที่เกี่ยวข้อง หรืออาจมีผลกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ของตน |
พฤติกรรม | รับรู้ถึงแนวโน้มวิทยาการที่ทันสมัย และเกี่ยวข้องกับงานของตน อย่างต่อเนื่อง เช่น การปรับเปลี่ยนระบบ email ของมหาวิทยาลัยเป็น mail.google.com/a/rmutp.ac.th/ ซึ่งเป็น Cloud Technology |
ระดับที่ 3 | สามารถนำวิชาการ ความรู้ หรือเทคโนโลยีใหม่ๆ มาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานได้ |
พฤติกรรม | สามารถนำวิชาการ ความรู้ หรือเทคโนโลยีใหม่ๆ มาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ราชการได้ โดยการนำความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมสัมมนาทางวิชาการต่างๆ มาใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติราชการ เช่น นำเทคโนโลยีการเข้ารหัสข้อมูลมาใช้ภายในมหาวิทยาลัย เพื่อเตรียมรองรับการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ |
ระดับที่ 4 | มีความเชี่ยวชาญในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับงานหลายด้าน (สหวิทยาการ) และสามารถนำความรู้ไปปรับใช้ให้ปฏิบัติได้อย่างกว้างขวางครอบคลุม |
พฤติกรรม | สามารถนำความรู้เชิงบูรณาการของตนไปใช้ในการสร้างระบบงาน เพื่อสนองตอบต่อภารกิจของมหาวิทยาลัย โดยนำความรู้ในเชิงบริหารกับความรู้ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศมาสร้างระบบงานต่างๆ ให้กับมหาวิทยาลัย เช่น ระบบติดตามการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติราชการ ระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ ระบบงานบริหารองค์กรอย่างชาญฉลาด (BI) |
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย :
ค่าเป้าหมาย(คะแนน) | 6 เดือน *(2 สค.53 – 1 กพ.54) | 12 เดือน(2 สค.53 – 1 สค.54) | การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน | ||||
[√] | |||||||
ผล | คะแนน | ผล | คะแนน | ต่ำกว่าเป้าหมาย | เท่ากับเป้าหมาย | สูงกว่าเป้าหมาย | |
4 | – | – | 4 | 5 |