SAR Dir C2

ตัวชี้วัดที่ C2 ระดับสมรรถนะการบริการที่ดี (Service Mind)

 

เกณฑ์มาตรฐาน :

 

[  ] ระดับที่ 0 : ไม่แสดงสมรรถนะด้านนี้อย่างชัดเจน
[√] ระดับที่ 1 : แสดงความเต็มใจในการให้บริการ
[√] ระดับที่ 2 : แสดงสมรรถนะระดับที่ 1 และสามารถให้บริการที่ผู้รับบริการต้องการได้
[√] ระดับที่ 3 : แสดงสมรรถนะระดับที่ 2 และเต็มใจช่วยแก้ปัญหาให้กับผู้บริการได้
[√] ระดับที่ 4 : แสดงสมรรถนะระดับที่ 3 และให้บริการที่เกินความคาดหวังในระดับทั่วไป  แม้ต้องใช้เวลาหรือความพยายามอย่างมาก
[  ] ระดับที่ 5 : แสดงสมรรถนะระดับที่ 4 และสามารถเข้าใจและให้บริการที่ตรงตามความต้องการที่  แท้จริงของผู้รับบริการได้
[  ] ระดับที่ 6 : แสดงสมรรถนะระดับที่ 5 และสามารถให้บริการที่เป็นประโยชน์อย่างแท้จริงและ ยั่งยืนให้กับผู้รับบริการ

 

เกณฑ์การประเมิน :

 

คะแนน 1

คะแนน 2

คะแนน 3

คะแนน 4

คะแนน 5

มีการดำเนินการ

ระดับ 0

มีการดำเนินการ

ระดับ 1

มีการดำเนินการ

ระดับ 2 

มีการดำเนินการ

ระดับ 3 

มีการดำเนินการ

ระดับ 4

 

ผลการดำเนินการ  :

ยกตัวอย่าง กรณี พัฒนาโปรแกรมระบบประเมินการเรียนการสอนออนไลน์

ระดับที่ 1 ให้การบริการที่เป็นมิตร สุภาพ เต็มใจต้อนรับ
พฤติกรรม ให้บริการแก่ผู้รับบริการได้ตามความประสงค์ ด้วยความเต็มใจ ตัวอย่างเช่น เมื่อมหาวิทยาลัยให้พัฒนาโปรแกรมระบบประเมินการเรียนการสอนออนไลน์ ก็จะเต็มใจทำให้ตามต้องการและสามารถทำให้แล้วเสร็จตามเวลาที่ต้องการ
ระดับที่ 2 แจ้งให้ผู้รับบริการทราบความคืบหน้าในการดำเนินเรื่อง หรือขั้นตอนงานต่างๆ ที่ให้บริการอยู่
พฤติกรรม เมื่อพัฒนาโปรแกรมแล้วเสร็จ ก็แจ้งให้ทราบถึงความก้าวหน้าในการดำเนินการ รวมทั้งจัดทำคู่มือการใช้งาน หรือขั้นตอนต่างๆ ในการทำงานของโปรแกรม แจ้งให้คณะและผู้เกี่ยวข้องทราบ
ระดับที่ 3 รับเป็นธุระ ช่วยแก้ปัญหาหรือหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นแก่ผู้รับบริการอย่างรวดเร็ว เต็มใจ ไม่บ่ายเบี่ยง ไม่แก้ตัวหรือปัดภาระ
พฤติกรรม นำเสนอวิธีการในการให้บริการที่ผู้รับบริการจะได้รับประโยชน์สูงสุด เช่นรูปแบบรายงาน รวมทั้งปรับเปลี่ยนให้ตามที่ผู้รับบริการต้องการ และดูแลให้ผู้รับบริการได้รับความพึงพอใจ และนำข้อขัดข้องใดๆ ในการให้บริการไปพัฒนาการให้บริการให้ดียิ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว เต็มใจ ไม่บ่ายเบี่ยง ไม่แก้ตัวหรือปัดภาระ
ระดับที่ 4 ให้เวลาแก่ผู้รับบริการ โดยเฉพาะเมื่อผู้รับบริการประสบความยากลำบาก เช่น ให้เวลาและความพยายามพิเศษในการให้บริการ เพื่อช่วยผู้รับบริการแก้ปัญหา
พฤติกรรม พยายามวิเคราะห์ถึงความต้องการที่แท้จริงของผู้รับบริการ ด้วยความเข้าใจ หรือพยายามทำความเข้าใจด้วยวิธีการต่างๆ เพื่อให้บริการได้ตรงตามความต้องการที่แท้จริงของผู้รับบริการ ถึงแม้จะต้องใช้เวลาหรือความพยายามเป็นพิเศษ เพื่อช่วยแก้ปัญหาให้กับผู้รับบริการ เช่นทางคณะต้องการให้อาจารย์ผู้ถูกประเมินเข้าดูผลการประเมินเป็นรายบุคคลได้ ก็ดำเนินการให้เพื่อความสะดวกของผู้รับบริการ

 

 

ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย :

 

ค่าเป้าหมาย

(คะแนน)

6 เดือน *

(2 สค.53 – 1 กพ.54)

12 เดือน

(2 สค.53 – 1 สค.54)

การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน 

   

[√]

ผล

คะแนน

ผล

คะแนน

ต่ำกว่าเป้าหมาย 

เท่ากับเป้าหมาย 

สูงกว่าเป้าหมาย 

4

4

5

Leave a Reply