ตัวบ่งชี้ที่ 7.6 การจัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ (ให้คะแนนตามจำนวนข้อ)
ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ
เกณฑ์มาตรฐาน :
[ √ ] 1. มีสถานที่ที่เป็นสัดส่วนสำหรับให้ผู้ใช้บริการศึกษาค้นคว้าเดี่ยวและกลุ่มโดย จัดสถานที่เป็นสัดส่วนให้ผู้ใช้บริการได้ศึกษาค้นคว้าแบบเดี่ยวและมีห้องเรียนสื่อผสม ห้องประชุมไว้สำหรับการค้นคว้าแบบกลุ่ม [ √ ] 2. มีแสงสว่างอย่างพอเพียงต่อการศึกษาเรียนรู้ตามมาตรฐาน (ความเข้มของแสงสว่าง ไม่ต่ำกว่า 200 ลักซ์)
โดยจัดสถานที่ให้มีแสงสว่างเพียงพอต่อการศึกษาเรียนรู้ของผู้ใช้บริการ [ √ ] 3. มีการจัดการให้มีอุณหภูมิที่เหมาะสมต่อการเรียนรู้ อาทิการใช้เครื่องปรับอากาศ หรือมีการถ่ายเท อากาศที่ดีตามธรรมชาติ เป็นต้น
โดย ติดตั้งเครื่องปรับอากาศเพื่อควบคุมอุณหภูมิให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม มีการถ่ายเทอากาศที่ดีตามธรรมชาติ [ √ ] 4. มีป้ายบ่งบอกข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่และการให้บริการที่ชัดเจน
โดย มีการติดป้ายบอกสถานที่ ระเบียบการให้บริการ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถมาติดต่อหรือขอใช้บริการได้อย่างถูกต้อง [ √ ] 5. มีการจัดสถานที่ให้สวยงามและร่มรื่น อาทิ การจัดสวนหย่อม การตกแต่งในรูปแบบต่างๆ เป็นต้น
โดย มีการตกแต่งสถานที่ด้วยดอกไม้และต้นไม้ จัดสวนหย่อม เพื่อสร้างความสวยงามและร่มรื่น ดูแลสถานที่ให้เรียบร้อย สะอาด สร้างบรรยากาศที่ดีให้กับผู้ใช้บริการ [ √ ] 6. มีมุมศึกษาเรียนรู้แบบสบายๆ
โดย มีการจัดสถานที่ไว้สำหรับศึกษาเรียนรู้ตามอัธยาศัย เช่น มีเครื่องคอมพิวเตอร์ไว้สำหรับสืบค้นข้อมูล มีห้องเรียนสื่อผสม และห้องประชุม [ √ ] 7. มีมุมศึกษาค้นคว้า วิจัยสำหรับนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
โดย มีมุมค้นคว้าวิจัยสำหรับนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา [ √ ] 8. มีสถานที่ วัสดุอุปกรณ์ และครุภัณฑ์ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ตามอัธยาศัยหลากหลายรูปแบบ เช่น ชุด ศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง จุดเชื่อมต่อระบบเครือข่าย และปลั๊กไฟสำหรับคอมพิวเตอร์ เป็นต้น
โดย จัดพื้นที่สำหรับนักศึกษาที่ต้องการทำ LAB มีชุดศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง จุดเชื่อมต่อระบบเครือข่าย และปลั๊กไฟคอมพิวเตอร์ มีการจัดสถานที่ไว้ให้ เช่น ศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเอง เพื่อใช้ศึกษาค้นคว้าตามอัธยาศัย มีสื่อวิดีทัศน์และสื่อการสอนต่างๆ
เกณฑ์การประเมิน :
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ 1-3 ข้อ | มีการดำเนินการ 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ | มีการดำเนินการ 7 ข้อขึ้นไป |
ผลการดำเนินงาน
1. มีสถานที่ที่เป็นสัดส่วนสำหรับให้ผู้ใช้บริการศึกษาค้นคว้าเดี่ยวและกลุ่ม
2. มีแสงสว่างอย่างพอเพียงต่อการศึกษาเรียนรู้ตามมาตรฐาน (ความเข้มของแสงสว่าง ไม่ต่ำกว่า 200 ลักซ์)
3. มีการจัดการให้มีอุณหภูมิที่เหมาะสมต่อการเรียนรู้ อาทิการใช้เครื่องปรับอากาศ หรือมีการถ่ายเท อากาศที่ดีตามธรรมชาติ เป็นต้น
4. มีป้ายบ่งบอกข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่และการให้บริการที่ชัดเจน
5. มีการจัดสถานที่ให้สวยงามและร่มรื่น อาทิ การจัดสวนหย่อม การตกแต่งในรูปแบบต่างๆ เป็นต้น
6. มีมุมศึกษาเรียนรู้แบบสบาย ๆ
7. มีมุมศึกษาค้นคว้า วิจัยสำหรับนักศึกษา
8. มีสถานที่ วัสดุอุปกรณ์ และครุภัณฑ์ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ตามอัธยาศัยหลากหลายรูปแบบ เช่น ชุด ศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง จุดเชื่อมต่อระบบเครือข่าย และปลั๊กไฟสำหรับคอมพิวเตอร์ เป็นต้น
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย
ค่า เป้าหมาย (ข้อ) |
4 เดือน (1 มิย.54-30 กย.54) |
8 เดือน (1 มิย. 54-31 มค. 55) |
12 เดือน (1 มิย. 54-31 พค. 55) |
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน | ||||||
12 เดือน งปม. 53 (1 ตค.53-30 กย. 54) |
6 เดือน งปม. 54 (1 ตค.54-31 มีค. 55) |
9 เดือน งปม. 54 (1 ตค.54-31 พค. 55) |
[ ] | [ ] | [√] | |||||
ผล | คะแนน | ผล | คะแนน | ผล | คะแนน | ต่ำกว่าเป้าหมาย | เท่ากับเป้าหมาย | สูงกว่าเป้าหมาย | ||
4 | N/A | N/A | N/A | N/A | 8 ข้อ | 5 |
รายการหลักฐาน
1. สำนักวิทยบริการฯ จัดห้องผลิตสื่ออีเลิร์นนิง ห้องสมุด ห้องสำนักงานเพื่อใช้ในการศึกษาค้นคว้า
สวท.7.6-1-1 สถานที่ที่เป็นสัดส่วนสำหรับให้ผู้ใช้บริการศึกษาค้นคว้าเดี่ยวและกลุ่ม
สวท.7.6-1-2 สถานที่ที่เป็นสัดส่วนสำหรับให้ผู้ใช้บริการศึกษาค้นคว้าเดี่ยวและกลุ่ม
สวท.7.6-1-3 การให้บริการศึกษาค้นคว้าแบบเดี่ยว
สวท.7.6-1-4 การให้บริการศึกษาค้นคว้าแบบกลุ่ม
2. มีแสงสว่างอย่างพอเพียงต่อการศึกษาเรียนรู้ตามมาตรฐาน (ความเข้มของแสงสว่าง ไม่ต่ำกว่า 200 ลักซ์)
สวท.7.6-2-6 รูปภาพแสงสว่างเพียงพอต่อการศึกษาเรียนรู้ตามมาตรฐาน
สวท. 7.6-2-7 กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศมีแสงสว่างอย่างพอเพียงต่อการศึกษาเรียนรู้ตามมาตรฐาน (ความเข้มของแสงสว่าง ไม่ต่ำกว่า 200 ลักซ์)
3. ภายในห้องได้ทำการจัดตั้งอุณหภูมิที่เหมาะสมต่อการใช้งาน
สวท.7.6-3-10 มีการจัดการให้มีอุณหภูมิที่เหมาะสมต่อการเรียนรู้ อาทิการใช้เครื่องปรับอากาศ หรือมีการถ่ายเท อากาศที่ดีตามธรรมชาติกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ
สวท.7.6.3-11 มีการจัดการให้มีอุณหภูมิที่เหมาะสมต่อการเรียนรู้ อาทิการใช้เครื่องปรับอากาศ หรือมีการถ่ายเทอากาศที่ดีตามธรรมชาติกลุ่มเครือข่ายคอมพิวเตอร์
สวท.7.6-3-12 อุณหภูมิภายในห้องปฎิบัติงานและห้องผลิตสื่ออีเลิร์นนิง
สวท.7.6-3-13 อุณหภูมิที่เหมาะสมและบรรกาศที่โปร่งภายในห้องสมุด
4. จัดทำป้ายบอกสถานที่และห้องต่างๆ ไว้อย่างชัดเจน
สวท.7.6.4-15 มีป้ายบ่งบอกข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่และการให้บริการที่ชัดเจน
สวท.7.6-4-16 ป้ายบอกสถานที่และห้องต่างๆ
สวท.7.6-4-17 ป้ายบอกสถานที่และห้องต่างๆในห้องสมุด
5. มีการจัดสถานที่ให้สวยงามและร่มรื่น อาทิ การจัดสวนหย่อม การตกแต่งในรูปแบบต่างๆ เป็นต้น
สวท.7.6-5-19 มีการจัดสถานที่ให้สวยงามและร่มรื่น อาทิ การจัดสวนหย่อม การตกแต่งในรูปแบบต่างๆ
สวท.7.6.5-20 มีการจัดสถานที่ให้สวยงามและร่มรื่น อาทิ การจัดสวนหย่อม การตกแต่งในรูปแบบต่างๆ
สวท.7.6-5-22 การจัดตกแต่งสถานที่ให้สวยงาม
6. มีมุมศึกษาเรียนรู้แบบสบาย ๆ
สวท.7.6-5-25 มีมุมศึกษาเรียนรู้แบบสบาย ๆ กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ
สวท.7.6.5-26 มีมุมศึกษาเรียนรู้แบบสบายๆ กลุ่มเครือข่ายคอมพิวเตอร์ฯ
สวท.7.6-5-27 มุมศึกษาเรียนรู้แบบสบายๆ กลุ่มวิทยบริการและนวัตกรรมฯ
สวท.7.6-5-28 รูปถ่ายมุมศึกษาค้นคว้า
สวท.7.6-5-29 รูปถ่ายมุมศึกษาค้นคว้า สำนักงานผู้อำนวยการ
7. มีมุมศึกษาค้นคว้า วิจัยสำหรับนักศึกษา
สวท.7.6-7-30 มีมุมศึกษาค้นคว้า วิจัยสำหรับนักศึกษา
สวท.7.6-7-31 มุมศึกษาค้นคว้าวิจัยสหรับนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
8. มีสถานที่ วัสดุอุปกรณ์ และครุภัณฑ์ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ตามอัธยาศัยหลากหลายรูปแบบ เช่น ชุด ศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง จุดเชื่อมต่อระบบเครือข่าย และปลั๊กไฟสำหรับคอมพิวเตอร์ เป็นต้น
สวท.7.6-8-34 ชุดการศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง
สวท.7.6-8-35 สถานที่และวัสดุอุปกรณ์ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ตามอัธยาศัย
จุดแข็ง
1. สำนักให้ความสำคัญทางด้านการพัฒนาศักยภาพการและคุณภาพของงาน
2. เครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับวิทยากรและผู้เข้าอบรมมีความพร้อม และมีจำนวนมากพอสำหรับการให้บริการ มีอุปกรณ์สำหรับการบันทึกการอบรมหรือการสอน
3. มีการจัดสภาพแวดล้อมตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด
4. มีวัสดุอุปกรณ์ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
จุดที่ควรพัฒนา
1. ปรับปรุงภูมิทัศน์ให้เอื้ออำนวยต่อการใช้งาน
2. ปรับปรุงห้องอบรมให้มีความทันสมัน สวยงาม มีแสงสว่างที่เหมาะสม และระบายอากาศได้ดี
3. ปรับปรุงระบบสำรองไฟฟ้าฉุกเฉิน
4. จัดสถานที่สำหรับการอบรมหรือสัมมนากลุ่มย่อย
5. ปรับปรุงสถานที่ให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น
6. จัดหาวัสดุอุปกรณ์ที่ดึงดูดใจผู้ใช้บริการ
แนวทางแก้ไข สนับสนุนและแผนการพัฒนาส่งเสริมจากผลการประเมินตนเองตามมาตรฐาน มทร.พระนคร ปีการศึกษา 2554 | ||
แผน/โครงการ/กิจกรรม | ผู้รับผิดชอบ | งปม./ระยะเวลาดำเนินการ |
แผนส่งเสริม
1. กำหนดแผนการพัฒนาสภาพแวดล้อมบริเวณรอบๆหน่วยงาน 2. ส่งเสริมให้มีการพัฒนาคุณภาพของห้องฝึกอบรม 3. ปรับปรุงภูมิทัศน์ให้เอื้อต่อการใช้งาน |
– ผอ.สวท.
– รอง ผอ. วน. – รอง ผอ.คส. – รอง ผอ.ทส. – หัวหน้าสำนักงาน ผอ. -กลุ่มนวัตกรรมฯ -กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ -กลุ่มเครือข่ายฯ -งานบริหารทั่วไป |
ปี 2555 |
แผนสนับสนุน
1.สนับสนุนการวางแผนและออกแบบโครงสร้างของห้องอบรม 2.สนับสนุนการจัดสรรงบประมาณสำหรับโครงการปรับปรุงห้องฝึกอบรม 3.จัดสถานที่และสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ |
ปี 2555 |