ตัวบ่งชี้ที่ 2.9 ระดับความสำเร็จของการพัฒนาระบบงานสารสนเทศ
ชนิดของตัวบ่งชี้ : ผลผลิต
เกณฑ์การประเมิน :
คะแนน 1 |
คะแนน 2 |
คะแนน 3 |
คะแนน 4 |
คะแนน 5 |
ครบถ้วน |
ครบถ้วน |
ครบถ้วน |
ครบถ้วน |
ครบถ้วน |
เกณฑ์มาตรฐาน :
ผลการดำเนินงาน
[√] 1. ระบบงานที่พัฒนาขึ้นต้องใช้ข้อมูลจากฐานข้อมูลนักศึกษา บุคลากร หลักสูตร ผู้สำเร็จการศึกษา การเงินอุดมศึกษา หรือฐานข้อมูลอื่นที่เป็นข้อมูลของมหาวิทยาลัย อย่างน้อยหนึ่งฐานข้อมูลโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สวท.) มีการกำหนดกระบวนการที่สร้างคุณค่า 1 กระบวนการ คือ ระบบภาวะการมีงานทำของบัณฑิต ซึ่งเป็นกระบวนการที่ส่งผลโดยตรงต่อเป้าประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ และพันธกิจหลักของสำนัก สอดคล้องกับความคาดหวังและความต้องการของนักศึกษา อาจารย์ และผู้รับบริการอื่น ๆ เกิดประสิทธิภาพการทำงานที่ดีขึ้น รวดเร็ว ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน มีการวิเคราะห์ความเชื่อมโยงระหว่างกระบวนการที่สร้างคุณค่าสอดคล้องกับภารกิจของมหาวิทยาลัย
[√] 2. ระบบงานที่พัฒนาขึ้นมาใช้นี้ต้องเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ใช้ เช่น นักศึกษา อาจารย์ และเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยโดย สวท. ได้จัดทำข้อกำหนดที่สำคัญของกระบวนการที่สร้างคุณค่าจากความคาดหวังและความต้องการของผู้รับบริการ
[√] 3. มีระบบการควบคุมการเข้าใช้ตามสิทธิของผู้ใช้แต่ละกลุ่มโดยมีการออกแบบกระบวนการจากข้อกำหนดที่สำคัญ ตามขั้นตอนที่ 2 และจัดทำคู่มือการปฏิบัติงาน พร้อมทั้งการกำหนดผู้รับผิดชอบที่ชัดเจน มีระบบการควบคุมการเข้าใช้ตามสิทธิของผู้ใช้แต่ละกลุ่ม
[√] 4. ระบบงานที่พัฒนาขึ้นมาใช้นี้ต้องส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงหรือเป็นปรับปรุงพัฒนาระบบงานสู่การเปลี่ยนแปลงโดยมีการปรับปรุงกระบวนการตามคู่มือการปฏิบัติงาน เพื่อทำให้งานมีประสิทธิภาพ การควบคุมต้นทุน ลดระยะเวลาการดำเนินงาน นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงระบบการทำงาน
[√] 5. มีการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้ระบบงานโดยมีการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้ระบบภาวะการมีงานทำของบัณฑิต
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย
ค่า เป้าหมาย (ประเด็น) |
4 เดือน |
8 เดือน |
12 เดือน |
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน |
||||||
12 เดือน งปม. 54 |
6 เดือน งปม. 55 |
9 เดือน งปม. 55 |
[ ] | [ ] | [√] | |||||
ผล |
คะแนน |
ผล |
คะแนน |
ผล |
คะแนน |
ต่ำกว่าเป้าหมาย |
เท่ากับเป้าหมาย |
สูงกว่าเป้าหมาย |
||
4 |
3 |
3 |
4 |
4 |
5 |
5 |
รายการหลักฐาน
1. ระบบงานที่พัฒนาขึ้นต้องใช้ข้อมูลจากฐานข้อมูลนักศึกษา บุคลากร หลักสูตร ผู้สำเร็จการศึกษา การเงินอุดมศึกษา หรือฐานข้อมูลอื่นที่เป็นข้อมูลของมหาวิทยาลัย อย่างน้อยหนึ่งฐานข้อมูล
สวท. 2.9-1-1 การกำหนดกระบวนการสร้างคุณค่า ระบบภาวะการมีงานทำของบัณฑิต
สวท. 2.9-1-2 มีการนำระบบฐานข้อมูลนักศึกษา บุคลากร หลักสูตร มาใช้ในการพัฒนาระบบ
2. ระบบงานที่พัฒนาขึ้นมาใช้นี้ต้องเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ใช้ ได้แก่ นักศึกษา อาจารย์ และเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัย
สวท.2.9-2-3 คู่มือการใช้ระบบภาวะการมีงานทำของบัณฑิต
3. มีระบบการควบคุมการเข้าใช้ตามสิทธิของผู้ใช้แต่ละกลุ่ม
สวท.2.9-3-4 การกำหนดสิทธิของผู้ใช้
4. ระบบงานที่พัฒนาขึ้นมาใช้นี้ต้องส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงหรือเป็นปรับปรุงพัฒนาระบบงานสู่การเปลี่ยนแปลง
สวท.2.9-4-5 การออกแบบกระบวนการสู่การเปลี่ยนแปลง
5. มีการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้ระบบงาน
สวท.2.9-5-6 การประเมินความพึงพอใจผู้ใช้ระบบ
จุดแข็ง
มีบุคลากรที่มีความสามารถในการพัฒนาระบบได้เอง
จุดที่ควรพัฒนา
ผู้บริหารควรมีนโยบายผลักดันให้หน่วยงานนำระบบสารสนเทศมาใช้ให้มากกว่านี้
แนวทางแก้ไข สนับสนุนและแผนการพัฒนาส่งเสริมจากผลการประเมินตนเองตามมาตรฐาน มทร.พระนคร ปีการศึกษา 2554 | ||
แผน/โครงการ/กิจกรรม | ผู้รับผิดชอบ | งปม./ระยะเวลาดำเนินการ |
แผนส่งเสริม
|
– ผอ.สวท.
– รอง ผอ.ทส. – ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ |
2555 |
แผนสนับสนุน
|
2555 |