ผลการดำเนินงาน KM ปี 2553

การขยายผลองค์ความรู้ ปี 2553  

      ปีงบประมาณ  2552  สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้ไปศึกษาดูงานและประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและห้องสมุดกับมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เมื่อวันที่ 13  สิงหาคม  2552  ได้รับความรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการงานด้านสารสนเทศ อาทิเช่น ระบบแจ้งซ่อม (Help Desk) ระบบแสกนลายนิ้วมือ ระบบรับนักศึกษาผ่าน Website ระบบ e-Office  ระบบห้องสมุด  Walai  AutoLIB 

      ปีงบประมาณ 2553  สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้นำองค์ความรู้ดังกล่าวมาขยายผลด้วยการประชุม แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และพัฒนาระบบแจ้งซ่อมของมหาวิทยาลัย  เป็นการพัฒนาโปรแกรมในลักษณะ Webbase Application บน Website ของมหาวิทยาลัยให้บุคลากรใส่ User และ Password เพื่อแจ้งปัญหาเกี่ยวกับเครื่องคอมพิวเตอร์และเครือข่ายผ่าน  website  ได้สะดวก เมื่อเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งแล้วก็จะดำเนินการมอบหมายงานให้ผู้เกี่ยวข้อง และรายงานความคืบหน้าของการดำเนินงาน พร้อมจัดทำสถิติปัญหาที่เกิดขึ้นผ่าน Website รวมถึงจะได้พัฒนาเป็นคู่มือการพัฒนาระบบแจ้งซ่อมต่อไป และยังได้ขยายผลการจัดการความรู้เรื่องระบบสารสนเทศเพื่อการประกันคุณภาพและการบริหาร มาพัฒนาต่อให้มีรูปแบบการรายงานเพิ่มขึ้น สนองความต้องการของผู้ใช้

      นอกจากนั้น ยังได้นำแนวคิดจากการดูงานห้องสมุด มาพัฒนาระบบงานห้องสมุดของสำนักวิทยบริการ ให้ทันสมัยยิ่งขึ้น รวมถึงได้นำแนวคิดมาประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับบรรณารักษ์ห้องสมุดของสำนักจัดทำเป็นแผนการจัดการความรู้ ปี 2553 เรื่องความรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์ทรัพยากรสารสนเทศ (การทำแคตตาล็อคหนังสือ) ดังรายละเอียดแผนด้านล่าง

 

♣ แผนการจัดการความรู้ ปี 2553

แบบฟอร์ม 2  :    แผนการจัดการความรู้ (KM Action Plan)  
ชื่อส่วนราชการ  :     สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ 
ประเด็นยุทธศาสตร์   :  สร้างคนดี คนเก่ง มีทักษะในงานพัฒนาให้เป็นทุนมนุษย์ (Human Capital) ของประเทศ 
องค์ความรู้ที่จำเป็น   :   ความรู้ในการปฏิบัติงานของหน่วยงานสนับสนุน 
ลำดับ กิจกรรมการจัดการความรู้ ระยะเวลา ตัวชี้วัด เป้าหมาย กลุ่มเป้าหมาย ผู้รับผิดชอบ
1 การบ่งชี้ความรู้ ม.ค – มีทะเบียนรายการ 6  เรื่อง บรรณารักษ์และเจ้าหน้าที่ห้องสมุด – KM ทีม
  – ความรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์ทรัพยากรสารสนเทศ          ก.ย.53 ความรู้ที่ได้รับการบ่งชี้   กลุ่มงานห้องสมุด สวท.
    (การทำแคตตาล็อคหนังสือ)          
2 การสร้างและแสวงหาความรู้ ม.ค. –       กลุ่มงานห้องสมุด สวท.
  – ภายในหน่วยงาน ก.ย.53 จำนวนบุคลากรที่ ไม่น้อยกว่า บรรณารักษ์และเจ้าหน้าที่ห้องสมุด – KM ทีม
  – ภายนอกหน่วยงาน   เกี่ยวข้องที่เข้าร่วม ร้อยละ 75 มทร.พระนคร
      อบรม/สัมมนา    
3 การจัดความรู้ให้เป็นระบบ ม.ค. –        
  – จัดทำแฟ้มข้อมูลรวบรวมความรู้ ก.ย.53 มีจำนวนแฟ้มข้อมูลที่ อย่างน้อย บรรณารักษ์และเจ้าหน้าที่ห้องสมุด – KM ทีม
      รวบรวมความรู้เป็น ประเด็นละ กลุ่มงานห้องสมุด สวท.
      ระบบ 1 แฟ้ม  
4 การประมวลและกลั่นกรองความรู้ ม.ค. –        
  – จัดกิจกรรมเสวนาเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ก.ย.53 มีกิจกรรม/เสวนาเพื่อ อย่างน้อย บรรณารักษ์และเจ้าหน้าที่ห้องสมุด – KM ทีม
  – รวบรวมองค์ความรู้   การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 1 กิจกรรม กลุ่มงานห้องสมุด สวท.
             
5 การเข้าถึงความรู้ ม.ค. –   อย่างน้อย บรรณารักษ์และเจ้าหน้าที่ห้องสมุด – KM ทีม
  – เผยแพร่ผ่าน website ก.ย.53 มีจำนวนช่องทางที่เข้า 2 ช่องทาง กลุ่มงานห้องสมุด สวท.
  – จัดทำเป็นเอกสาร, e-document   ถึงความรู้      
  – บอร์ดประชาสัมพันธ์          
  – การอบรม          
  – หนังสือ/บันทึกเวียน          
6 การแบ่งปันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ม.ค. –        
  – จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ก.ย.53 -จำนวนครั้งของการแลก 1  ครั้ง บรรณารักษ์และเจ้าหน้าที่ห้องสมุด – KM ทีม
  – แลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านทาง  Web board / e-mail   เปลี่ยนเรียนรู้   กลุ่มงานห้องสมุด สวท.
      -ความถี่ของการแลก 1 ครั้งต่อ 2  เดือน   – KM ทีม
      เปลี่ยนผ่าน Web board /     กลุ่มงานห้องสมุด สวท.
      e-mail      
  – ชุมชนนักปฎิบัติ (COP)   – จำนวน COP 1 COP ต่อ    
        หน่วยงาน    
7 การเรียนรู้ ม.ค. –        
  – การนำการจัดการความรู้ไปใช้ในการปรับปรุง ก.ย.53 จำนวนบุคลากรใน ร้อยละ 5 บรรณารักษ์และเจ้าหน้าที่ห้องสมุด กลุ่มงานห้องสมุด สวท.
  การให้บริการของหน่วยงาน   หน่วยงานที่ได้นำผลไปใช้ ของบุคลากร  
        ที่นำผลไปใช้  

ผู้ทบทวน  :  (ลงชื่อ)  ผศ.สุธาทิพย์  เกียรติวานิช   ผู้จัดการความรู้ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ      

ผู้อนุมัติ     :  (ลงชื่อ)  ผู้ช่วยาสตราจารย์นิวัตร จารุวาระกูล  ผู้บริหารสูงสุดด้านการจัดการความรู้ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

 องค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติราชการ ปีงบประมาณ 2553

การจำแนกองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นยุทธศาสตร์ของส่วนราชการ
ชื่อส่วนราชการ  :   สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
  เป้าประสงค์ (Objective) ตัวชี้วัด (KPI)ตามคำรับรอง  เป้าหมาย ของตัวชี้วัด  องค์ความรู้ที่จำเป็น 
ประเด็นยุทธศาสตร์  ต่อการปฏิบัติราชการ 
  ตามประเด็นยุทธศาสตร์ 
สร้างคนดี คนเก่ง มีทักษะในงาน เพื่อพัฒนาให้เป็นทุนมนุษย์ (Human Capital) ของประเทศ พัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถทางด้านไอซีทีเข้าใจการใช้ประโยชน์จากไอซีทีอย่างคุ้มค่าและมีคุณธรรม จริยธรรม จำนวนบุคลากรในคณะที่ได้รับการพัฒนา ร้อยละ  75 ความรู้ที่จำเป็นในการเพิ่มสมรรถนะและประสิทธิภาพในการทำงาน
องค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการปฏิบัติราชการตามประเด็นยุทธศาสตร์ที่เลือกมาจัดทำแผนการจัดการความรู้ คือ
แผนการจัดการความรู้แผนที่ 1  ประเด็นยุทธศาสตร์ :    สร้างคนดี คนเก่ง มีทักษะในงาน เพื่อพัฒนาให้เป็นทุนมนุษย์ (Human Capital) ของประเทศ
  องค์ความรู้ที่จำเป็น :      การวิเคราะห์ทรัพยากรสารสนเทศ (การทำแค็ตตาล็อคหนังสือ)
  เหตุผลที่เลือกองค์ความรู้ : เพื่อตอบสนองต่อนโยบายและยุทธศาสตร์
  ตัวชี้วัดตามคำรับรองและเป้าหมายที่เลือกใช้วัดการทำ  KM  : ร้อยละ 75 ของบุคลากรที่ได้รับการพัฒนา
 ผู้ทบทวน : น.ส.เพชราภรณ์  เพ็ชรแก้ว ผู้บริหารสูงสุดด้านการจัดการความรู้ (CKO) ผู้อนุมัติ :  ผศ.นิวัตร จารุวาระกูล  ผู้บริหารสูงสุดของส่วนราชการ (CEO)

หน้าถัดไป ->

Leave a Reply