ตัวชี้วัดที่ M4 ระดับสมรรถนะการบริหารการเปลี่ยนแปลง (Change Management)
เกณฑ์มาตรฐาน :
[ ] | ระดับที่ 0 : | ไม่แสดงสมรรถนะด้านนี้อย่างชัดเจน |
[√] | ระดับที่ 1 : | เห็นความจำเป็นของปรับเปลี่ยน |
[√] | ระดับที่ 2 : | แสดงสมรรถนะระดับที่ 1 และสนับสนุนให้ผู้อื่นเข้าใจการปรับเปลี่ยนที่จะเกิดขึ้น |
[√] | ระดับที่ 3 : | แสดงสมรรถนะระดับที่ 2 และกระตุ้น และสร้างแรงจูงใจให้ผู้อื่นเห็นความสำคัญของการปรับเปลี่ยนที่เกิดขึ้น |
[√] | ระดับที่ 4 : | แสดงสมรรถนะระดับที่ 3 และทำให้เห็นชัดเจนว่าการเปลี่ยนแปลงนั้นเปลี่ยนไปอย่างไร และดีขึ้นอย่างไร |
[ ] | ระดับที่ 5 : | แสดงสมรรถนะระดับที่ 4 และวางแผนงานที่ดีสำหรับการปรับเปลี่ยนในองค์การ |
[ ] | ระดับที่ 6 : | แสดงสมรรถนะระดับที่ 5 และดำเนินการตามแผนให้เกิดการปรับเปลี่ยนอย่างมีประสิทธิภาพ |
เกณฑ์การประเมิน :
คะแนน 1 |
คะแนน 2 |
คะแนน 3 |
คะแนน 4 |
คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ ระดับ 0 |
มีการดำเนินการ ระดับ 1 |
มีการดำเนินการ ระดับ 2 |
มีการดำเนินการ ระดับ 3 |
มีการดำเนินการ ระดับ 4 |
ผลการดำเนินการ :
ระดับที่ 1 |
เห็นความจำเป็นของการปรับเปลี่ยน สามารถกำหนดทิศทางและขอบเขตของการปรับเปลี่ยนที่ควรเกิดขึ้นภายในองค์กรได้ |
พฤติกรรม |
เห็นความจำเป็นของการปรับเปลี่ยน เป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในเชิงบริหาร หรือปรับเปลี่ยนแผนการทำงานให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลง เรียนรู้เพื่อให้สามารถปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลง และสามารถที่จะรับมือกับความเปลี่ยนแปลงนั้นได้อย่างเท่าทัน |
ระดับที่ 2 |
ช่วยเหลือให้ผู้อื่นเข้าใจถึงการปรับเปลี่ยนที่เกิดขึ้นภายในองค์กร ความจำเป็นและประโยชน์ของการปรับเปลี่ยนนั้นๆ |
พฤติกรรม |
อธิบายให้ผู้อื่นเข้าใจถึงการปรับเปลี่ยนที่เกิดขึ้นภายในองค์กร ความจำเป็นและประโยชน์ของการปรับเปลี่ยนนั้นๆ ด้วยการเสนอแนะวิธีการในการปรับเปลี่ยน |
ระดับที่ 3 |
เน้นย้ำ และสร้างความชัดเจนโดยการอธิบายสาเหตุ ความจำเป็น ประโยชน์ ฯลฯ ของการปรับเปลี่ยนที่เกิดขึ้นอยู่เสมอ |
พฤติกรรม |
กระตุ้น เน้นย้ำ และสร้างความชัดเจนโดยการอธิบายสาเหตุ ความจำเป็น ประโยชน์ ของการปรับเปลี่ยนที่เกิดขึ้นอยู่เสมอ และสร้างแรงจูงใจให้ผู้ใต้บังคับบัญชาเห็นความจำเป็น หรือความสำคัญของการเปลี่ยนแปลง เพื่อนำไปสู่การยอมรับ การให้ความร่วมมือร่วมแรงร่วมใจในภาพรวม |
ระดับที่ 4 | เปรียบเทียบให้เห็นว่าสิ่งที่ควรจะเป็นและสิ่งที่ประพฤติปฏิบัติกันอยู่นั้นแตกต่างกันอย่างไร |
พฤติกรรม | การวางแผนที่ดีเพื่อรับต่อการปรับเปลี่ยนที่จะเกิดขึ้นในองค์กร ด้วยการเปรียบเทียบให้เห็นว่าสิ่งที่ควรจะเป็นและสิ่งที่ประพฤติปฏิบัติกันอยู่นั้นแตกต่างกันอย่างไร |
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย :
ค่าเป้าหมาย (คะแนน) |
6 เดือน * (2 สค.53 – 1 กพ.54) |
12 เดือน (2 สค.53 – 1 สค.54) |
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน |
||||
[√] |
|||||||
ผล |
คะแนน |
ผล |
คะแนน |
ต่ำกว่าเป้าหมาย |
เท่ากับเป้าหมาย |
สูงกว่าเป้าหมาย |
|
4 |
– |
– |
4 |
5 |