ตัวบ่งชี้ที่ 2.3.1 ระดับความสำเร็จของผลการพัฒนาคุณภาพตามตัวบ่งชี้ของหน่วยงาน
เกณฑ์การประเมิน :
คะแนน 1 |
คะแนน 2 |
คะแนน 3 |
คะแนน 4 |
คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ ระดับ 0 |
มีการดำเนินการ ระดับ 1.5 |
มีการดำเนินการ ระดับ 2.5 |
มีการดำเนินการ ระดับ 3.5 |
มีการดำเนินการ ระดับ 4.5 |
ผลการดำเนินการ :
ตัวบ่งชี้คุณภาพการศึกษาภายใน สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
ตัวบ่งชี้คุณภาพด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร หมายถึง ข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณลักษณะคุณภาพที่พึงประสงค์ ที่ต้องการให้เกิดขึ้นในสำนัก วิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการประเมินคุณภาพการดำเนินงานและการเทียบเคียงสำหรับการส่งเสริม การกำกับดูแล การตรวจสอบ การประเมินผล และการพัฒนาคุณภาพ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยแบ่งเป็น 9 องค์ประกอบ ซึ่งประกอบด้วย 22 องค์ประกอบย่อย และ 50 ตัวบ่งชี้คุณภาพ ดังนี้
องค์ประกอบที่ 1 | ปรัชญา ปณิธาน วัตถุประสงค์ และแผนดำเนินการ (1 ตัวบ่งชี้) |
องค์ประกอบที่ 2 | ภารกิจหลักด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (4 องค์ประกอบย่อย 10 ตัวบ่งชี้) |
องค์ประกอบที่ 3 | ภารกิจหลักด้านการบริการห้องสมุด (4 องค์ประกอบย่อย 13 ตัวบ่งชี้) |
องค์ประกอบที่ 4 | ภารกิจหลักด้านการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา (3 องค์ประกอบย่อย 9 ตัวบ่งชี้) |
องค์ประกอบที่ 5 | การบริการวิชาการแก่สังคม (2 ตัวบ่งชี้) |
องค์ประกอบที่ 6 | การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม (1 ตัวบ่งชี้) |
องค์ประกอบที่ 7 | การบริหารและการจัดการ (11 องค์ประกอบย่อย 12 ตัวบ่งชี้) |
องค์ประกอบที่ 8 | ด้านเครือข่ายความร่วมมือในการใช้ทรัพยากรร่วมกัน (1 ตัวบ่งชี้) |
องค์ประกอบที่ 9 | ระบบและกลไกการประกันคุณภาพ (1 ตัวบ่งชี้) |
องค์ประกอบ องค์ประกอบย่อย และตัวบ่งชี้ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
องค์ประกอบที่ 1 ปรัชญา ปณิธาน วัตถุประสงค์ และแผนดำเนินการ
1.1 กระบวนการพัฒนาแผน
องค์ประกอบที่ 2 ภารกิจหลักด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
โครงสร้างพื้นฐานทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
2.1 ร้อยละของเส้นทางเครือข่ายคอมพิวเตอร์ครอบคลุมไปถึงทุกคณะและทุกหน่วยงาน
2.2 ระดับประสิทธิภาพของเครือข่ายคอมพิวเตอร์ภายในมหาวิทยาลัย
2.3 ระดับประสิทธิภาพของเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกับภายนอก
2.4 ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้งานเครือข่ายคอมพิวเตอร์ภายในมหาวิทยาลัย
การพัฒนาระบบฐานข้อมูลสารสนเทศ
2.5 ระดับความสำเร็จของการพัฒนาระบบฐานข้อมูลอุดมศึกษาด้านนักศึกษา บุคลากร หลักสูตร และการเงินอุดมศึกษา และระบบฐานข้อมูลภาวะการมีงานทำของบัณฑิต
2.6 ระดับความสำเร็จของการพัฒนาระบบฐานข้อมูลเพื่อการบริหารจัดการภายในสถาบันอุดมศึกษา
การพัฒนาระบบงานสารสนเทศ
2.7 ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารและการตัดสินใจ
2.8 จำนวนระบบงานสารสนเทศที่มีการปรับปรุงหรือพัฒนาขึ้นใหม่
2.9 ระดับความสำเร็จของการพัฒนาระบบงานสารสนเทศ
ความมั่นคงปลอดภัยข้อมูลสารสนเทศ
2.10 ระดับความสำเร็จของความมั่นคงปลอดภัยข้อมูลสารสนเทศ
องค์ประกอบที่ 3 ภารกิจหลักด้านการบริการห้องสมุด
การพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ
3.1 งบประมาณ ในการจัดซื้อทรัพยากรสารสนเทศต่อจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่า
การจัดการทรัพยากรสารสนเทศ
3.2 เวลาเฉลี่ยในการดำเนินการตั้งแต่รับทรัพยากรสารสนเทศและนำออกให้บริการ
3.3 ศักยภาพของระบบฐานข้อมูลที่ห้องสมุดพัฒนา
การบริการสารสนเทศ
3.4 ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บริการต่อการให้บริการห้องสมุด
3.5 ร้อยละของข้อร้องเรียนที่ได้รับการแก้ไข
3.6 ปริมาณการยืมทรัพยากรสารสนเทศ ต่อจำนวนผู้ใช้บริการที่มีสิทธิ์ยืม
3.7 ร้อยละของปริมาณการใช้ฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่เพิ่มขึ้น
3.8 จำนวนการให้บริการแบบเบ็ดเสร็จในขั้นตอนเดียว (One Stop Service)
3.9 จำนวนบริการเชิงรุก (Proactive Service)
3.10 จำนวนบริการอิเล็กทรอนิกส์ (E-Service)
3.11 ค่าใช้จ่ายของการบริการห้องสมุดต่อนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่า
การพัฒนาศักยภาพของผู้ใช้บริการ
3.12 ร้อยละของผู้ใช้บริการที่เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการรู้สารสนเทศและการเรียนรู้ตลอดชีวิต
3.13 ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการรู้สารสนเทศและการเรียนรู้ตลอดชีวิต
องค์ประกอบที่ 4 ภารกิจหลักด้านการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา
การพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา
4.1 จำนวนสื่ออิเล็กทรอนิกส์แบบ Video On Demand ที่ผลิตได้เสร็จสมบูรณ์
4.2 จำนวนสื่ออิเล็กทรอนิกส์แบบ e-Learning ที่ผลิตได้เสร็จสมบูรณ์
การบริการนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา
4.3 จำนวนครั้งของการเข้าใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์แบบ Video On Demand
4.4 จำนวนครั้งของการเข้าใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์แบบ e-Learning
4.5 จำนวนสื่ออิเล็กทรอนิกส์แบบ e-Learning ที่นำไปใช้เพื่อการเรียนการสอน
4.6 ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์
4.7 จำนวนสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่ได้รับการจดลิขสิทธิ์
การส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของผู้ใช้บริการ
4.8 จำนวนผู้ใช้บริการที่ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพด้านการใช้และผลิตสื่ออิเล็กทรอนิกส์
4.9 ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพด้านการใช้และผลิตสื่ออิเล็กทรอนิกส์
องค์ประกอบที่ 5 การบริการวิชาการแก่สังคม
5.1 จำนวนกิจกรรม / โครงการที่ให้บริการวิชาการและวิชาชีพแก่สังคม / ชุมชน
5.2 ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บริการต่อการให้บริการวิชาการและวิชาชีพแก่สังคม/ชุมชน
องค์ประกอบที่ 6 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม
6.1 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม
องค์ประกอบที่ 7 การบริหารและการจัดการ
แผนกลยุทธ์/แผนปฏิบัติการ
7.1 การดำเนินการด้านแผนกลยุทธ์หรือแผนปฏิบัติการของหน่วยงาน
7.2 ร้อยละของความสำเร็จของแผนปฏิบัติการประจำปี
งบประมาณ
7.3 ร้อยละของงบดำเนินการของหน่วยงานต่องบดำเนินการของมหาวิทยาลัย
การพัฒนาบุคลากร
7.4 ร้อยละของบุคลากรที่ได้รับการพัฒนาตามภารกิจที่ได้รับมอบหมาย
7.5 ร้อยละของงบประมาณเพื่อการพัฒนาบุคลากรต่องบดำเนินการของหน่วยงาน
การพัฒนาสถานที่ให้มีบรรยากาศเอื้อต่อการเรียนรู้
7.6 การจัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้
7.7 การจัดการด้านความปลอดภัย สุขอนามัย และสิ่งแวดล้อมของหน่วยงาน
การบริหารความเสี่ยง
7.8 การบริหารจัดการความเสี่ยง
การจัดการความรู้
7.9 การพัฒนาสู่องค์กรการเรียนรู้
ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
7.10 ศักยภาพของระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
การประชาสัมพันธ์
7.11 จำนวนช่องทางการประชาสัมพันธ์
การวิจัยและพัฒนา
7.12 ร้อยละของงานวิจัย / ผลงานทางวิชาการ / ระบบงานสารสนเทศที่พัฒนาขึ้นเองและนำไปใช้ประโยชน์หรือมีการเผยแพร่เทียบกับจำนวนบุคลากรตำแหน่งวิชาชีพ
องค์ประกอบที่ 8 ด้านเครือข่ายความร่วมมือในการใช้ทรัพยากรร่วมกัน
8.1 การใช้ทรัพยากรร่วมกัน
องค์ประกอบที่ 9 ระบบและกลไกการประกันคุณภาพ
9.1 ระบบและกลไกในการประกันคุณภาพภายในที่ก่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
เกณฑ์ในการประเมินคุณภาพตามตัวบ่งชี้คุณภาพสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
เพื่อให้การประเมิน คุณภาพตามคุณภาพ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มีแนวทางการตัดสิน ผลการประเมินได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงกำหนดคะแนนการประเมินแต่ละตัวบ่งชี้เป็นข้อละ 2 คะแนน รวมจำนวนทั้งหมด 50 ตัวบ่งชี้ คิดเป็นคะแนนเต็มรวม 100 คะแนน และคำนวณผลการประเมินจากคะแนนรวมของตัวบ่งชี้ทั้งหมดหารด้วยจำนวนตัวบ่งชี้ ส่วนเกณฑ์การประเมินผลพิจารณาจากค่าเฉลี่ยผลการประเมิน 5 ช่วงคะแนน ดังนี้
ช่วงคะแนน | ผลการประเมิน |
4.51-5.00 | ระดับดีมาก |
3.51-4.50 | ระดับดี |
2.51-3.50 | ระดับพอใช้ |
1.51-2.50 | ระดับควรปรับปรุง |
1.00-1.50 | ระดับต้องปรับปรุง |
รอบของการประเมินปีการศึกษา 2553 หมายถึง ตั้งแต่ 1 มิถุนายน 2553 ถึง 31 พฤษภาคม 2554และปีงบประมาณ หมายถึง ระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2553 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2554
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย :
ค่าเป้าหมาย (คะแนน) |
6 เดือน * (2 สค.53 – 1 กพ.54) |
12 เดือน (2 สค.53 – 1 สค.54) |
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน |
||||
[√] |
|||||||
ผล |
คะแนน |
ผล |
คะแนน |
ต่ำกว่าเป้าหมาย |
เท่ากับเป้าหมาย |
สูงกว่าเป้าหมาย |
|
3.5 |
– |
– |
4.76 |
5 |
รายการหลักฐาน :
สวท. 2.3.1-1-1 ระบบติดตามการพัฒนาคุณภาพภายใน (IQA)
สวท. 2.3.1-1-2 นโยบาย ตัวบ่งชี้เฉพาะ (KPI) สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
สวท. 2.3.1-1-3 คู่มือการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ประจำปีการศึกษา 2553 สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ