KPI ปี 2553 ข้อ 3.9

ตัวบ่งชี้ที่ 3.9 จำนวนบริการเชิงรุก (Proactive Service)

ชนิดของตัวบ่งชี้ : ผลผลิต

 เกณฑ์มาตรฐาน :

 [√] มีการทบทวนบริการต่างๆ เพื่อจัดทำบริการเชิงรุก
 [√] มีการออกแบบระบบบริการเชิงรุกขึ้นมาใหม่
 [√] มีการดำเนินการตามระบบงานบริการเชิงรุกที่ออกแบบ
 [√] มีการปรับระบบงานบริการเชิงรุกใหม่ให้เป็นระบบการทำงานประจำ
 [√] มีการติดตามประเมินผล

 

 เกณฑ์การประเมิน :

คะแนน 1

คะแนน 2

คะแนน 3

คะแนน 4

คะแนน 5

ครบถ้วน

1 ประเด็น

ครบถ้วน

2 ประเด็น

ครบถ้วน

3 ประเด็น

ครบถ้วน

4 ประเด็น

ครบถ้วน

5 ประเด็น

 

ผลการดำเนินงาน 

  1. จากการที่ห้องสมุดของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนครมีห้องสมุด 4 ศูนย์ ตั้งอยู่ห่างกัน เมื่ออาจารย์และนักศึกษาต้องการยืมทรัพยากรสารสนเทศที่อยู่ต่างพื้นที่ทำให้เกิดความไม่สะดวก กลุ่มงานห้องสมุดจึงแก้ปัญหาด้วยการจัดให้บริการเชิงรุก คือ การบริการนำส่งเอกสาร (Document Delivery) ตามความต้องการของผู้ใช้ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้ห้องสมุดทุกแห่งให้สามารถเข้าถึงข้อมูลที่ต้องการได้ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการเรียนการสอนและการศึกษาค้นคว้าวิจัย
  2. กลุ่มงานห้องสมุดได้มีการทบทวนระบบเดิมและจัดทำขั้นตอนการให้บริการนำส่งเอกสาร (Document Delivery) เป็นระบบใหม่ โดยศึกษาโปรแกรมอัตโนมัติ Walai AutoLIB  และเขียนขั้นตอนการให้บริการนำส่งเอกสารตาม Work Flow 
  3. กลุ่มงานห้องสมุดได้ดำเนินการให้บริการตามระบบงานใหม่
  4. เมื่อดำเนินการให้บริการจนเห็นว่า ระบบใหม่นี้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว จึงปรับให้เป็นระบบการทำงานประจำ
  5. พร้อมทั้งมีการติดตามประเมินผลความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ

 

ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย

 

ค่าเป้าหมาย

(ประเด็น) 

4 เดือน

(1 มิย.53-30 กย.53)

8 เดือน

(1 มิย. 53-31 มค. 54)

12 เดือน

(1 มิย. 53-31 พค. 54)

การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน 

12 เดือน  งปม. 53

(1 ตค.52-30 กย. 53)

6 เดือน งปม. 54

(1 ตค.53-31 มีค. 54)

9 เดือน งปม. 54

(1 ตค.53-31 พค. 54)

[ ]

 [ ]

[]

ผล

คะแนน

ผล

คะแนน

ผล

คะแนน

ต่ำกว่าเป้าหมาย    

เท่ากับเป้าหมาย 

สูงกว่าเป้าหมาย   

3

N/A

N/A

N/A

N/A

5

5

                     

 

รายการหลักฐาน

สวท.3.9-1-1 รายงานการประชุมคณะกรรมการดำเนินงานห้องสมุด

สวท.3.9-2-2 Work Flow บริการนำส่งเอกสาร (Document Delivery) 

สวท.3.9-3-3 แบบฟอร์มขอรับบริการยืมข้ามห้องสมุดสาขา

สวท.3.9-4-4 ผู้ขอรับบริการยืมข้ามห้องสมุดสาขา

สวท.3.9-4-5 ตัวอย่างรายการขอยืมข้ามห้องสมุดสาขา

สวท.3.9-4-6 แบบประเมินความพึงพอใจการให้บริการยืมคืนหนังสือข้ามห้องสมุดสาขา

สวท.3.9-5-7 สรุผลความพึงพอใจในการรับบริการยืมข้ามห้องสมุดสาขา

 

จุดแข็ง 

บุคลากรของห้องสมุดมีส่วนร่วมในการให้บริการเชิงรุกอย่างเต็มที่

 

จุดที่ควรพัฒนา 

  1. ควรเพิ่มบริการเชิงรุกให้หลากหลายมากยิ่งขึ้น
  2. ควรมีการประเมินผลการใช้บริการ

 

แนวทางแก้ไข  สนับสนุนและแผนการพัฒนาส่งเสริมจากผลการประเมินตนเองตามมาตรฐาน มทร.พระนคร ปีการศึกษา 2553

แผน/โครงการ/กิจกรรม

ผู้รับผิดชอบ

งปม./ระยะเวลาดำเนินการ

แผนส่งเสริม   

  1. มีการเพิ่มบริการเชิงรุก
  2. มีการติดตามประเมินผล
  1. ผศ.สุธาทิพย์  เกียรติวานิช
  2. นางสายธาร  สุเมธอธิคม
  3. น.ส.โสภา  ไทยลา
  4. น.ส.กมร  สุประภารพงษ์  
  5. นางบัวระภา  กลยนีย์ 
  6. น.ส.รัตดา    พุทธะศรีเมือง
  7. น.ส.นฤมล  โตเจริญ

2554

แผนสนับสนุน

  1. จัดทำโครงการ /กิจกรรมเชิงรุกให้หลากหลายมากยิ่งขึ้นพร้อมทั้งมีการติดตามประเมินผล

2554

Leave a Reply